Thị Trường, - 22/08/2019 04:26 PM
Monterey Car Week là một tuần lễ bao gồm các sự liện liên quan đến xe hơi được tổ chức vào tháng 8 hàng năm ở Mỹ. Một phần không thể thiếu trong chuỗi sự kiện này chính là các buổi đấu giá dành cho những chiếc xe cổ.

Tất nhiên, những chiếc xe được rao bán tại đây đều là những cực phẩm đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Ở buổi đấu giá này, giá bán của những chiếc xe có thể lên tới hàng chục triệu USD. Ví dụ như ở sự kiện năm nay, người ta đã chứng kiến siêu xe McLaren F1 LM-Specification (gọi tắt là F1 LM-Spec) thu về số tiền lên tới 19,8 triệu USD. Theo ước tính, khoản tiền này đủ để bạn tậu được 87 căn nhà phổ thông tại xứ sở cờ hoa hoặc 45 căn tại mảnh đất vàng Quảng trường Thời đại.

So với ước tính ban đầu của công ty đấu giá RM Sotheby’s, con số trên vẫn thấp hơn một chút. Theo đó, công ty này đã định giá chiếc xe lên tới 21-23 triệu USD. Dù vậy, đây vẫn là gần 20 triệu USD vẫn là một thành công và biến kiệt tác cơ khí này trở thành chiếc McLaren F1 đắt nhất trong lịch sử đấu giá. Trong năm 2015, một chiếc F1 LM-Spec khác cũng đã lên sàn và được bán với giá thấp hơn, ‘chỉ’ 13,75 triệu USD.

 

Tất nhiên, đây không phải là chiếc xe đắt nhất trên sàn đấu giá. Bởi vào năm ngoái, một chiếc Ferrari 250 GTO đã được chính RM Sotheby’s bán lại với giá trị lên tới hơn 48 triệu USD – một con số khủng khiếp. Nhưng nếu so về tuổi đời cũng như số lượng sản xuất, McLaren F1 LM-Spec đều kém xa chiếc xe của Ferrari. Theo tìm hiểu, 250 GTO ra đời từ đầu thập niên 1960 với 36 chiếc xuất xưởng. Còn siêu xe của McLaren chào đời sau đó 30 năm nhưng chỉ có đúng 2 chiếc ra lò.

Có một lưu ý nho nhỏ ở đây là chúng ta cần phân biệt F1 LM-Spec với F1 LM. Bản thân F1 LM là một model hoàn chỉnh được phát triển để tôn vinh chiến thắng của 5 chiếc xe đua F1 GTR trên đường đua Le Mans (viết tắt là LM) vào năm 1995. Ngoài 5 chiếc xe chính thức còn có 1 nguyên mẫu khác (XP1 LM) đều dựa trên nền tảng của F1 GTR. Trong khi đó, F1 LM-Spec lại là bản nâng cấp từ hai chiếc F1 tiêu chuẩn. Nhưng xét trên nhiều mặt, hai model LM này có rất nhiều điểm chung dễ gây nhầm lẫn, không chỉ ở tên gọi mà cả thiết kế cũng như cấu hình.

Trái tim của McLaren F1 LM-Spec là khối động cơ của phiên bản xe đua F1 GTR. Nhưng nhờ được gỡ bỏ các ràng buộc bởi quy định dành cho xe đua, công suất của cỗ máy này đạt tới 680 mã lực, cao hơn F1 tiêu chuẩn tới hơn 50 mã lực. Đi kèm với đó là sự bổ sung của bộ kit khí động ‘Extra High Downforce’, nổi bật trong số đó là cánh đuôi cỡ lớn.

Chiếc xe vừa được bán ban đầu có màu sơn nguyên thủy của mình – xanh dương thẫm Midnight Blue Pearl. Nhưng khi được chủ nhân đưa về trụ sở của McLaren vào năm 2000, nó đã được nâng cấp lên chuẩn LM-Spec và đổi sang màu bạc ánh kim Platinum Silver Metallic như chúng ta được thấy.

Về mặt hiệu năng, McLaren F1 LM-Spe vẫn rất đáng nể dù đã xuất hiện được hơn 20 năm. Cụ thể, siêu xe này chỉ cần 2,9 giây để tăng tốc từ 0-97km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 362km/h. So với F1 tiêu chuẩn, tốc độ tối đa của siêu xe này đã giảm đi đôi chút do các thành phần bổ sung đã làm tăng lực cản. Tuy nhiên, khả năng tăng tốc đã được cải thiện đáng kể.

McLaren F1 luôn được coi là một huyền thoại trong làng siêu xe. Bởi lẽ, chiếc xe này đã thiết lập nhiều tiêu chuẩn cho ‘supercar’ ở thế giới hiện đại, trong đó có kết cấu monocoque bằng sợi các-bon, thiết kế khí động học cùng nhiều ứng dụng công nghệ từ xe đua công thức 1. Ngoài ra, F1 còn phá thiết lập kỷ lục tốc độ đối với một chiếc xe sản xuất hàng loạt. Với những chiến công của mình, F1 luôn được coi là một trong những chiếc xe vĩ đại nhất và luôn được săn lùng. Thế nên, giá trị của chúng không ngừng tăng lên, đặc biệt là những món hàng hiếm như McLaren F1 LM-Spec.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.