Thị Trường, - 18/12/2017 08:25 PM
Việc sử dụng số tiền đấu giá biển số khủng có thể đưa vào ngân sách nhà nước, dùng làm từ thiện, hỗ trợ các địa phương vùng sâu, vùng xa, người có hoàn cảnh khó khăn..

Trao đổi với Thanh Niên, đại tá Trần Sơn (nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT, Bộ Công an), đánh giá việc triển khai đề án đấu giá quyền lựa chọn số của biển số ô tô hiện nay là đúng thời điểm và cần phải quyết tâm thực hiện.

Việc sử dụng số tiền đấu giá, theo đại tá Sơn, có thể đưa vào ngân sách nhà nước, dùng làm từ thiện, hỗ trợ các địa phương vùng sâu, vùng xa, người có hoàn cảnh khó khăn...

Dự kiến trong tháng 12 này, Bộ Công an sẽ trình Chính phủ đề án thực hiện đấu giá biển số 'khủng'. Hiện nay, việc đăng ký, cấp biển số được thực hiện theo hình thức bấm số ngẫu nhiên trên hệ thống đăng ký, quản lý xe; dữ liệu đăng ký xe được quản lý thống nhất, tập trung tại Bộ Công an, kết nối với các điểm đăng ký xe của công an các tỉnh, TP thông qua mạng máy tính. Tuy nhiên, dù bấm ngẫu nhiên biển số xe qua máy tính nhưng hệ thống vẫn do con người điều khiển nên không tránh khỏi bị người dân nghi ngờ. Do đó, theo đại tá Sơn, phải đấu giá để đem lại tính minh bạch, nhà nước tránh thất thu và tránh được tiêu cực không đáng có.

Theo đại tá Sơn, quy định pháp luật hiện nay liên quan đến quyền sở hữu biển số xe đang là rào cản lớn nên cần thay đổi, như bộ luật Dân sự, luật Giao thông đường bộ, các quy định pháp luật liên quan khác để xem biển số xe là tài sản. Khi đã xem biển số là tài sản cá nhân thì nó phải đảm bảo được 3 quyền, đó là quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt. Bởi khi bỏ ra số tiền lớn để mua biển số xe, người sở hữu muốn sử dụng biển số đó lâu dài. Khi thay đổi xe có thể lắp biển số đó sang xe mới, thậm chí có thể chuyển nhượng cho người khác. Còn việc quản lý phương tiện vẫn hoàn toàn thực hiện được và trách nhiệm thuộc nhà nước.

Đại tá Sơn trăn trở trên thế giới nhiều nước đã triển khai việc đấu giá biển số xe. Tại VN, cũng có một số địa phương tổ chức thực hiện như Nghệ An, Hải Phòng. Số tiền thu về cho ngân sách nhà nước từ việc đấu giá rất lớn, một biển số tứ quý được tỉnh Nghệ An thí điểm đấu giá cách đây 7 năm đã thu được 700 triệu đồng. Trong khi hiện nay, kho số ô tô có tới hàng ngàn biển số đẹp (ngũ linh, tứ quý, cặp đôi, tiến lên...) nên nếu đem đấu giá có thể thu về hàng ngàn tỉ đồng.

Nhiều phương án về đấu giá biển số xe đang được Bộ Công an, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp cân nhắc, lựa chọn để trình Chính phủ.Đại tá Sơn khẳng định việc đấu giá biển số xe đẹp đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng người dân, tạo nguồn thu ngân sách nhà nước và đặc biệt phòng ngừa tiêu cực trong việc đăng ký, lấy biển số xe như hiện nay.

Kinh nghiệm đấu giá biển số xe trên thế giới

Mỹ: Chủ phương tiện có thể chọn số theo nhu cầu; mỗi biển số chịu mức phí cao hơn bình thường. Chủ phương tiện đăng ký trực tiếp trên mạng hoặc qua các đại lý bán xe, đại lý được ủy nhiệm làm giấy tờ đăng ký và được quyền cấp biển số tạm cho các chủ phương tiện. Tiền thu đấu giá được nộp ngân sách địa phương.

Singapore: Chỉ đấu giá biển số xe đối với xe du lịch thuộc sở hữu tư nhân. Biển số trúng đấu giá không được chuyển nhượng. Tiền thu được sẽ đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng.

Thái Lan: Đấu giá thông qua phần mềm quản lý hệ thống biển số xe và trên mạng internet. Biển số xe trúng đấu giá có thể chuyển nhượng.

Đài Loan: Đấu giá biển số xe cấp cho tư nhân, doanh nghiệp; thực hiện công khai trên mạng.

Nhật Bản, Myanmar: Chủ xe được chọn biển số xe theo nhu cầu với mức phí cao hơn quy định.

Trung Quốc: Tại Thượng Hải áp dụng từ năm 1994. Người dân đặt trước 2.000 nhân dân tệ và tham gia đấu giá trực tuyến, người trả giá cao nhất sẽ nhận được biển số xe.

Theo Thanh niên

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.