Mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trong thời gian gần đây đã có sự thay đổi, dịch chuyển mạnh mẽ từ các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang các phương tiện sử dụng năng lượng điện và đã có nhiều sự thay đổi cả về công nghệ, thiết kế, các chức năng, tính năng an toàn và các bộ phận, hệ thống tổng thành trên xe.
Vì vậy QCVN về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy hiện nay đang được xây dựng dựa trên cơ sở các tiêu chuẩn, Quy chuẩn trong nước và các tiêu chuẩn UNECE của Châu Âu. Để phù hợp với xu hướng phát triển, do đó các quy định trong Quy chuẩn cũ đã có một số điều chưa phù hợp và cần được cập nhật bổ sung theo tình hình thực tế.
Theo do QCVN cần được thay đổi với các lý do sau:
UNECE đưa ra phiên bản mới ECE R136 - Phê duyệt về hệ thống lưu trữ năng lượng có thể sạc lại được (REESS) và các yêu cầu an toàn cho xe chạy bằng điện. Quy định mới ban hành có tham khảo tiêu chuẩn ECE R136 để đưa ra các yêu cầu về an toàn cho hệ thống lưu trữ năng lượng và xe sử dụng điện.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo thông tư mới là quy định về kỹ thuật như sau:
Thông tư 44/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.
Ngoài các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô tham gia vào hoạt động kiểm định xe cơ giới, hợp tác xã cũng là đơn vị được phép kiểm định xe khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.
Không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm xếp hàng, chờ đợi… từ ngày 3/6 xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thể tự tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định.
Ngoài việc tự động gia hạn đăng kiểm, Thông tư 08/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải có nhiều điểm mới.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi tờ trình đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới với mức tăng từ 30.000 - 220.000 đồng/xe tùy theo loại xe.