Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, dự kiến diễn ra từ 26 đến 28/3. Khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 31, khoản 1 điều 5 dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ quy định: "Lực lượng CSGT được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật".
Nhưng sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, tiếp thu các ý kiến, dự thảo mới trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã không còn nội dung này. Hiện tại, khoản 1 điều 5 dự thảo về chính sách của Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ chỉ còn quy định “huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ”.
Trước đó, tại khoản 1 điều 5 của dự thảo luật trình phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề xuất quy định lực lượng CSGT được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật.
Nêu ý kiến thảo luận về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay đây là đề xuất mới tại dự thảo. Theo ông Tùng, nếu bổ sung như dự thảo, Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác động, làm rõ tác động đến ngân sách nhà nước thế nào, tính phù hợp với các pháp luật có liên quan thế nào.
Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng vấn đề xử phạt vi phạm hành chính là một nội dung của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Luật này đang quy định tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và phải được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Ông Tùng khẳng định việc đầu tư cho lực lượng CSGT, cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết. Tuy nhiên, đầu tư theo cách trích từ tổng số tiền thu được trong lĩnh vực này hay ngân sách nhà nước bố trí theo quy định chung cần được làm rất rõ, rất rành mạch và phải bảo đảm sự thống nhất. Quy định như dự thảo trích tiền phạt lại cho lực lượng CSGT là không thống nhất với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Mặt khác, chúng ta có rất nhiều lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính, vì sao mỗi lĩnh vực này quy định trích % còn các lĩnh vực khác thì không, trong khi cũng có rất nhiều lĩnh vực quan trọng. "Chúng tôi đề nghị nên thiết kế nguyên tắc chung về chính sách như dự thảo luật mà Chính phủ trình tại kỳ họp thứ 6"- ông Tùng đề nghị.
Quy định về việc trích 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Trung ương, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, cũng là quy định mới so với dự thảo Chính phủ trình tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.
Ông Tùng cho rằng quy định này không phù hợp với nghị quyết 73 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe và cũng không phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định toàn bộ số tiền xử lý tài sản công (biển số xe là tài sản công) được nộp vào tài khoản tạm giữ tại kho bạc Nhà nước; sau khi trừ đi chi phí có liên quan đến xử lý tài sản, phần còn lại phải được nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước.
Ngay trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi quy định về đấu giá biển số xe cũng nêu rõ số tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi trừ các khoản chi phí được nộp vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước. Vì vậy, các ý kiến đề nghị giải trình làm rõ các đề xuất này.
Ngày 14/6/2023, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhiều cơ sở với số tiền gần 20 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Một nhóm thanh niên tại Đà Nẵng bị xử phạt do vi phạm giao thông, vượt đèn đỏ, hú còi inh ỏi để dẫn đường cho xe cấp cứu.
Ở Việt Nam, độ xe tự phát vẫn đang là phổ biến, theo một số người thích trang trí xe thì việc thay thế các phụ kiện bên ngoài là sẽ không bị xử phạt nếu không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật của chiếc xe.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có những đề xuất nhằm tháo gỡ tình trạng bất cập của công tác đăng kiểm hiện nay, góp phần giúp người dân đi kiểm định xe dễ dàng và thuận tiện hơn.
Xe mô tô lắp biển số “đút gầm” không chỉ vi phạm Luật giao thông đường bộ mà còn gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc kiểm soát phương tiện giao thông.