Thị Trường, - 23/12/2011 03:03 PM
Đánh trúng điểm yếu về nhu cầu mua xe dịp cuối năm và mua xe chạy phí, thuế của người dùng, các đại lý, showroom ôtô ở Hà Nội đã giở đủ chiêu, trò “chặt, chém” khách.

Thi nhau “chặt, chém”

Theo tìm hiểu của PV VTC News tại thị trường Hà Nội, tại một số đại lý của Toyota Việt Nam, các mẫu xe như Camry, Altis, Vios... đều được thông báo không còn hàng để bán. Nếu khách hàng muốn mua những mẫu xe này đều phải chờ tới tháng 1/2012. Tuy nhiên nếu khác hàng chấp nhận mua thêm một bộ phụ kiện đi kèm thì vẫn có thể lấy xe ngay trong tháng 12/2011.

 

Cụ thể muốn mua chiếc Camry 2.4 L nếu khách hàng chấp nhận mua thêm bộ phụ kiện trị giá 40 triệu đồng thì 1 số đại lý sẽ có xe giao ngay.

Theo anh Hùng một khách hàng sống tại Thanh Trì - Hà Nội mua xe cho biết, đã tham khảo giá cả trên mạng và qua bạn bè gần một tuần nay để chuẩn bị mua chiếc Toyota Camry bản 2.4, nhưng thực tế khi trực tiếp đến các đại lý hỏi giá thì mới giật mình vì giá đã tăng lên cả vài chục triệu đồng.

Cũng theo ý kiến của phần đông khách hàng, nếu đợi sang tháng 1/2012 mua chiếc Camry 2.4 số tiền nộp lệ phí trước bạ và phí cấp biển tại Hà Nội sẽ tăng thêm trên 100 triệu đồng nữa. Còn nếu mua ngay bây giờ phải thêm bộ phụ kiện với 40 triệu đồng cũng vẫn thấp hơn, vì vậy phương án này cũng được một số khách hàng quan tâm hơn cả.

Hai mẫu xe Altis, Vios của Toyota cũng trong hoàn cảnh tương tự, nếu khách hàng mua thêm bộ phụ kiện khoảng 30 triệu đồng thì một số đại lý cũng có xe cung cấp ngay, còn không thì xin chờ sang 2012.

Tại các đại lý giờ chỉ còn 2 mẫu Innova và Fortuner, nhưng giá thì không còn được giảm như trước kia nữa. Chẳng hạn với mẫu Innova G (số sàn) ít được khách hàng lựa chọn, có giá bán 715 triệu đồng, đầu tháng 12/2011 khách hàng mua có  thể được giảm 40 triệu đồng/xe thì nay giữ đúng giá bán.

Theo thông tin từ Toyota Việt Nam do ngập lụt tại Thái Lan dẫn đến nguồn cung linh kiện không đáp ứng đủ, sản lượng xe đã giảm mạnh trong thời gian qua. Đến nay Toyota Việt Nam còn nợ khách hàng 2.000 xe các loại.

Mẫu xe ăn khách Fiesta của Ford Việt Nam tại các đại lý hiện chỉ còn bản 1.4 lít và bản 1.6  sedan, riêng bản 1.6 Sport đến nay thiếu hàng. Nếu khách hàng đăng ký mua ngay lúc này cũng phải chờ sau Tết âm lịch mới có xe. Tuy nhiên cũng giống như Toyota, một vài đại lý vẫn có bản Sport, nhưng khách hàng muốn lấy xe ngay thì phải mua thêm bộ phụ kiện.

Các mẫu xe Tucson và Accent, hàng “hot” của Hyundai cũng đang thiếu hàng, thông báo không còn xe bán và giá cũng tăng so với trước. Tucson 2 cầu số tự động đầu tháng 12 giá 966 triệu đồng nay đã tăng lên 980 triệu đồng, còn Accent trước đây giá 592 triệu đồng nay đã tăng lên 620 triệu đồng. 

