Quyết định 35/2018 của UBND TP HCM có hiệu lực từ ngày 1/10/2018 về điều chỉnh giá tối đa dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước trên địa bàn đã có những ý kiến trái chiều khác nhau.
Cụ thể, theo quy định mới thì giá giữ xe ô tô đến 9 chỗ và xe tải có khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn thì mức giá tối đa cho 1 lượt (2 giờ đầu) là 35.000 đồng, mỗi giờ tiếp theo tối đa là 20.000 đồng. Mức giá tối đa dành cho gửi xe tháng là 5 triệu đồng/xe/tháng.
Người sử dụng xe ô tô tại TP HCM có thể sẽ phải trả số tiền giữ xe hàng tháng tăng gấp 5 lần.
Với xe ô tô trên 9 chỗ ngồi và xe tải có khối lượng chuyên chở trên 1,5 tấn thì giá gửi 4 giờ đầu tối đa là 100.000 đồng. Nếu quá 4 giờ thì thu theo các lượt 4 giờ tiếp theo. Vé gửi xe theo tháng dành cho loại ô tô này cũng tối đa là 5 triệu đồng/xe/tháng.
Trong khi đó, tại Quyết định 6888 (tháng 12/2016) của UBND TP HCM thì giá gửi xe tối đa dành ô tô dưới 10 chỗ ngồi theo tháng là từ 750.000 – 1 triệu đồng và ô tô trên 10 chỗ ngồi là từ 1 – 1,25 triệu đồng.
Như vậy, giá giữ xe theo tháng đã tăng gấp 5 lần chỉ sau chưa đầy 2 năm. Điều này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
Anh Nguyễn Trọng Đạt (ngụ quận 3) cho biết, anh đang gửi xe ô tô 7 chỗ tại một bãi giữ xe trên đường Hoàng Sa. Giá gửi xe mỗi tháng là 1,2 triệu đồng. Thế nhưng, ngay sau khi biết quy định về giá giữ xe mới thì anh thật sự “sốc”.
“Sắp tới, chủ bãi giữ xe mà tăng giá lên theo quy định thì tôi không biết xoay sở như thế nào. Xe của tôi cũng mua trả góp, ngoài tiền chi tiêu cho gia đình thì mỗi tháng tôi còn phải đóng cho ngân hàng hơn 11,6 triệu đồng cả tiền gốc lẫn lãi”, anh Đạt nói.
Hiện nay, TP HCM đang thiếu trầm trọng những bãi giữ xe hiện đại do các doanh nghiệp không mặn mà đầu tư vì giá giữ xe quá “bèo.
Theo anh Đạt, việc tăng giá giữ xe ô tô cần có một lộ trình phù hợp hơn, bởi thu nhập bình quân đầu người của người dân thành phố hiện nay cũng chỉ khoảng 18 triệu đồng/tháng. Nếu chi phí gửi xe ô tô là 5 triệu đồng/tháng thì việc gửi xe đã chiếm đến 27% thu nhập của người dân, điều này là bất hợp lý.
Trái với quan điểm của anh Đạt, anh Thành Long (ngụ quận Tân Phú) chia sẻ, anh ủng hộ việc tăng giá giữ xe như hiện nay, bởi anh cho rằng việc hạn chế xe cá nhân của các cấp lãnh đạo thành phố là hợp lý.
“Giá xe ô tô đang ngày càng rẻ, nhu cầu mua ô tô của người dân ngày càng cao và các dịch vụ taxi công nghệ cũng đang bùng nổ. Nếu phương tiện cá nhân mà phát triển quá nhanh thì giao thông của thành phố đáp ứng không nổi”, anh Long nói.
Theo quy định mới, giá giữ xe máy cũng tăng nhưng không đáng kể.
Tăng giá để có một tương lai tốt hơn
Theo một cán bộ Sở GTVT TP HCM thì hiệu quả của việc điều chỉnh giá tối đa dịch vụ trông giữ xe có thể người dân chưa thấy được. Tuy nhiên, đối với việc tăng mức thu phí đậu xe dưới lòng đường thì đã có hiệu quả rõ rệt.
Cụ thể, qua một thời gian áp dụng tăng mức thu phí đậu xe dưới lòng đường tại 23 tuyến đường khu vực trung tâm thành phố thì tình trạng xe ô tô chiếm dụng lòng đường đậu suốt cả ngày như trước đây đã giảm đáng kể.
