Cụ thể, theo con số thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 4 cả nước nhập khẩu hơn 6.900 ô tô nguyên chiếc, giảm hơn 4.200 chiếc so với tháng 3/2017 và giảm hơn 2.200 chiếc so với tháng 4/2016. Đà giảm lượng xe nhập tháng 4 được nhận định là “đột biến” của thị trường xe nhập, với tỷ lệ giảm tương đương 60% (so với tháng liền kề) và 32% so với cùng kỳ năm trước.
Về kim ngạch, tháng 4 xe nhập đạt hơn 169 triệu USD, bình quân giá xe nhập về cảng (chưa tính thuế nhập khẩu và các loại thuế khác) là khoảng 550 triệu đồng/xe. Giá xe trung bình tháng 4/2017 đắt hơn 186 triệu đồng so với mức giá trung bình của xe nhập tháng liền kề trước đó.
Xe nhập giảm mạnh về lượng trước cuộc chiến giảm giá xe của các liên doanh trong nước (ảnh minh hoạ)
Với mức giá hiện nay, xe nhập về Việt Nam đã bị chặt đứt đà giảm giá, kể từ thời điểm tháng 1/2017 bởi so với giá xe bình quân tháng 4/2016, giá xe tháng này nhập về Việt Nam chỉ rẻ hơn 55 triệu đồng/chiếc. Mức chênh lệch đã giảm mạnh so với mức giá từ 150 triệu đồng, đến 200 triệu đồng/chiếc của tháng 2 và tháng 3/2017 so với cùng kỳ năm 2016.
Trước đó, chia sẻ với báo Dân Trí, đại diện Cục Thuế Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết, lượng xe nhập khẩu giảm nhanh, đột biến do các doanh nghiệp (DN) điều chỉnh chủng loại xe nhập, trong đó dồn trọng tâm vào nhóm mặt hàng xe có giá trị cao.
Bên cạnh đó, đây cũng là tác động của chính sách bởi lệnh "siết" chặt về khai báo trị giá tính thuế đối với mặt hàng xe hơi nhập khẩu được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan, chi cục Hải quan thực hiện nghiêm, điều này làm giảm khai báo giá xe thấp nhằm trốn thuế như đã xảy ra trước đó ở một số chi cục Hải quan địa phương.
Về thị trường tiêu thụ xe trong nước, mới đây Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh thu và tiêu thụ xe hơi tại Việt Nam đang trên đà giảm. Tháng 4/2017 lượng tiêu thụ xe hơi toàn thị trường giảm 18% so với tháng trước, bất chấp các thương hiệu xe trong nước đang bước vào cuộc chiến giảm giá mạnh chưa từng thấy trong những năm vừa qua.
Theo nhiều DN kinh doanh xe hơi, đà giảm giá xe trên toàn thị trường dù có lợi cho khách hàng, người tiêu dùng nhưng đã tạo ra tâm lý lo sợ giá xe chưa giảm thực chất, giảm tới đáy và sẽ có những cuộc giảm giá tiếp theo. Chính vì thế, người tiêu dùng càng có tâm lý chờ đợi, chưa xuống tiền mua xe. Điều này cũng là lý do khiến các DN nhập xe lo ngại, giảm lượng nhập xe về bởi nếu nhập ồ ạt, trong khi giá thị trường xuống thấp họ sẽ bất lợi trong cuộc cạnh tranh giá với chính các hãng xe, thương hiệu xe trong nước.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.