Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những ngày vừa qua, dư luận xã hội rất quan tâm tới đề xuất của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bỏ 6 quỹ, trong đó có Quỹ bảo trì đường bộ.
Thông tin trên khiến nhiều người lầm tưởng việc bỏ Quỹ bảo trì đường bộ đồng nghĩa với việc sẽ không phải nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô. Tuy nhiên, việc bỏ Quỹ bảo trì đường bộ không làm thay đổi quy định của pháp luật hiện hành về nộp phí sử dụng đường bộ.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định của luật Phí và lệ phí 95/2015/QH13, kể từ 1.1.2017, toàn bộ số phí sử dụng đường bộ sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước, không nộp về tài khoản của Quỹ bảo trì đường bộ T.Ư như giai đoạn năm 2013 - 2016. Sau đó, kinh phí sử dụng cho công tác bảo trì, duy tu hệ thống giao thông đường bộ được ngân sách nhà nước phát trở lại cho Quỹ bảo trì đường bộ.
Do Quỹ bảo trì đường bộ hiện không có nguồn thu nào khác ngoài nguồn nhận cấp phát từ ngân sách nhà nước, nên Quỹ chủ yếu thực hiện chức năng trung gian, tiếp nhận và cấp phát cho các đối tượng sử dụng kinh phí.
Vì vậy, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kiến nghị bỏ Quỹ bảo trì đường bộ, còn các nội dung chi cho công tác bảo trì đường bộ được thực hiện thông qua dự toán ngân sách cấp phát hàng năm theo đúng quy định của luật Ngân sách nhà nước.
Theo quy định hiện hành, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.
Theo Thanh niên
Những ngày vừa qua, dư luận xã hội rất quan tâm tới đề xuất của bỏ Quỹ bảo trì đường bộ, nhiều chủ phương tiện nhầm tưởng rằng, bỏ quỹ Bảo trì đường bộ sẽ không phải đóng phí sử dụng đường bộ nữa.