Trong khi các hãng ô tô đang lo lắng cho việc bán hàng trong năm 2012 bởi hàng loạt biện pháp được đưa ra để hạn chế xe ô tô cá nhân thì các doanh nghiệp FDI xe máy vẫn ung dung tận hưởng thành quả ngọt ngào trong kinh doanh.
Sự có mặt của các doanh nghiệp trong nước, vốn chiếm thế áp đảo, tới hơn 80% thị phần xe máy trong cả nước (khoảng 2 triệu xe) vào thời điểm năm 2000 với gần 60 doanh nghiệp, nay đã teo tóp rất nhiều. Theo thống kê của cơ quan đăng kiểm, hiện còn chưa tới 10 doanh nghiệp xe máy nội địa hoạt động, với tổng sản lượng quanh mức 50.000 xe.
Tại buổi ra mắt phiên bản mới 2012 của mẫu xe số chiến lược mang tên Wave RSX tuần qua, ông Koji Onishi, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho hay, 5 doanh nghiệp FDI gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM có thể tiêu thụ 3,7 triệu xe máy trong năm 2012. Trước đó, năm 2011, các doanh nghiệp này tiêu thụ được 3,327 triệu xe và năm 2010 là 2,725 triệu xe. Thực tế này cũng cho thấy, thị trường xe máy Việt Nam đã nằm trọn trong tay các doanh nghiệp FDI.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hiroshi Kobayashi, Giám đốc điều hành Công ty Asia Honda Motor thừa nhận, khoản đầu tư của Honda Motor vào lĩnh vực xe máy tại Việt Nam đã mang lại những kết quả rất tốt.
Cho tới nay, Honda Motor đã đầu tư tổng cộng 500 triệu USD để xây dựng 3 nhà máy sản xuất xe máy với công suất là 2,5 triệu xe/năm và có thể mở rộng lên đạt 3 triệu xe/năm. Nhà máy thứ 3 hiện đang xây dựng tại Hà Nam sẽ đi hoạt động vào cuối năm 2012, với công suất ban đầu là 500.000 xe/năm. “5 năm trước khi tôi bắt đầu nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, doanh số bán xe của HVN chỉ khoảng 700.000 chiếc/năm, còn năm 2011 vừa qua, đã có 2,03 triệu xe Honda được bán ra. HVN cũng đặt mục tiêu bán 2,3 triệu xe trong năm 2012 này”, ông Onishi, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ Tổng giám đốc HVN vào ngày 1/4/2012 cho hay.
Sự màu mỡ của thị trường xe máy cũng đưa Việt Nam trở thành thị trường quan trọng thứ 2 với Honda Motor trên toàn cầu, sau Indonesia. “Đầu tư của Honda vào Indonesia cao hơn 3-4 lần so với tại Việt Nam. Tại Indonesia, Honda bán được hơn 4 triệu xe máy trong tổng số khoảng 6 triệu xe máy. Mục tiêu của chúng tôi là chiếm 60% thị phần, vì vậy, theo dự báo thị trường Indonesia sẽ tăng lên 10 triệu xe/năm trong vòng 10 năm tới thì Honda cũng sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng công suất lên đạt khoảng 6 triệu xe/năm”, ông Hiroshi Kobayashi nhận xét.
Đánh giá về thị trường Việt Nam, các lãnh đạo của Asia Honda Motor cũng cho phóng viên Báo Đầu tư hay, thị trường xe máy Việt Nam vẫn đang tăng trưởng và có thể đạt 4-4,5 triệu xe vào khoảng năm 2018 – 2020. Điều này nghĩa là cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia dành thị phần trên thị trường xe máy vẫn còn. Tuy nhiên, cơ hội này rõ ràng không dành cho các doanh nghiệp nội địa khi nhìn lại quá trình phát triển 15 năm qua của ngành công nghiệp này. Từ chỗ chiếm tới 86% thị phần vào giai đoạn năm 2000, tới nay các doanh nghiệp nội địa chỉ còn chiếm tới chưa đến 2% thị phần.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Tính tổng quý II/2023, lượng xe sản suất trong nước đạt 856.800 chiếc, tăng 11.2% so với quý I (770.700 chiếc) và tăng 7.6% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được nhà sản xuất, đại lý phân phối triển khai cùng với việc thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm còn 8% từ ngày 1/7 giúp giá bán nhiều mẫu mã xe máy giảm hàng triệu đồng.