Các mẫu xe Hyundai khác cũng đều tăng giá từ 2% trở lên. Đây thực sự là cơ hội cho những người bán xe ra tay "làm giá” với người tiêu dùng không thương tiếc.

Tại các Showroom ôtô nhập khẩu, không khí mua bán “chạy thuế” cũng bắt đầu nhộn nhịp, mẫu xe được khách hàng tìm mua nhiều là chiếc Chevrolet Cruze nhập khẩu. Mẫu xe này có động cơ 1.8L cùng khá nhiều tính năng hiện đại như gạt mưa tự động, chìa khóa thông minh, gương điều khiển điện, vô lăng tích hợp nhiều chức năng như ga tay, điều chỉnh âm thanh...

Với mức giá bán là 31.000 USD tại thị trường, nhưng nay đã tăng lên 33.000 USD. Mẫu xe Camry 2.0L và 2.4L nhập khẩu của Toyota cũng đang được khách hàng săn tìm nhiều.

Không cần chờ đợi được những mẫu xe ưng ý, một số khách hàng đã chấp nhận chuyển sang lựa chọn những mẫu xe khác. Tại đại lý Ford Hà Nội sáng nay có khách hàng không mua được Fiesta 5 Sport 5 cửa thì đã đồng ý chuyển sang lấy Fiesta sedan 4 cửa

“Chiêu” bắt chẹt khách mua xe chạy phí của showroom ôtô
Khách hàng khi mua xe phải mua thêm phụ kiện đi kèm. 

Những giải pháp “né” thuế 20%

Sau bao vất vả làm việc, niềm khao khát sở hữu một chiếc ôtô lại bị đẩy lùi, hoặc phải gánh thêm một khoản chi lớn nữa. Có ý kiến cho rằng người tiêu dùng đang phải oằn lưng cõng cái sai của các nhà quản lý quy hoạch. Và cái sai này có lẽ không bao giờ sửa được.

“Chiêu” bắt chẹt khách mua xe chạy phí của showroom ôtô
Người tiêu dùng đang tìm cách lách luật bằng cách mua xe cũ hoặc đăng ký biển ngoại tỉnh. 


Một số người đang tính chuyện đối phó bằng cách mua ô tô cũ hoặc mua xe tại các tỉnh ngoại thành, một số khác lại có dự định về quê đăng ký. Tại các tỉnh như Bắc Ninh, Hải Dương, Nam Định... lệ phí trước bạ vẫn chỉ ở mức 10%, nếu khách hàng chấp nhận đi xe biển ngoại tỉnh nhưng chi phí giảm được đến cả trăm triệu đồng.

Anh Quân sống tại Linh Đàm – Hà Nội thì lại chọn giải pháp mua xe cũ, anh Quân cho biết, mình chọn mua mẫu xe Honda Civic 2.0  đời 2007  với mức giá gần 600 triệu đồng, khá hợp với tình hình tài chính và công việc của mình (giá mới của Civic 2.0 là gần 900 triệu đồng).

Cũng theo anh Quân và nhiều khách hàng đang chuyển hướng sang mua những mẫu xe đã qua sử dụng cho biết, hiện nay khi lệ phí trước bạ và phí làm biển đội lên như vậy thì lựa chọn mua những mẫu xe cũ sẽ là giải pháp an toàn. Ngay cả khi không có nhu cầu sử dụng nữa, có thể bán hoặc nhượng lại cho người khác mà không sợ lỗ nhiều, đôi khi nếu mát tay có thể còn có lời nếu biết giữ gìn và bảo quản xe tốt.


Với những người lao động, có điều kiện một chút, mua chiếc xe khoảng 700-800 triệu đồng, thì với số tiền phí tăng là vấn đề lớn, buộc phải tính toán. Khi nhiều người mua xe ô tô rồi về quê đăng ký và đưa vào Hà Nội lưu thông thì mục đích nâng lệ phí ô tô để hạn chế ùn tắc giao thông có khả thi?.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc