Theo đó, Sime Darby Motors đã đạt được các thỏa thuận để trở thành nhà phân phối duy nhất hai thương hiệu xe BMW và Mini trên lãnh thổ Việt Nam.
Dự kiến, thời điểm công bố chính thức sẽ là ngày 8/11 tới đây.
Bản tin cho biết trong thời gian qua, Sime Darby Motors đã tiến hành mua lại 89,15% cổ phần của Europe Automobiles Corp Holdings Pte Ltd, trị giá hơn 29,5 triệu USD, thông qua chi nhánh Sime Singapore Ltd tại Singapore.
Đồng thời, Sime Singapore Ltd cũng đang đàm phán để mua lại 16,02% cổ phần của Europe Automobiles Corp (EAC), trị giá hơn 6,3 triệu USD. Trong khi đó, Europe Automobiles Corp Holdings Pte Ltd hiện đang nắm giữ 82,98% cổ phần của EAC.
Tại Việt Nam, EAC được biết đến dưới tên gọi quen thuộc là Euro Auto. Đây là đơn vị đang giữ quyền phân phối xe BMW và Mini tại Việt Nam từ năm 2007 đến nay.
Bản tin trên kênh Paultan cũng dẫn lời ông Datuk Lawrence Lee, giám đốc quản lý của Sime Darby Motors: "Thỏa thuận mua bán trên sẽ giúp Sime Darby Motors đặt chân đến thị trường ôtô Việt Nam".
Phóng viên đã liên hệ với một đại diện (xin giấu tên) của Euro Auto. Tuy từ chối xác nhận trực tiếp về thương vụ nói trên của Sime Darby Motors, song vị đại diện này cũng cho biết cá nhân ông chưa rõ liệu có thay đổi nào trong bộ máy quản lý của Euro Auto thời gian tới hay không.
HĐXX nhận định các cán bộ hải quan liên quan đã kiểm tra hồ sơ 91 ô tô BMW của Euro Auto đúng quy trình nên việc không xem xét xử lý trách nhiệm là đúng.
Ngoài số xe bị phát hiện làm giả hóa đơn thương mại để nhập lậu về Việt Nam hòng trốn thuế, cơ quan điều tra còn phát hiện 133 xe BMW khác được Euro Auto nhập về Việt Nam cũng theo hình thức này.
Số phận lô xe BMW và MINI liên quan đến vụ án buôn lậu của Euro Auto, nhà phân phối cũ của BMW AG tại Việt Nam đã được định đoạt với thông báo mới nhất của tập đoàn xe sang Đức.
Theo nguồn tin của Tiền Phong, chi phí lưu kho bãi của lô hàng BMW ở cảng VICT (TPHCM) hơn 600 triệu đồng/tháng. Như vậy, tính từ thời điểm bị dừng thông quan là 1/12/2017 đến nay đã được gần 12 tháng, nhẩm tính số tiền phí lưu kho bãi đã lên tới trên 6 tỷ đồng.
Hoạt động ở Việt Nam 10 năm, 2 năm gần nhất không có lợi nhuận nhưng mới đây Công ty TNHH Cica Việt Nam đã đệ đơn xin nhập xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi về Việt Nam. Do có nghi vấn nên Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội đã yêu cầu Cica giải trình làm rõ các vấn đề liên quan.