Trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; đặc biệt xử lý nghiêm tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy và các chất kích thích khác; người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; đi xe máy vào các tuyến đường cấm như Đại lộ Thăng Long, đường vành đai 3 trên cao,... Tăng cường lực lượng chỉ huy, điều khiển giao thông, đảm bảo không ùn tắc tại các tuyến đường, nút giao trọng điểm, nhất là trong các khung giờ cao điểm, các kỳ nghỉ lễ, tết và các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao quan trọng. Xây dựng và triển khai kế hoạch cao điểm bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao thông đợt nghỉ Lễ 2/9 và dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.
Thường xuyên rà soát, điều chỉnh tố chức giao thông phù hợp với lưu lượng thực tế, tránh ùn tắc; tiếp tục tập trung xử lý, khắc phục các điểm thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm; các điểm đen về tai nạn giao thông còn tồn tại của năm 2018 và các điểm mới phát sinh trong năm 2019. Tiếp tục rà soát, bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ theo Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT. Tổ chức triển khai có hiêu quả công tác duy tu, duy trì cầu, đường đảm bảo giao thông êm thuận, tạo thuận lợi cho người và phương tiện giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông do nguyên nhân hạ tầng giao thông kém chất lượng; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công thực hiện tốt công tác tổ chức giao thông, bố trí người hướng dẫn giao thông, không gây ùn tắc, đảm bảo ATGT khi thi công các công trình. Phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị của Ngành đường sắt, đường thủy thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT tại các đường ngang giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, các bến tàu, bến đò, cảng đường thủy, các cầu yếu, cầu dân sinh; kịp thời phát hiện các nguy cơ mất ATGT tại các vị trí trên và phối hợp với các đơn vị quản lý đế có biện pháp khắc phục… Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhân dân tham gia giao thông thuận lợi, an toàn.
Triển khai giảng dạy bộ tài liệu giáo dục ATGT cho học sinh phổ thông Hà Nội. Chỉ đạo các nhà trường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và gia đình học sinh trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên chấp hành nghiêm túc pháp luật về TTATGT. Chỉ đạo các trường học phối họp với các lực lượng chức năng có phương án đảm bảo ATGT, tránh ùn tắc tại khu vưc cổng các trường học, đặc biệt trong ngày Khai giảng và trong năm học 2019-2020.
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, các cơ quan báo, đài Trung ương và Thành phố tăng cường thời lượng, đổi mới cách thức, xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT; trong đó tập trung tuyên truyền chủ đề của Năm ATGT 2019: “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo khẩn trương rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; bổ sung đầy đủ biển báo hiệu, gờ giảm tốc, đảm bảo tầm nhìn, bán kính đường cong, đặc biệt tại các vị trí giao cắt giữa các tuyến đường liên huyện, liên xã, đường giao thông nông thôn với các tuyến đường cấp cao hơn; chủ trì thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT tại các vị trí giao cắt giữa đường sắt và hệ thống đường do địa phương quản lý theo phân cấp. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác hướng dẫn, phân luồng giao thông, chống ùn tắc giao thông tại cổng trường học, bệnh viện, các nút giao trên địa bàn quản lý. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, triển khai thường xuyên trong các cuộc họp chi bộ, họp tổ dân phố, họp thôn, các cuộc họp của các đoàn thể chính trị - xã hội tại cơ sở.
Theo Cổng TTĐT Chính phủ
Các thống kê và thử nghiệm chỉ ra rằng, người ngồi sau thắt dây an toàn không những giảm mạnh nguy cơ tử vong bị thương mà còn an toàn cho chính người lái xe.
Văn hóa giao thông Việt Nam vẫn còn khá tùy tiện và do đó đôi khi đã xảy ra những tình huống tai nạn giao thông thương tâm chỉ vì vượt qua ngã 3, ngã 4 với tốc độ cao, không kịp xử lý.
Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông khẳng định nếu Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ được thông qua, Bộ Công an cam kết chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về an toàn giao thông.
Một nghiên cứu mới của Consumer Reports đã chứng minh tầm quan trọng của các hệ thống an toàn chủ động trên xe hơi.
Một nghiên cứu mới của Viện Thống kê Tổn thất đường bộ (HLDI) tại Mỹ đã chỉ ra một số công nghệ an toàn trên ôtô có thể giúp giảm thiểu các vụ tai nạn hiệu quả, trong khi nhiều tính năng khác thường ít hoặc không có tác động đáng kể.