Thị trường ô tô, - 25/04/2021 08:03 AM
Từ việc liên tiếp nhiều năm đứng ở top 1 các xe SUV cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt Nam nhưng Ecosport đã dần đánh mất lợi thế khi chậm thay đổi.

Mẫu xe SUV cỡ nhỏ này của hãng Ford ra mắt thị trường đúng thời điểm đã nhanh chóng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ thị trường trong nước và đã độc tôn thị phần phân khúc này trong nhiều năm nhưng đến nay, vị thế của Ford Ecosport đã suy yếu rất mạnh bởi chậm thay đổi khi liên tiếp nhiều đối thủ khác xuất hiện trong phân khúc.

Ford Ecosport mới ra mắt không có nhiều thay đổi ngoại trừ loại bỏ lốp dự phòng phía sau.

Đúng thời điểm

Kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2014, Ecosport đã nhanh chóng trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong phân khúc SUV cỡ nhỏ. Thiên thời địa lợi đã giúp mẫu xe này làm được điều tuyệt vời khi mà xu hướng thị trường đối với gia đình Việt Nam dần chuyển từ các mẫu Sedan sang các mẫu SUV/Crossover bởi sự sang trọng, tiện lợi cho một phương tiện gia đình.

Năm 2015 là năm đầu tiên ghi nhận mức doanh số khủng từ Ecosport với gần 4.000 xe được bán ra, chủ yếu là xe số tự động. Tại thời điểm đó, chỉ có duy nhất đối thủ SUV 5 chỗ cạnh tranh với Ecosport là Honda CR-V tuy nhiên mẫu xe này cao cấp hơn Ecosport do vậy có thể thấy Ecosport gần như độc tôn của phân khúc SUV cỡ nhỏ có giá rẻ.

Liên tiếp 4 năm tiếp theo, Ecosport luôn là mẫu SUV cỡ nhỏ được bán chạy nhất thị trường với lần lượt 5.400, 4.000, 4.844 và 4.000 xe.

Chậm thay đổi

Con số sụt giảm mạnh của Ecosport bắt đầu từ năm 2020 và đặc biệt là khi thị trường đón nhận rất nhiều cái tên khác nằm trong cùng phân khúc SUV cỡ nhỏ như Hyundai Kona, KIA Seltos, Toyota Corolla Cross, Honda HR-V. Sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều đối thủ đã khiến Ford Ecosport chỉ bán được 2.813 xe

Đặc biệt là kể từ khi mẫu KIA Seltos được ra mắt thị trường, mẫu xe này nhanh chóng vọt lên vị trí độc tôn khi chỉ trong vòng 5 tháng kể từ khi ra mắt, mẫu xe bán ra hơn 6.000 xe.

Con số còn tệ hơn với Ecosport khi hết quý I/2021, chỉ có 351 xe được bán ra, trong khi Seltos có 3.840 xe, chưa kể đến sự cạnh tranh quyết liệt đến từ Toyota Corolla Cross và Hyundai Kona.

Như vậy trong suốt 5 năm độc tôn của mình Ford không có nhiều biến chuyển và tự ngủ quên trên chiến thắng.

Để cải thiện tình hình, cuối tháng 10/2020, Ford tung ra thị trường mẫu Ecosport mới tuy nhiên không được đánh giá cao bởi thay đổi ngoại hình đáng chú ý duy nhất đó là việc mẫu xe này không còn bánh xe dự phòng treo phía sau, mặc dù có thêm một số options nhưng chừng đó là chưa đủ khi không gian bên trong cũng như ngoại hình có phần “già cỗi” của Ecosport hoàn toàn yếu thế so với các đối thủ. Nhiều nhận định của khách hàng không mấy hài lòng bởi không gian có phần chật chội của EcoSport.

Mặc dù có đôi chút lợi thế về giá cả nhưng cũng chỉ do sức ép từ qua nhiều đối thủ mà Ecosport mới tiến hành giảm giá hồi cuối tháng 3 vừa qua với mức giảm 50 triệu đồng.  So với đối thủ chính là Seltos khi bản cao cấp nhất của Ecosport có giá niêm yết là 686 triệu đồng trong khi đó KIA Seltos là 729 triệu đồng tuy nhiên chừng đó là chưa đủ với cựu vương này khi điểm yếu kiểu dáng vẫn còn đó. Với cái nhìn trực diện ban đầu, hầu như các mẫu xe của Hàn Quốc đều không khiến khách hàng thất vọng với thiết kế tạo cảm giác sang trọng.

Sắp tới đây, không chỉ mình Ecosport mà cả Seltos cũng bắt đầu phải dè chừng với một đối thủ mới khi hãng Mazda cũng nhảy vào phân khúc SUV cỡ nhỏ khi cho ra mắt mẫu xe nhập khẩu Mazda CX-3 với giá cả rất cạnh tranh còn về kiểu dáng thì Mazda cũng được đánh giá là hãng có có thiết kế đẹp.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.