Trước đây, do mức phí đậu xe chỉ 5.000 đồng/lượt nên nhiều lái xe lợi dụng biến lòng đường thành bãi tạm đỗ xe suốt cả ngày, thay vì chỉ sử dụng tạm thời, gây cản trở giao thông.
Tuy nhiên, kể từ 1/8 đến nay, mức thu phí được tăng lên và tính theo giờ (20.000 - 40.000 đồng/xe/giờ) đã khiến cho người đi ô tô cân nhắc việc sử dụng ô tô vào khu trung tâm hoặc chuyển sang đi phương tiện khác, từ đó góp phần giúp giao thông thông thoáng hơn so với trước.
Việc tăng giá giữ xe ô tô sẽ khiến nhiều người phải cân nhắc khi sử dụng xe ô tô vào thành phố. Người dân có thể sẽ phải chọn loại phương tiện khác để thay thế ô tô.
Có thể thấy được rằng, việc tăng mức thu phí đậu xe và điều chỉnh giá tối đa dịch vụ trông giữ xe của UBND TP HCM đang đi đúng hướng. Bởi hiện nay, lượng xe cá nhân của người dân đang ngày càng tăng cao. Trong khi, bãi giữ xe lại đang thiếu trầm trọng. Các doanh nghiệp thì lại không “mặn mà” với việc đầu tư xây dựng các bãi giữ xe hiện đại vì giá giữ xe quá “bèo”.
Việc điều chỉnh giá tối đa dịch vụ trông giữ xe sẽ khuyến khích nguồn vốn xã hội hóa đầu tư xây dựng các bãi giữ xe ở thành phố trong tương lai nhằm giải quyết tình trạng thiếu bãi giữ xe như hiện nay, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thành phố.
Quyết định 35/2018 của UBND TP HCM nêu rõ, mức giá tối đa dịch vụ trông giữ xe đối với khu vực trung tâm thành phố gồm quận 1, quận 3 và quận 5 cho xe đạp, xe đạp điện là 2.000 đồng/lượt xe/ban ngày, 4.000 đồng/lượt xe/ban đêm và 100.000 đồng/xe/tháng. Trong khi đó, mức giá giữ xe máy (kể cả xe máy điện) được chia thành 2 nhóm. Cụ thể, xe máy gửi ở trường học, bệnh viện, bến xe, chợ, siêu thị, các địa điểm vui chơi, sinh hoạt công cộng, nhà văn hóa, nhà thiếu nhi, trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên, các công viên do cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội thành phố và quận, huyện quản lý, khai thác thì mức giá tối đa 4.000 đồng/xe/lượt ban ngày, 6.000 đồng/xe/lượt ban đêm và 210.000 đồng/xe/tháng. Những địa điểm không thuộc danh mục nêu trên sẽ có mức giá giữ xe là 6.000 đồng/lượt 4 giờ ban ngày, 9.000 đồng/lượt 4 giờ ban đêm và 310.000 đồng/xe/tháng. Nếu quá thời gian 4 giờ thì sẽ thu theo các lượt 4 giờ tiếp theo. Theo quyết định 35/2018, thời gian ban đêm tính từ 18h hôm trước đến 6h hôm sau. Nếu thời gian trông giữ xe ít hơn 12 giờ và thời gian trông giữ xe trước 18h nhiều hơn thì thu theo mức giá ban ngày và ngược lại. Còn tổng thời gian trông giữ xe từ 12 giờ trở lên thì thu theo giá cả ngày và đêm. |
Theo Vietnambiz
Hầu hết các phiên bản của Honda City thế hệ mới đều có mức ưu đãi gồm tiền mặt và phụ kiện lên tới gần 50 triệu đồng.
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Hãng xe Hàn vừa bổ sung thêm phiên bản 30 năm với màu nội thất mới có phần lạ mắt so với các phiên bản thông thường khác.
Với mức giá quy đổi dao động 308 - 566 triệu đồng, 3 phiên bản Tech Line, GT Line và X Line của Kia Seltos 2023 đã có một số thay đổi nhất định.
Một số hình ảnh được cho là thiết kế của mẫu Toyota Fortuner 2024 mới, tuy nhiên không có nhiều sự đột phá chủ yếu là chịu ảnh hưởng nhiều từ các đàn anh khác.