Thị Trường, - 29/11/2019 04:57 PM
Thị trường xe máy cũ nhận được khá nhiều sự quan tâm của người mua. Tuy nhiên, để mang về một chiếc xe xứng đáng với đồng tiền mà mình bỏ ra là điều không dễ, chưa kể còn bị lừa mà không hề biết.

Xe cũ đa phần đều bị “lột xác”

Vì nhiều lý do mà một số người chấp nhận mua xe máy lại từ các cửa hàng bán xe máy cũ hay từ những người quen biết. Việc này tồn tại khá nhiều rủi ro, nếu không may thì chi phí bỏ ra để sửa lại còn hơn cả số tiền mua một chiếc xe mới. Chưa kể còn mất công mang xe đi sửa.

Trao đổi với CafeAuto, anh Ngô Bá Thảo, chủ nhân chiếc Piaggio Liberty 125 ABS, lắc đầu than: “ Mua lại với giá 25 triệu, rẻ hơn tới 30 triệu so với mua mới, nhưng được 2 tháng thì phát hiện xe chạy thải ra khói trắng mù mịt. Thợ sửa bảo phải tháo máy ra làm lại, chi phí không hề rẻ, nhẩm sơ sơ cũng mất gần chục triệu”.

Cùng chung cảnh ngộ, anh Hoàng Công Định, chủ nhân chiếc NVX 125, nói: “Người quen quảng cáo xe còn bảo hành nên yên tâm mua lại. Ai dè chạy một thời gian đem ra showroom thì nhân viên bảo các phụ tùng trên xe đã bị “độ lại”, không thể bảo hành được”.

Còn rất nhiều trường hợp dở khóc dở cười khác liên quan đến vấn đề mua lại xe máy cũ. Người mua chỉ vì chủ quan, thiếu kỹ lưỡng dẫn đến việc rước “của nợ” về nhà, vừa mất tiền mà chẳng biết nói cùng ai. Lắm khi còn dính vào mấy chiếc xe không chính chủ, hay là tài sản mà những kẻ trộm tiêu tán.

Hãy kiểm tra thật kỹ phần động cơ

Có rất nhiều mánh khóe mà người bán áp dụng để mong bán được chiếc xe của mình một cách nhanh chóng, với giá tốt. Vì vậy, họ thường xuyên “độ” lại hay phù phép những chiếc xe cũ thành xe mới.

Anh Nguyễn Đức, chủ một cửa hàng bán xe máy cũ ở đường Lê Đức Thọ, Gò Vấp chia sẻ: “Đa phần khi mua xe máy lại, cửa hàng đều đánh giá và kiểm tra một cách chi tiết. Từ đó mặc cả giá xuống mức thấp nhất. Trước khi bán lại thì phải đem nó tân trang lại.”

Tuy nhiên, khi hỏi đến vấn đề sửa chữa xe cũ như thế nào thì anh lại từ chối trả lời chi tiết. Chỉ nói rằng đó là việc của dân trong nghề, họ biết được hư chỗ nào và sửa chỗ đó. Nếu may mắn gặp khách dễ dàng thì có thể kiếm lời một cách nhanh chóng.

Chính vì vậy, nếu người mua không kiểm tra kỹ lưỡng chiếc xe mà mình muốn mua thì rất dễ bị mắc lừa. Tốt nhất nên dẫn theo người có kinh nghiệm về xe máy để đánh giá giúp. Tuyệt đối đừng vì mê rẻ mà quyết định ngay, nên thận trọng nếu không muốn bị “dính chấu”.

Ngoài ra, luôn luôn yêu cầu người bán xuất trình giấy tờ liên quan đến chiếc xe mà mình muốn mua. Tốt hơn hết nên mua xe chính chủ. Việc này giúp bạn tránh mua phải xe bị trộm cắp hoặc nắm rõ tuổi thọ của xe, từ đó mặc cả lại giá cả có lợi cho mình.

Hãy kiểm tra số km mà xe đã sử dụng. Qua đó, bạn có thể khấu hao được giá trị còn lại của chiếc xe có phù hợp với giá bán của nó hay không. Phần động cơ cũng không nên bỏ qua. Mặc dù hơi khó vì đây là nơi khó kiểm tra nhất, chỉ những người thật sự am hiểu mới có thể nắm bắt được.

Tuy nhiên, hãy yêu cầu được chạy thử, từ đó thông qua những dấu hiệu như âm thanh, tiếng động cơ, giảm xóc…để có thể đoán được chiếc xe đó có gặp vấn đề hay không. Hoặc đã từng bị tai nạn, va chạm mạnh hay chưa.

Tất nhiên, đây chỉ là những kinh nghiệm nhỏ để bạn có thể tự tin hơn khi đi mua xe máy cũ. Rủi ro khi mua lại là rất cao. Tốt nhất, bạn nên dành tiền để mua hẳn một chiếc xe mới. Vừa đúng giá, vừa được bảo hành an toàn mà chẳng phải lo lắng gì cả.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.