Thị Trường, - 12/03/2012 03:43 PM
Thị trường ôtô vẫn hiện có doanh số bán ra thấp, nhưng các DN đang tạo nên sự nhộn nhịp với những chương trình kích cầu và tung ra các sản phẩm mới phù hợp với từng đối tượng tiêu dùng để lấy lại những gì đã mất.

Thị trường ôtô chưa hết ảm đạm

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán xe trong tháng 2/2012. Đúng như dự đoán, thị trường ôtô trong nước tiếp tục trầm lắng với mức giảm tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức giảm đáng quan ngại bởi các phân tích cho thấy, tháng 2/2011 trùng vào thời điểm Tết nguyên đán Tân Mão, số ngày nghỉ khá dài nhưng lượng xe bán ra vẫn đạt gần 8.000 chiếc. Trong khi năm 2012, Tết nguyên đán đến sớm, từ cuối tháng 1, những ngày nghỉ đều tập trung vào tháng 1/2012, sang tháng 2  mọi hoạt động đã trở lại bình thường, nhưng xe tiêu thụ vẫn chậm.

Trong tháng 2/2012, doanh số bán xe tải, xe thương mại giảm 20%; xe du lịch giảm 28%; xe đa dụng, thể thao đa dụng giảm 38% so với cùng kỳ 2011.

Có lẽ đỡ bi quan hơn cả là Toyota Việt Nam với số lượng xe bán ra 1.846 chiếc và Trường Hải 1.872 chiếc. GM Việt Nam bán được 534 chiếc và Vinaxuki bán được 592 chiếc. Tính chung cả 2 tháng 4 DN này có số xe bán ra  tương đối tốt. Toyota Việt Nam đạt 3.888 xe, Trường Hải đạt 2.748 xe, GM Việt Nam đạt 1.094 xe và Vinaxuki đạt 1.112 xe.

Còn lại các DN khác gặp nhiều khó khăn do lượng xe bán ra giảm mạnh, mà điển hình nhất có lẽ  là Ford Việt Nam với vỏn vẹn 216 chiếc bán ra trong tháng 2. Cộng cả hai tháng đầu năm 2012, hãng này bán được 392 chiếc. Honda Việt Nam tháng 2 vừa qua chỉ bán được 14 chiếc, toàn bộ là xe Civic; hai mẫu xe còn lại CR-V và Accord nhập khẩu không bán nổi một chiếc nào, cộng cả 2 tháng bán được 47 xe.

Tuy nhiên, theo Honda Việt Nam lượng xe bán ra thấp là vì thiếu nguồn cung bộ linh kiện do lũ lụt tại Thái Lan vừa qua gây ra. Dây chuyền lắp ráp xe của Honda đã phải tạm ngừng sản xuất trong thời gian qua. Đến nay xe CR-V không còn chiếc nào để bán kể cả mẫu xe nhập khẩu là Accord cũng tương tự dù khách hàng đăng ký nhiều nhưng không có hàng để giao. Số xe Civic bán ra chiếc chủ yếu là xe tồn còn lại. Hiện nay Honda đã hoạt động trở lại và thời gian tới sản lượng xe ôtô sẽ tăng.

Mặc dù thị trường ôtô vẫn ảm đạm, nhưng một số ý kiến cho rằng với lệ phí tăng cao  mà số lượng xe bán ra đạt như vậy cũng không phải quá bi quan. Có được điều này có lý do quan trọng là các DN đã đẩy mạnh kích cầu bằng cách hỗ trợ lệ phí trước bạ, giảm giá xe, tặng bảo hiểm vật chất... Thời gian tới, khi người tiêu dùng dần làm quen với lệ phí cao và có nhu cầu thiết thực, các DN liên tiếp đẩy mạnh  kích cầu cũng như tung ra thị trường những mẫu xe mới phù hợp thì sẽ từng bước lấy lại doanh số.

Sẽ khởi sắc trong tháng 3?

Nếu như tháng 1 và 2 thị trường ôtô thực sự im ắng khi không có mẫu xe mới nào xuất hiện, thì ngay đầu tháng 3/2012, Công ty Hyundai Thành Công đã cho ra mắt mẫu xe nhỏ EON trang bị động cơ 0,8L, số sàn, nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ với giá bán 345 triệu đồng/xe.

Huyndai Thành Công cho biết với mẫu xe này họ đang hướng tới khách hàng không ở các địa phương có mức thu nhập thấp và cũng có mức thu lệ phí trước bạ thấp (10%). Với mẫu xe này Hyundai Thành Công hy vọng số lượng tiêu thụ cao trong năm 2012.

Các hãng xe tập trung khâu tiếp thị quảng bá để lôi kéo khách mua (ảnh DĐNN)

Công ty Euro Auto, nhà phân phối chính thức xe BMW cũng đã ra mắt mẫu sedan hạng sang BMW 528i trang bị động cơ mới N20, dung tích 3.0 lít 4 xi-lanh thay vì động cơ I6 (6 xi-lanh thẳng hàng) trước đây. Động cơ này có công suất cực đại lên tới 245 mã lực với giá bán là 2,578 tỷ đồng. Đây là mẫu xe sang với nhiều trang bị hiện đại dành cho những người có thu nhập cao đang ngày càng xuất hiện nhiều không phân vân nhiều về chi phí  khi mua xe.

Trong tháng 3/2012 sẽ có thêm sự ra mắt của một số mẫu xe mới. Toyota Việt Nam sẽ cho ra mắt mẫu xe Fortuner phiên bản 2012 và Nhà máy Mazda Việt Nam cho ra mắt xe Mazda 3 trong tháng 3 này, góp phần khiến thị trường thêm sôi động.

Bên cạnh đó, các DN cũng  tập trung đẩy mạnh kích cầu sản phẩm. Công ty Trường Hải, nhà  sản xuất và phân phối độc quyền xe Kia tại Việt Nam vừa thông báo hỗ trợ giá bán xe, tặng kèm phim cách nhiệt dán xe khi mua các dòng sản phẩm Kia trong tháng 3/2012. Theo đó, khách hàng mua tất cả các mẫu xe Kia lắp ráp trong nước do Trường Hải phân phối đều được tặng phim cách nhiệt chống nắng cao cấp. Kèm theo đó là mức giảm giá từ 10 đến 15 triệu đồng tùy theo từng dòng sản phẩm. Riêng dòng xe thể thao đa dụng Kia Sorento còn được Trường Hải tặng thêm 1 năm bảo hiểm Liberty.

Theo Trường Hải, đây là động thái nhằm mục đích kích cầu trong bối cảnh thị trường xe hơi rơi vào khó khăn. Chương trình ưu đãi bắt đầu từ 7/3 đến hết ngày 31/3/2012, và áp dụng tại tất cả các đại lý bán hàng trên toàn quốc của Trường Hải.

Cũng trong tháng 3, công ty Euro Auto có 2 gói quà đặc biệt tặng khách hàng mua xe BMW. Cụ thể khách hàng sẽ được lựa chọn một trong 2 gói quà (mỗi quà tặng trị giá tổng cộng lên đến 20 triệu đồng) khi đặt mua bất kỳ dòng xe tại BMW do Euro Auto phân phối tại Việt Nam. Đó là máy tính bảng Apple Ipad, thời trang hoặc dịch vụ spa. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn mức hỗ trợ 20 triệu đồng, áp dụng cho 2 dòng xe BMW 325i Performance, BMW X1 xDrive28i phiên bản thể thao.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: ôtô, Hyundai, VAMA, GM, Honda