EcoBoost 1 .0 lít là động cơ ba xi lanh đầu tiên của Ford được phát triển và thiết kế tại các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Aachen và Merkenich của Đức và Dunton của Anh.
Động cơ EcoBoost 1.0 lít, 3 xi lanh sản sinh công suất 125 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm ở vòng tua máy từ 1400 đến 4500 vòng/phút, tương đương với một động cơ xăng 1.6 lít truyền thống. Kết hợp với hộp số tự động 6 cấp PowerShift của Ford, động cơ có mức tiêu hao nhiên liệu 5,3 lít/100km và lượng khí thải CO2 là 121 g/km.
Động cơ EcoBoost 1.0 lít hiện được trang bị cho dòng xe Ford Fiesta mới. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên tại Đông Nam Á được trang bị động cơ EcoBoost. Động cơ 3 xi lanh này đã kết hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, turbo tăng áp và thời gian mở van biến thiên để giảm hao phí nhiên liệu mà không hề ảnh hưởng đến công suất của động cơ.
Động cơ EcoBoost 1.0L tăng cường thêm cho dòng động cơ EcoBoost đang phát triển trên toàn cầu của Ford bao gồm các động cơ 4 xi lanh 1,5L; 1,6L; và 2L cùng hai phiên bản động cơ V6 3,5 L. Công nghệ động cơ EcoBoost của Ford đã được cấp hơn 125 bằng sáng chế và tạo ra một động cơ dung tích nhỏ có thể giảm lượng hao phí nhiên liệu thêm 20% so với các động cơ lớn mà không hề ảnh hưởng đến công suất.
Việc thay thế các động cơ lớn bằng các động cơ EcoBoost dung tích nhỏ hơn chính là cách để Ford thực hiện cam kết trở thành một trong những nhà sản xuất xe dẫn đầu về khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong mọi phân khúc mà hãng đang cạnh tranh. Tương tự như các hãng điện thoại di động, máy tính và các sản phẩm điện tử khác, các sản phẩm của Ford sẽ còn nhỏ gọn và mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới.
Hiện đang được trang bị trên các mẫu xe Ford tại Châu Âu, Ấn Độ và Trung Quốc, động cơ EcoBoost 1 lít sẽ sớm có mặt tại Bắc Mỹ, Đông Nam Á và nhiều quốc gia khác.
Những cải tiến trên đã giúp động cơ EcoBoost 1.0 lít giành được những điểm số cao nhất trong lịch sử của giải thưởng Động cơ Quốc tế của năm trong năm nay. Ngoài ra, động cơ này còn giành được giải thưởng Quốc tế Paul Pietsch 2013 về cải tiến công nghệ từ tạp chí Auto Motor und Sport Best Cars Awards, Đức, Cúp Dewar từ Câu lạc bộ ô tô Hoàng Gia Anh và Giải thưởng đột phá từ Tạp chí Popular Mechanics ở Mỹ.
Ford vừa công bố rằng thay vì sử dụng động cơ V8, họ sẽ sử dụng động cơ V6 tăng áp kép 3.0L. Theo nhà sản xuất, một chiếc SUV như Explorer sẽ không cần động cơ tạo ra công suất lên đến 475 mã lực
Ba giáo sư tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) mới đây đã khởi kiện Ford Motors vì cho rằng hãng này đã ăn cắp công nghệ phun nhiên liệu do họ phát minh.
Động cơ Ford EcoBoost 1.0L mới đây đã được bình chọn là động cơ dưới 1.0L tốt nhất thế giới. Từ khi ra mắt vào năm 2012 đến nay, loại động cơ 3 xi-lanh này liên tục khẳng định vị trí, khi 6 năm liên tiếp Ford EcoBoost được vinh danh là động cơ quốc tế của năm.
Ford Việt Nam vừa tổ chức Chương trình One Ford Drive – Trải nghiệm động cơ EcoBoost với sự tham gia của 3 mẫu xe sử dụng công nghệ động cơ EcoBoost gồm Fiesta 1.0L, Focus 1.5L và Explorer 2.3L cùng một loạt các sản phẩm One Ford đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.
EcoBoost đã làm thay đổi quan niệm truyền thồng về động cơ khi chứng minh rằng kích cỡ sẽ không tương đương với hiệu suất mang lại. Nhỏ gọn, nhưng EcoBoost vẫn cung cấp hiệu suất mạnh mẽ, nhưng vẫn rất tiết kiệm nhiên liệu.