Trong khi các hãng ô tô đang lo lắng cho việc bán hàng trong năm 2012 bởi hàng loạt biện pháp được đưa ra để hạn chế xe ô tô cá nhân thì các doanh nghiệp FDI xe máy vẫn ung dung tận hưởng thành quả ngọt ngào trong kinh doanh.
Sự có mặt của các doanh nghiệp trong nước, vốn chiếm thế áp đảo, tới hơn 80% thị phần xe máy trong cả nước (khoảng 2 triệu xe) vào thời điểm năm 2000 với gần 60 doanh nghiệp, nay đã teo tóp rất nhiều. Theo thống kê của cơ quan đăng kiểm, hiện còn chưa tới 10 doanh nghiệp xe máy nội địa hoạt động, với tổng sản lượng quanh mức 50.000 xe.
Tại buổi ra mắt phiên bản mới 2012 của mẫu xe số chiến lược mang tên Wave RSX tuần qua, ông Koji Onishi, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho hay, 5 doanh nghiệp FDI gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM có thể tiêu thụ 3,7 triệu xe máy trong năm 2012. Trước đó, năm 2011, các doanh nghiệp này tiêu thụ được 3,327 triệu xe và năm 2010 là 2,725 triệu xe. Thực tế này cũng cho thấy, thị trường xe máy Việt Nam đã nằm trọn trong tay các doanh nghiệp FDI.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hiroshi Kobayashi, Giám đốc điều hành Công ty Asia Honda Motor thừa nhận, khoản đầu tư của Honda Motor vào lĩnh vực xe máy tại Việt Nam đã mang lại những kết quả rất tốt.
Cho tới nay, Honda Motor đã đầu tư tổng cộng 500 triệu USD để xây dựng 3 nhà máy sản xuất xe máy với công suất là 2,5 triệu xe/năm và có thể mở rộng lên đạt 3 triệu xe/năm. Nhà máy thứ 3 hiện đang xây dựng tại Hà Nam sẽ đi hoạt động vào cuối năm 2012, với công suất ban đầu là 500.000 xe/năm. “5 năm trước khi tôi bắt đầu nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, doanh số bán xe của HVN chỉ khoảng 700.000 chiếc/năm, còn năm 2011 vừa qua, đã có 2,03 triệu xe Honda được bán ra. HVN cũng đặt mục tiêu bán 2,3 triệu xe trong năm 2012 này”, ông Onishi, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ Tổng giám đốc HVN vào ngày 1/4/2012 cho hay.
Sự màu mỡ của thị trường xe máy cũng đưa Việt Nam trở thành thị trường quan trọng thứ 2 với Honda Motor trên toàn cầu, sau Indonesia. “Đầu tư của Honda vào Indonesia cao hơn 3-4 lần so với tại Việt Nam. Tại Indonesia, Honda bán được hơn 4 triệu xe máy trong tổng số khoảng 6 triệu xe máy. Mục tiêu của chúng tôi là chiếm 60% thị phần, vì vậy, theo dự báo thị trường Indonesia sẽ tăng lên 10 triệu xe/năm trong vòng 10 năm tới thì Honda cũng sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng công suất lên đạt khoảng 6 triệu xe/năm”, ông Hiroshi Kobayashi nhận xét.
Đánh giá về thị trường Việt Nam, các lãnh đạo của Asia Honda Motor cũng cho phóng viên Báo Đầu tư hay, thị trường xe máy Việt Nam vẫn đang tăng trưởng và có thể đạt 4-4,5 triệu xe vào khoảng năm 2018 – 2020. Điều này nghĩa là cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia dành thị phần trên thị trường xe máy vẫn còn. Tuy nhiên, cơ hội này rõ ràng không dành cho các doanh nghiệp nội địa khi nhìn lại quá trình phát triển 15 năm qua của ngành công nghiệp này. Từ chỗ chiếm tới 86% thị phần vào giai đoạn năm 2000, tới nay các doanh nghiệp nội địa chỉ còn chiếm tới chưa đến 2% thị phần.
Theo đó hàng trăm xe máy điện của Dat Bike tại Việt Nam vừa dính lỗi và cần triệu hồi để sửa chữa khắc phục.
Chọn đúng loại nhớt phù hợp cho máy là một trong những điều cơ bản nhưng không kém phần quan trọng khi sử dụng hoặc thay thế.
Kì vọng vào tiềm năng mở rộng thị trường, Honda sẽ ra mắt những mẫu xe máy điện đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng từ các dòng xe phổ thông đến các dòng xe điện cỡ lớn.
Các mẫu xe máy nhập khẩu đang hot như Honda Wave 110i, Wave 125i, ADV 350,… được các đại lý kinh doanh xe tư nhân tại Sài Gòn đưa ra mức giá rất cao, thậm chí chênh lệch đến hàng chục triệu đồng so với giá đề xuất.
Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy trong tháng 8/2022 với mức tăng trưởng dương.