Thị trường ô tô, - 01/12/2021 02:46 PM
Thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước nhằm kích cầu mua sắm, tuy nhiên nhiều đại lý, hãng xe bắt đầu cắt các ưu đãi khiến không ít người mua xe ngỡ ngàng.

Năm đầu tiên của đại dịch Covid-19 có thời gian giãn cách ngắn đã khiến thị trường ô tô trở nên trầm lắng, để kích cầu lại nhu cầu mua sắm bằng cách hỗ trợ 50% phí trước bạ thông qua Nghị định 70/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 28/6-31/12/2020.

Phương án hỗ trợ trên đã đem lại những con số tăng trưởng đáng kể. Tuy nhiên chưa được bao lâu đợt dịch thứ 2 bùng phát khiến thị trường xe lần đầu ghi nhận những con số thấp kỷ lục, đơn cử như tháng 8/2021 chỉ có hơn 13 ngàn xe bán ra thấp nhất từ năm 2015 đến nay. Trước tình hình đo các doanh nghiệp, hãng xe đồng loạt gửi đơn kêu cứu với hình thức áp dụng lại chính sách giảm 50% phí trước bạ.\

chinh-phu-giam-50-phi-truoc-ba-o-to-de-kich-cau-co-sao-nhieu-dai-ly-bat-dau-cat-khuyen-mai

Sau nhiều đề xuất, nghiên cứu chính sách này một lần nữa được kích hoạt thông qua Nghị định số 103/2021/NĐ-CP, từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Tuy nhiên khi chính sách này được thông qua, một số hãng xe, đại lý, đặc biệt là những mẫu xe có sức mua cao trước đó bắt đầu có tình trạng cắt khuyến mãi, tăng giá bán, thậm chí theo nhiều người việc áp dụng chính sách giảm 50% trước bạ chỉ có  lợi cho hãng xe.

Cụ thể sau khi khi chính sách giảm 50% phí trước bạ bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 12/2021, lượng  người mua tăng đột biến với tâm lý gộp khuyến mãi của hãng kết hợp với chính sách nhà nước sẽ có giá bán tốt hơn. Nhưng thực tế các chương trình của hãng chỉ kéo dài trong tháng 11 và khó có khả năng giữ sang tháng 12 trừ những mẫu xe có doanh số quá thấp chưa có sức hút cao.

Trên các diễn đàn, hội nhóm hiện đang có nhiều sự tranh cãi gay gắt về giá xe giữ người mua và nhân viên bán hàng bởi sự thay đổi chính sách quá đột ngột. Theo lý giải của tư vấn bán hàng thì việc cắt giảm khuyến mãi là điều tất yếu theo quy luật cung cầu cũng như sự khó do dịch bệnh còn theo người dùng thì chính sách hỗ trợ trước bạ là của Chính phủ không liên quan tới giá bán xe của đại lý nên việc cắt ưu đãi là không hợp lý.

chinh-phu-giam-50-phi-truoc-ba-o-to-de-kich-cau-co-sao-nhieu-dai-ly-bat-dau-cat-khuyen-mai

Trước thời điểm chính sách hỗ trợ 50% trước bạ có hiệu lực, không ít các các hãng xe có các mức ưu đãi như Toyota hỗ trợ phí trước bạ cho hàng loạt dòng xe như Corolla Altis, Innova, Rush, Wigo, Vios, Fortuner,… đồng thời giảm giá bảo dưỡng, bảo hiểm,….

Hyundai cũng có các ưu đãi hỗ trợ từ 10-50 triệu đồng cho các mẫu xe như Elantra, Grand i10, Accent, Kona, Tucson,… Ngay cả mẫu SUV SantaFe cũng có các mức trợ giá tùy đại lý. Tuy nhiên hiện tại giá bán của các dòng xe trên có xu hướng tăng nhẹ và các khuyến mãi không còn trừ Tucson và Elantra do đang trong thời gian cuối vòng đời.

Thương hiệu Kia có chương trình dài hơi hơn khi có các gói vay với lãi suất ưu đãi từ 0.99% cho 3 mẫu xe Kia Morning, New Morning và Kia Soluto. Đồng thời điều chỉnh lại giá bán của mẫu SUV Kia Sorento phiên bản mới ngoài ra còn có một số ưu đãi khác như tiền mặt, bảo hiểm, phụ kiện cho một số dòng xe khác.

chinh-phu-giam-50-phi-truoc-ba-o-to-de-kich-cau-co-sao-nhieu-dai-ly-bat-dau-cat-khuyen-mai

Suzuki cũng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và các ưu đãi khác trị giá vài chục triệu đồng nhưng cũng chỉ kéo dài trong tháng 10 và 11/2021. Trong đó Suzuki XL7 là dòng xe có doanh số chủ lực trong nhóm xe thương mại của hãng cũng được bổ sung thêm các trang bị gồm: camera 360 độ, sạc không dây, cốp điện tích hợp cảm biến đá chân.

Thương hiệu xe Việt cũng có các mức hỗ trợ lớn như miễn toàn bộ trước bạ cho 2 dòng xe Lux A2.0 và Lux SA 2.0. Riêng với mẫu VinFast Lux SA2.0 còn có ưu đãi gần 100 triệu đối với bản base và 80 triệu đối với bản Plus hoặc bản Full đồng thời có thể kết hợp với việc sử dụng voucher để có mức giá tốt hơn.

Tuy nhiên việc hỗ trợ phí trước bạ chỉ áp dụng với xe lắp ráp trong nước thế nên các thương hiệu xe nhập khẩu buộc phải có những hỗ trợ riêng để giữ khách như Honda hiện vẫn hỗ trợ phí trước bạ cho CR-V, Civic, Brio, HR-V,… Mazda có các khuyến mãi cho Mazda 2, CX-3, CX-30, BT-50,….

Dựa vào động thái bán hàng của hãng xe và hỗ trợ từ Chính Phủ thì việc mua được xe giá tốt nhất rất khó đoán, chỉ có thể áp dụng theo quy luật cung cầu. Theo đó giá xe được xem là hấp dẫn nhất là vào giai đoạn giữa năm, trong tháng Ngâu lúc đó nhu cầu giảm, lượng xe nhiều nên thường có các chương trình giảm giá lớn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.