Thị Trường, - 27/12/2019 11:38 PM
Thị trường ô tô 2019 hẳn là một năm đầy biến động nhưng cũng nhiều triển vọng, cán cân ô tô lắp ráp - ô tô nhập trở nên cân bằng hơn, nhiều chương trình giảm giá xe liên tục khiến người có thêm cơ hội mua xe giá rẻ. Cùng CafeAuto nhìn lại một năm thị trường ô tô 2019 đầy màu sắc.

Những quy định về ngành ô tô liên tục được đem ra thảo luận để sửa đổi, cụ thể, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy có hiệu lực từ ngày 29/10/2019.

Cụ thể đối với ô tô, quyết định số 2064 đã điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ (GTLPTB) của 68 dòng xe ô tô chở từ 9 người trở xuống nhập khẩu; điều chỉnh GTLPTB của 20 dòng xe ô tô chở người từ 9 người trở xuống sản xuất, lắp ráp trong nước; điều chỉnh GTLPTB của 8 dòng xe ô tô pick up, tải Van nhập khẩu; điều chỉnh GTLPTB của 2 dòng xe ô tô pick up, tải Van sản xuất, lắp ráp trong nước.

Đối với xe máy, quyết định số 1112 đã điều chỉnh GTLPTB của 23 dòng xe máy hai bánh nhập khẩu; điều chỉnh GTLPTB của 27 dòng xe máy hai bánh sản xuất, lắp ráp trong nước; điều chỉnh GTLPTB của 6 dòng xe máy hai bánh (điện) sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ngoài ra, theo Nghị định số 20/2019 sửa đổi, bổ sung, xe ô tô bán tải và xe van sẽ phải nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% so với mức lệ phí ban đầu của ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống. Như vậy, phí trước bạ đối với xe bán tải được áp dụng kể từ ngày 10/4/2019 sẽ là 6%, tăng gấp 3 lần so với mức 2% như đang áp dụng lâu nay. Riêng Hà Nội, phí trước bạ đối với xe bán tải và xe van sẽ áp dụng cao hơn các địa phương khác, ở mức 7,2% do phí trước bạ xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi đang áp dụng ở mức 12%.

Cũng trong năm 2019, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản đề xuất giảm thuế với linh kiện làm được trong nước nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo nền tảng cho sự phát triển của ngành sản xuất ôtô trong nước, đặc biệt là xe điện, ô tô điện.

Tháng 3/2019, tổ hợp sản xuất ôtô - xe máy VinFast nhận đặt cọc các mẫu SUV - Lux SA 2.0L, sedan - Lux A 2.0L và mẫu xe mini - Fadil tại hệ thống đại lí Chevrolet của GM Việt Nam trước đây, đánh dấu thời điểm gia nhập thị trường ô tô Việt Nam.

Tháng 7/2019, mẫu xe Vinfast Fadil chính thức được giao đến tay khách hàng Việt tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, với tổng số lượng xe xe tới tay khách hàng vào khoảng 650 chiếc. Ngay sau đó, những chiếc Lux A2.0 và SA2.0 đầu tiên cũng được giao cho người dùng ngay tại nhà máy ở Hải Phòng.

Một điểm đáng chú ý, trong bảng tính giá chi tiết giá thành sản xuất cùng các khoản thuế, phí của ba mẫu xe hiện tại là Lux SA2.0, Lux A2.0 và Fadil. VinFast cho rằng mình đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra, đồng thời hãng xe khẳng định vẫn đang hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước giống như các hãng xe khác trên thị trường.

Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019 năm này thu hút sự tham gia của 15 hãng xe bao gồm: Audi, Ford, Honda, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Suzuki, Toyota, VinFast, Volkswagen, Volvo, cùng gần 200 gian hàng công nghiệp phụ trợ.Trong 5 ngày diễn ra sự kiện tại TP.Hồ Chí Minh, đã có tổng cộng 206.110 lượt khách tham quan.

Tính trong khuôn khổ triển lãm, có 10 cái tên mới thu hút được sự quan tâm của công chúng bao gồm: Honda Accord, Volvo XC 90, Audi Q8, Lexus GX 460, Lexus RX 450h, Ford Escape, Volkswagen Tourage, Mercedes-Benz GLE 4 Matic, Land Rover Range Rover Evoque 2020, Nissan Navara Black Edition IVI. Bên cạnh đó, có những mẫu xe dù được mong đợi nhưng đã không được ra mắt trong triển lãm năm nay, những cái tên đó là: Honda BR-V, Toyota CH-R, Suzuki Jimny, Nissan Livina, Mitsubishi Pajero Sport,…

Nhiều chương trình giảm giá diễn ra với mật độ thường xuyên, xe giảm giá mạnh từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng/chiếc, điều này tạo nên thị trường ô tô năm 2019 cạnh tranh  khốc liệt hơn, nhiều xe giá rẻ hơn.

