Toyota vừa mở rộng chiến dịch triệu hồi của hãng về lỗi bơm nhiên liệu. Có tổng cộng 5,84 triệu xe Lexus và Toyota trên toàn cầu bị ảnh hưởng. Trong đó có khoảng 3,3 triệu xe ở thị trường Mỹ.
Điều này dấy lên lo ngại bởi hồi tháng 1/2020, hãng chỉ triệu hồi 695.541 xe. Đến tháng 3 thì con số xe xe Lexus và Toyota dính lỗi này cộng thêm 1,1 triệu chiếc. Đến giờ thì hãng xe NHật bản lại "gọi tên" thêm 1,52 triệu xe.
Danh sách các xe Toyota và Lexus triệu hồi lần này bao gồm:
Lexus LS460 và GS350 2013-15
Toyota FJ Cruiser và Lexus IS-F 2014
Toyota 4Runner, Land Cruiser, Lexus GX460, IS 350, và LX570 2014-15
Lexus NX200t và RC 350 2015
Lexus IS 200t, RC 200t, và GS 200t 2017
Toyota Highlander, Lexus GS 350 2017-2019
Toyota Sienna và Lexus RX 350 2017-2020
Toyota 4Runner, Land Cruiser, Lexus GS 300, GX 460, IS 300, IS 350, LS 500h, LX 570, NX 300, RX 300, RC 350 2018-2019
Toyota Avalon, Camry, Corolla, Sequoia, Tacoma, Tundra, Lexus ES 350, LC 500, LC 500h, LS 500, RX 350L 2018-2020
Toyota Corolla hatchback và Lexus UX 200 2019
Toyota RAV4 2019-2020
Theo thông báo triệu hồi, các máy bơm nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng có thể bị hỏng đột ngột. Nguyên nhân đến từ việc cánh bơm bằng nhựa bên trong cụm bơm xăng của Denso bị phồng trong quá trình vận hành. Điều này dẫn tới cánh bơm này có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm không hoạt động.
Những mẫu xe gặp vấn đề với bơm nhiên liệu bị lỗi sẽ nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật. Động cơ bị dừng có thể dẫn đến mất trợ lực phanh và lái. Ở tốc độ thấp nó sẽ khiến xe không khởi động được hoặc xe bị chết máy. Nhưng nó đặc biệt nguy hiểm khi tình trạng này xảy ra ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm cho người sử dụng xe.
Cách khắc phục là thay thế một bơm nhiên liệu, Toyota sẽ xử lý miễn phí cho những chủ xe bị ảnh hưởng.
Toyota không phải là hãng duy nhất bị ảnh hưởng bởi lỗi bơm nhiên liệu này. Vì các hãng xe thường chia sẻ chung các nhà cung cấp nên khi có triệu hồi liên quan đến linh kiện, nhiều hãng sẽ cùng chung số phận.
Một số đợt triệu hồi liên quan đến lỗi bơm xăng/ bơm nhiên liệu thời gian gần đây gồm:
Hồi tháng 1/2020, Toyota công bố đợt triệu hồi 700.000 xe Toyota và Lexus sản xuất từ 2018-2019 vì lỗi bơm nhiên liệu tại Mỹ. Đến tháng 3/2020 thì quy mô triệu hồi mở rộng lên con số gần 2 triệu chiếc. Trong đó có 1,8 triệu chiếc tại Mỹ và 158.000 chiếc tại Canada.
Tháng 4/2020, Subaru cũng phải triệu hồi 188.207 xe liên quan đến lỗi bơm nhiên liệu tại Bắc Mỹ. Những xe bị ảnh hưởng gồm Impreza, Outback, Legacy và Ascent sản xuất năm 2019.
Tháng 6/2020, Honda triệu hồi 1,4 triệu xe trên toàn cầu vì lỗi bơm xăng.
Mitsubishi cũng từng triệu hồi Xpander tại Việt Nam và Philippines phải triệu hồi xe để thay thế cụm bơm xăng, nhưng Mitsubishi không tiết lộ nhà cung cấp.
Tại thị trường Việt Nam, Toyota cũng thông báo đợt triệu hồi hơn 33.000 xe nhập khẩu lẫn lắp ráp có liên quan lỗi bơm nhiên liệu. Theo mô tả nhà sản xuất thì lỗi này tương tự như lỗi của các đợt triệu hồi vừa kể trên, cũng đến từ Denso.
Với những ai đang muốn sở hữu Honda Vario 160 thì nay sẽ là cơ hội vì dòng xe này hiện được bán ra với giá giảm dưới mức đề xuất gần 6 triệu đồng.
Sau thời gian dừng phân phối có thể từ giữa năm nay Toyota sẽ mang Wigo phiên bản về Việt Nam để cạnh tranh với 2 đối thủ lớn là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Lũy kế sau 12 tháng của năm 2022, sản lượng xe máy nội địa ở thị trường Việt Nam ước tính đạt hơn 3,32 triệu xe, tăng gần 10% so với năm 2021.
Đội đua nổi tiếng Red Bull Racing mới đây đã công bố kế hoạch sản xuất siêu xe thương mại với sản phẩm đầu tiên là chiếc hypercar RB17 được sự kiến đi vào sản xuất năm 2025.
Một số tư vấn bán hàng đã hé lộ mức giá bán của Mitsubishi Xpander 2022 ước tính khoảng 645 triệu đồng ở phiên bán cao nhất và ra mắt vào đầu tuần tới.