Thị Trường, - 07/01/2016 06:43 PM
CES 2016 ngày đầu tiên chứng kiến một “gương mặt” mới toanh của làng xe hơi thế giới, Faraday Future với sản phẩm đầu tiên là siêu xe điện FFZERO1 1000 mã lực được trang bị những công nghệ chưa từng có.

Khó có thể hình dung hết sự ngạc nhiên mà giới truyền thông lẫn công chúng tại Triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới (CES 2016) đang diễn ra tại "thành phố không ngủ" Las Vegas, Mỹ trước sự xuất hiện của siêu xe điện Faraday Future FFZERO1. Vậy “hiện tượng” này đến từ đâu và chiếc xe điện với công suất lên đến 1.000 mã lực thực chất như thế nào ?

“Quá nhanh quá nguy hiểm”

Faraday Future thực chất là một công ty được thành lập theo hình thức start-up có trụ sở tại California và đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỉ USD tại miền Bắc Las Vegas, thuộc bang Nevada, Mỹ. Chưa có hoạt động nào gây chú ý trong ngành công nghiệp ô tô trong thời gian qua mà việc giới thiệu FFZERO1 là phát súng lệnh đầu tiên.

“Faraday Future được thành lập chỉ mới 18 tháng, nhưng trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó chúng tôi đã phát triển một đội ngũ nhân viên với con số đáng kinh ngạc là 750 người. Hai năm nữa, chúng tôi sẽ ra mắt chiếc xe thương mại đầu tiên của mình. Chỉ 18 tháng thôi, tôi muốn nói rằng, điều đó là rất nhanh đối với Faraday Future” - Nick Sampson, phó Chủ tịch cấp cao của công ty này cho biết.

Tesla, hãng sản xuất xe điện hàng đầu thế giới thời điểm hiện tại thành lập vào năm 2003, phải mất 5 năm để giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của mình có tên Roadster dựa trên nền tảng của Lotus, một mẫu xe đến từ Anh quốc. Mất thêm 2 năm để bắt đầu xây dựng nhà máy và có 600 nhân viên làm việc. Và 9 năm sau kể từ ngày thành lập, Tesla của Elon Musk mới bắt đầu sản xuất hàng loạt và giao đến khách hàng những chiếc xe điện đầu tiên. Nếu so với “lý lịch” công ty và tuyên bố của giới lãnh đạo, Faraday Future quả thật “không phải dạng vừa”.

Ai đứng đằng sau Faraday Future?

Có hai yếu tố khiến Faraday Future có được sự tự tin trước ông lớn của ngành công nghiệp sản xuất xe điện, Tesla và đặt ra tham vọng định nghĩa lại khái niệm di chuyển của con người trong tương lai: Cú hích từ nhà đầu tư và thành phần lãnh đạo đều là những chuyên gia về xe điện mang đậm dấu ấn của Tesla.

Ông Jia Yueting (Giả Dược Đình), tỷ phú Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào Faraday Future

Ông Jia Yueting (Giả Dược Đình), tỷ phú Trung Quốc, hiện đứng thứ 17 trong số những người giàu nhất nước này trong năm 2015 với khối tài sản ước tính khoảng 7.8 tỉ USD là người đứng sau hậu thuận về mặt tài chính cho Faraday Future. Ông là nhà sáng lập kiêm CEO của LeTV, một công ty chuyên về dịch vụ video trực tuyến tại Trung Quốc với giá trị vốn hóa thị trường hơn 10 tỉ USD. Cùng với hai “nhân vật bí ẩn” khác, ông Jia Yueting đang xúc tiến đầu tư một nhà máy tại Nevada và dự kiến tạo ra 4.500 việc làm trực tuyến.

Phó chủ tịch bộ phận thiết kế, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, Nick Sampson, một "người cũ" của Tesla trong ngày ra mắt siêu xe điện đầu tiên mang tên FFZERO1

Trong khi đó, đội ngũ vận hành Faraday Future đều là những cái tên thành danh và đã gắn bó với những thương hiệu xe điện nổi tiếng hiện nay. Các vị trí phó chủ tịch bộ phận thiết kế, nghiên cứu và phát triển sản phẩm; sản xuất toàn cầu; quản lý nhân sự hay quản lý chuỗi cung toàn cầu đều là cựu nhân viên của Tesla từng kinh qua công việc tương tự hoặc có liên quan. Riêng bộ phận thiết kế là một nhân vật đã từng là người đứng đầu nhóm “tạo hình” của hai mẫu concept i3 và i8 thuộc thương hiệu BMW.

Siêu xe của những công nghệ đỉnh cao

Faraday Future FFZERO1 phiên bản concept là chiếc xe thể thao chạy điện hoàn toàn, trang bị một chỗ ngồi duy nhất. Và được mô tả có công suất lên đến 1.000 mã lực, tăng tốc 0 – 100km/h trong vòng chưa tới 3 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 322km/h. Ngoài sức mạnh đáng nể đối với một chiếc xe thuần điện, FFZERO1 còn mang trên mình nhiều công nghệ độc đáo, với tham vọng “định nghĩa tương lai từ góc nhìn của tương lai”.

Chiếc xe với thiết kế khí động học, cấu trúc thân nhẹ nhờ được làm từ vật liệu carbon, cung cấp khả năng tự lái và bứt tốc nhanh. Ghế ngồi được lắp đặt một góc nghiêng 450 và được giải thích nhằm giúp tăng khả năng lưu thông máu cho người lái. Thêm vào đó, một điện thoại thông minh được đặt giữa vô lăng để kết nối và điều khiển những chức năng được trang bị trên xe. Ngoài ra, trong đoạn video ngắn mà Faraday Future mới công bố về mẫu xe này, các gói pin được sắp xếp theo một “chuỗi” để có thể linh hoạt thêm vào hoặc loại bỏ bớt sao cho phù hợp với cách bố trí của động cơ, hệ thống truyền động, bánh xe hay các chi tiết khác.

Chìa khóa đến từ kết cấu nền tảng đa năng

Với một chiếc xe chạy điện hoàn toàn, các gói pin là chi tiết không thể thiếu, quyết định đến sức mạnh động cơ và phạm vi di chuyển của chiếc xe đó. Variable Platform Architecture (VPA), kết cấu nền tảng đa năng trên Faraday Future FFZERO1 là điều quan trọng nhất để chiếc xe có thể tùy biến hình dạng.

Với VPA, chiếc xe có thể thay đổi những yếu tố về động cơ, pin, hệ truyền động để phù hợp với chức năng chính của nó là một chiếc sedan hay SUV. Richard Kim, người đứng đầu bộ phận thiết kế cho biết, kết cấu nền tảng đa năng là cơ sở để tạo nên những chiếc xe khác nhau, có thể là bán tải hoặc crossover chẳng hạn. Đây có thể được xem là chìa khóa quan trọng nhất để Faraday Future “bung” ra nhiều sản phẩm khác nhau dựa trên một platform (kết cấu cơ bản giúp xác định được kích cỡ, độ dài và kết cấu thân xe) nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. Một cách thức rất độc đáo và ưu việt nhưng cần thời gian để kiểm chứng những công nghệ ấy có khả năng ứng dụng thực tế hay chỉ là những concept (ý tưởng) viển vông?

Với những gì đã thể hiện trên chiếc xe concept mang nhiều công nghệ mới, có lý do để Tesla hay những hãng ô tô đang đầu tư cho mảng sản xuất xe điện như BMW, Audi hay Mercedes-Benz phải dè chừng Faraday Future.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.