Cuộc đua giảm giá liên tục diễn ra bất kể là các hãng xe hay đại lý. Giảm giá trở thành câu chuyện kéo dài từ tháng 4, tháng 5 đến cuối năm 2019 tại phân khúc xe hạng sang, tầm trung hay cả xe giá rẻ.

Đại diện hãng xe Nhật đã từng lý giải lý do bởi nguồn cung xe nhập lẫn xe lắp ráp năm 2019 đều ổn định hơn năm 2018, cũng chính vì thế các hãng xe sẽ cạnh tranh thị phần quyết liệt hơn.

Có thể kể đến một số chương trình giảm giá tận đáy dịp cuối năm như: BMW giảm giá khủng 300 triệu cho mẫu xe 320i để giải quyết hàng tồn. Toyota báo giá chiếc Fortuner giảm 80 đến 130 triệu theo từng phiên bản, đại lý báo giá chiếc Everest Titanium 4x4 giảm 70 triệu và tặng thêm hàng loạt phụ kiện, Ranger Wildtrak 4x4 cũng giảm giá đến 50 triệu đồng.

Ford Ranger nhiều lần được gọi tên để triệu hồi với số lượng lớn, lần đầu được thông báo là vào tháng 5/2019 với số lượng 9.852 chiếc, vì lỗi liên quan tới hệ thống ống dầu phanh trước. Đợt triệu hồi lần thứ 2 cũng liên quan tới lỗi này có số lượng xe bị ảnh hưởng lên đến 25.288 chiếc

Mẫu xe ăn khách Mitsubishi Xpander cũng bất ngờ lọt vào danh sách này vì bị lỗi hệ thống bơm nhiên liệu. Cụ thể, số lượng xe bị ảnh hưởng là 14.051 chiếc. Trong đó, có 9.428 xe Xpander số tự động và 4.623 xe thuộc bản số sàn.

Một số mẫu xe khác có số xe lỗi lên tới cả ngàn chiếc như Toyota Rush hay Mercedes-Benz C-Class và E-Class. Tổng cộng 1.592 chiếc Rush phải thay thế hộp điều khiển (ECU) túi khí trung tâm, trong khi 1.648 chiếc C 200, C 250, C 300, E 200, E 250 và E 300 phải thay hộp điều khiển và cụm cơ cấu lái.

Trong quá trình sử dụng, nhiều khách hàng thẳng thắn lên tiếng về lỗi và thiếu sót của hãng xe và yêu cầu được khắc phục một cách thỏa đáng.

Cụ thể, Honda đã nhận được một số phản hồi của khách hàng về việc mẫu xe CR-V bị cứng chân phanh khi đang chạy với chế độ ga tự động (Cruise Control). Đại diện Honda không cho đó là lỗi thiết kế và giải thích nguyên nhân do người dùng có thói quen đặt hờ chân phanh liên tục, làm thay đổi chu trình của bàn đạp phanh và cảm biến hỗ trợ an toàn hoạt động. Khi đó, hệ thống trợ lực phanh không còn tác dụng, thay bằng "một hệ thống khác nhằm đảm bảo an toàn". Vì vậy, tài xế sẽ cảm thấy cứng, không thoải mái khi đạp phanh.

Vào tháng 4, nhiều người sử dụng xe Nissan X-Trail đời 2017-2018 phản ánh vết dầu loang dưới gầm xe, ở vị trí đầu hộp số tiếp giáp với động cơ. Giải thích về vấn đề này, hãng xe Nhật cho rằng vết dầu này không phải dầu từ động cơ hoặc hộp số, đó là dầu chống gỉ hộp số được thiết kế có chủ đích của hãng sản xuất và không nguy hại đến khả năng vận hành của phương tiện.

Đối với mẫu Xpander, một số khách hàng phản ánh về việc xe đang đi thì chết máy. Theo xác minh của hãng, lỗi này có liên quan tới cặn xăng, dẫn đến lỗi hệ thống bơm nhiên liệu của xe.

Mẫu xe VinFast Fadil bị người dùng phản ánh về việc thiếu chắn bùn phía sau, khi người dùng nhận thấy bùn bắn lọt qua cản sau và tràn ra dưới hốc đèn. Hãng xe Việt đã nhanh chóng khắc phục bằng việc lắp món phụ tùng này miễn phí tại đại lý.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.