Đề xuất này được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thông báo tại cuộc họp xử lý kiến nghị của doanh nghiệp liên quan việc giảm phí sử dụng đường bộ, bảo đảm an sinh xã hội.
Theo đó, các địa phương và doanh nghiệp kinh doanh vận tải cần tổng hợp số liệu về thiệt hại đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong thời gian dịch bệnh để đề xuất phương án giảm phí sử dụng đường bộ, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/5.
Trong đó, đối tượng giảm phí phải là các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện được các Sở GTVT cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định.
Trong thông báo nêu rõ, thời gian đề xuất hỗ trợ là các tháng 3, 4, 5/2020, có đánh giá tác động đến tháng 6. Trong đó, cần lưu ý mức độ ảnh hưởng của tháng 4 và đánh giá tác động đến hoạt động vận tải hành khách đảm bảo phù hợp thực tế.
Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc xem xét miễn, giảm các loại thế, phí cho lĩnh vực vận tải đường bộ. Cụ thể, kiến nghị Bộ GTVT cho miễn phí bảo trì đường bộ đến hết tháng 12/2020; giảm 50% phí đăng kiểm xe cơ giới; điều chỉnh tăng thời hạn kiểm định ô tô chu kỳ đầu là 24 tháng và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng; không thu phí đậu, đỗ, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng… Đồng thời kiến nghị các tỉnh, TP giảm 50% lệ phí trước bạ và 50% lệ phí đăng ký cho các xe đăng ký mới để kinh doanh vận tải, áp dụng đến 31/12/2021.
Mặc dù mức giảm 50% lệ phí trước bạ không được gia hạn nhưng trong 29 loại phí, lệ phí được gia hạn sẽ có phí bảo trì đường bộ cho ô tô.
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản chính thức đề xuất Bộ Tài chính miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho các phương tiện vận tải bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Những ngày vừa qua, dư luận xã hội rất quan tâm tới đề xuất của bỏ Quỹ bảo trì đường bộ, nhiều chủ phương tiện nhầm tưởng rằng, bỏ quỹ Bảo trì đường bộ sẽ không phải đóng phí sử dụng đường bộ nữa.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm, hướng dẫn chủ phương tiện tiếp tục nộp phí sử dụng đường bộ với xe cơ giới, sau đề xuất bỏ Quỹ bảo trì đường bộ mới đây.
Chiều 1.3, Bộ GTVT có cuộc họp tổng kết việc sử dụng quỹ bảo trì đường bộ. Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ GTVT, dù việc sử dụng gần 6.000 tỉ đồng phí đường bộ để bảo trì, bảo dưỡng đường trong năm 2015 "cơ bản là nghiêm túc" nhưng vẫn còn không ít vấn đề trong việc phân bố nguồn cũng như sử dụng nguồn tiền, đặc biệt là nguồn 35% kinh phí dành cho các địa phương.