Thị Trường, - 22/03/2018 03:15 PM
Mặc dù, luôn kêu khó, kêu khổ: Nghị định 116 và thông tư 03 đang chặn mọi ngả đường đối với ô tô nhập khẩu, nhưng những ngày gần đây, hàng loạt doanh nghiệp đã nộp đơn xin giấy phép nhập khẩu cho thấy, không một doanh nghiệp nào muốn từ bỏ thị trường quá hấp dẫn như Việt Nam.

Theo nguồn tin của Dân trí, hiện nay một số các nhà nhập khẩu như Công ty Á Châu, Thế Giới, Maz Asia, Sweden hay Thaco cũng đang có văn bản đề nghị được cấp phép nhập khẩu xe.

Trong văn bản kiến nghị của mình, các doanh nghiệp này đều cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định về đăng ký kinh doanh, giấy ủy quyền triệu hồi xe của nhà sản xuất, giấy chứng nhận xưởng bảo hành bảo dưỡng xe ô tô.

Nếu các văn bản đề nghị trên đều được chấp nhận hết, một loạt dòng xe của các thương hiệu lớn nhỏ như Audi, BMW, MINI, Volkswagen, Volvo, Mercedes-Benz, Toyota, Suzuki, Hyundai, Toyota, Lexus, Mitsubishi, Zotye hay Maz sẽ lần lượt xếp hàng đổ bộ vào thị trường Việt.

doanh-nghiep-o-to-chen-chan-xin-giay-phep-nhap-khau

Trước đó, hồi cuối tháng 1/2018, Toyota Việt Nam, GM Việt Nam, Mitsubishi Việt Nam cũng được cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô. Sau đó, một loạt các doanh nghiệp khác như Suzuki, Mercedes Benz Việt Nam hay các công ty dịch vụ thương mại TCG, Kylin hay Kỷ Nguyên… cũng đồng loạt có văn bản đề nghị được cấp phép kinh doanh xe nhập khẩu và được chấp thuận.

Đánh giá thực tại thị trường, một chuyên gia về ô tô cho rằng doanh nghiệp kêu nhưng có vể như các quy định của chính sách bị cho là “đóng cửa” với xe nhập không mấy ảnh hưởng đến họ. Điều này cho thấy, thị trường Việt vẫn còn tiềm năng và miếng bánh họ đang cắn không dễ gì đem “nhả” cho người khác.

Dù vậy, theo chuyên gia này, các bộ ngành vẫn cần phải hỗ trợ, lắng nghe và gỡ khó cho doanh nghiệp khi cần. Bởi để một ngành phát triển, tham gia sâu và rộng vào chuỗi giá trị oàn cầu, vai trò của các nhà hoạch định chính sách là rất quan trọng và mang tính quyết định.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho hay, tính tới ngày 15/2/2018, nhập khẩu linh kiện ôtô đạt kim ngạch là 332 triệu USD. So với mức 387 triệu USD của cùng kỳ năm 2017, có thể thấy, sản xuất trong nước với mặt hàng này vẫn được giữ ở mức ổn định.

Trái với những dự báo rằng ngành ôtô Việt sẽ bị "nhấn chìm" khi thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% từ đầu năm 2018, các hoạt động sản xuất hiện tại vẫn giữ vững và phát triển.

Tính đến hết năm 2016, Việt Nam có khoảng 173 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, trong đó có 56 doanh nghiệp sản xuất xe từ linh kiện rời, 117 doanh nghiệp sản xuất từ xe cơ sở, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 500.000 xe/năm.

Theo Dân Trí
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.