Honda Civic 2022 nhận rất nhiều nâng cấp mới từ thiết kế nội thất ngoại thất, các tính năng an toàn mang lại một diện mạo đa dụng và phù hợp với nhiều tệp khách hàng đặc biệt là giá bán được định lượng một cách hợp lý. Tuy nhiên đâu đó vẫn có không ít lời bình khi mẫu sedan hạng C này lại thiếu sót đi các trang bị hay bất cập trong việc sử dụng.
Đầu tiên là hệ thống các cảm biến va chạm. Đây có lẽ là thiếu sót đáng tiếc nhất trên mẫu xe có mức giá lăn bánh gần một tỷ đồng, cơ bản Honda Civic chỉ được trang bị camera lùi và camera gắn gương chiếu hậu để hỗ trợ quan sát. Theo cộng đồng mạng các cảm biến này không quá đắt, việc không trang bị khiến xe có phần mất lợi thế so với các đối thủ khác.
Theo xu hướng hiện nay, các hãng xe thường sẽ trang bị các ốp da lên phần táp-lô xe ngoài việc tăng tính sang trọng còn giúp cho không gian bên trong có phần hấp dẫn hơn. Nhưng để tối ưu cho các chi phí thì Honda Civic thế hệ mới vẫn duy trì các chi tiết nhựa giả da kết hợp với nhựa bóng, điều khiến cho thẩm mỹ của xe chưa có phần tối ưu. Hiện tại trong phân khúc mới chỉ có Mazda 3 và Toyota Altis có phần da tại các khu vực trung tâm. Bù lại Honda Civic cũng ghi điểm nhờ khu vực ốp cần số được ốp carbon mang tính thể thao.
Ngoài ra, khu vực khoang lái là lớp lưới tổ ong bằng kim loại bên trên bảng điều khiển, kéo dài sang 2 bên cửa, tạo ra ranh giới phân chia bố cục khoang lái một cách trực quan cũng như làm ẩn đi lớp lưới tổ ong. Thiết kế này nhận được khá nhiều lời khen trong thẩm mỹ tuy nhiên với môi trường Việt Nam thì rất dễ dẫn đến việc tích tụ bụi cũng như vấn đề vệ sinh sẽ có phần khó khăn hơn do các lỗ tổ ong này tương đối nhỏ.
Tiếp đó là chức năng nhớ vị trí ghế, hiện nay các đối thủ đều đã có tính năng này trên phiên bản cao cấp nhất của mình nhưng Honda Civic hiện mới chỉ có ghế chỉnh điện. Đây cũng là một thiếu sót nếu một chiếc xe nhiều người dùng bởi sẽ mất khá nhiều thời gian để căn lại vị trí. Thêm nữa xe vẫn chưa có trang bị chức năng sấy, làm mát ghế sẽ có đôi phần bất lợi khi gặp thời tiết quá lạnh hay oi bức.
Về vận hành, Honda Civic 2022 vẫn tiếp tục sử dụng động cơ 1.5L tăng áp cho công suất 176 mã lực và mô-men xoắn đạt 240 Nm tại dải vòng tua 1.700-4.500 vòng/ phút, dẫn động cầu trước và sử dụng hộp số CVT. Thông số này mặc dù có cải tiến nhẹ nhưng lại không quá khác biệt so với thế hệ trước, theo nhiều đánh giá thì hiệu suất trên chưa đủ để tạo cảm giác khác biệt khi cầm lái nhất là hộp số CVT dù có thể giả lập các cấp số nhưng khó mang lại cảm giác sang số thuần chất như hộp số tự động. Ngoài ra khoang máy vẫn chưa được trang bị nắp che động cơ cũng phần nào ảnh hưởng đến thẩm mỹ mặc dù ít khi được thể hiện ra ngoài.
Mặc dù có vài hạn chế, nhưng nhìn nhận chung thì Honda Civic đã có những nâng cấp vượt phân khúc như hệ thống treo đa liên kết, gói an toàn chủ động Honda Sensing trên tất cả các phiên bản, ứng dụng quản lý Honda Connect đã giúp mẫu xe này vẫn được đánh giá cao so với các đối thủ hiện nay.
Elantra N là mẫu sedan hiệu năng cao đầu tiên của Hyundai với thương hiệu N, phân nhánh thể thao hiệu năng cao phát triển từ các mẫu xe thương mại của Hyundai.
Mẫu Hyundai Elantra N ra mắt tại Việt Nam sẽ tạo sức ép lên hai đối thủ Honda Civic Type R và Subaru WRX, với thiết kế thể thao và hầm hố.
Thế hệ thứ 10 của Honda Civic vốn dĩ có thiết kế không mấy đa dụng khi chỉ hợp cho giới trẻ, thanh niên thì gen 11 đã thay đổi lại điều đó và trở nên hòa hòa hơn bao giờ hết.
Phân khúc xe đua đường phố bỗng trở nên “hot” hơn tại Việt Nam bởi ngoài Civic Type R và Subaru WRX đã có thêm Hyundai Elantra N 2022 gia nhập thị trường.
Sau khi ra mắt tại Vietnam Motor Show 2022, Honda Civic Type R 2023 vừa chốt giá bán tại thị trường Mỹ với giá khởi điểm từ 1,1 tỷ VNĐ.