Thị Trường, - 30/12/2018 03:17 PM
Năm 2018, tiêu thụ xe máy cả nước vượt con số 3,4 triệu chiếc. Xu hướng mua sắm những chiếc xe đắt tiền ngày càng tăng mạnh và DN kinh doanh xe máy tiếp tục lãi lớn.

Xe đắt tiền bán chạy

Các DN cho biết, năm 2018, xu hướng dịch chuyển từ các loại xe số phổ thông, sang các dòng xe tay ga cao cấp và các dòng mô tô thể thao (phân khối lớn) vẫn tăng nhanh, trong khi phân khúc xe số sụt giảm mạnh. 

Tỷ lệ xe tay ga trong năm 2018 đã tăng lên 60%, trong khi xe số lại giảm về mức 40%. Không chỉ tăng trưởng nhanh tại khu vực thành thị, phân khúc xe tay ga cũng tăng mạnh tại các vùng nông thôn. Người Việt Nam thích xe ga và có xu hướng chuyển mạnh sang các dòng xe cao cấp. Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, những dòng xe cao cấp, trang bị công nghệ mới, hiện đại bán khá tốt, giám đốc marketing một DN xe máy FDI cho biết.

Phân khúc xe tay ga cao cấp đang tăng trưởng mạnh

Thị trường xe tay ga cao cấp, có giá bán từ 50 triệu đồng trở lên, năm 2018 ước tính tiêu thụ khoảng 400.000 chiếc. Trong đó, riêng Honda Việt Nam chiếm hơn 300.000 chiếc, xếp thứ hai là Piaggio Việt Nam với hơn 30.000 chiếc, còn lại thuộc về những hãng xe khác.

Tốc độ tăng trường xe tay ga cao cấp vào khoảng 13%/năm. Đó chính là nhân tố quan trọng, đóng góp cho mức tăng trưởng ổn định của thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2018 cũng như những năm tiếp theo, ông Gianluca Fiume, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam nhận định.

Nhu cầu xe tay ga, xe phân khối lớn tăng, phản ánh xu hướng tiêu dùng và thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng lên. Nhờ đó, các DN xe máy đang lãi lớn.

Honda Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng ấn tượng và tiếp tục mở rộng thị phần từ 70% lên tới 75% trong năm 2018. Các mẫu xe tay ga của  Honda Việt Nam rất hút khách và giá bị các đại lý bán lẻ đẩy lên cao trong suốt cả năm 2018 (trừ thời điểm tháng ngâu). Những mẫu xe như SH Mode, SH 150i, SH 125i, Lead, Vision,... đã bị các đại lý đẩy lên cao hơn từ 5-20 triệu đồng so với giá niêm yết.

Sự yêu thích nhãn hiệu Honda của người Việt Nam đang mang lại “lợi nhuận khủng” cho nhà sản xuất. Báo cáo tài chính của Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) - đối tác góp vốn trong Honda Việt Nam, trong 9 tháng năm 2018, VEAM nhận 3.371 tỷ đồng lợi nhuận từ công ty Honda Việt Nam...Tại liên doanh này, VEAM góp 30% vốn điều lệ. Như vậy, có thể ước tính mức lợi nhuận Honda Việt Nam đạt được trong năm 2018 tại Việt Nam vào khoảng 15.000 tỷ đồng.

Theo ý kiến từ một doanh nghiệp xe máy, lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh xe máy vẫn luôn ở mức từ 10-20%. Các DN như  Suzuki, SYM và Piggio Việt Nam cũng không hề bị thua lỗ, vẫn có lợi nhuận, cho dù doanh số bán không nhiều.

Đua công nghệ xe máy

Theo nhận định của VAMM, nhu cầu và thói quen sử dụng xe máy của người Việt vẫn rất cao trong tương lai. Xe máy cũng là phương tiện dễ sở hữu hơn nhiều so với ôtô ở mức thu nhập bình quân hiện tại của người Việt.

Sau 20 năm, số lượng xe máy đã tăng 13 lần. Tỷ lệ sở hữu xe máy tại Việt Nam hiện là 565 xe/1.000 dân, tương đương với con số tại Đài Loan. Xe máy hiện là phương tiện đi lại phổ biến nhất, với tỷ lệ 2,4 xe/hộ gia đình.

 

Các DN xe máy lãi lớn (ảnh minh họa)

Việc sở hữu xe máy tăng theo thu nhập của người dân. Cho dù số lượng ô tô con tăng nhưng không làm giảm số lượng xe máy. Đa số người dân, dù thu nhập thấp hay cao, đều sử dụng xe máy để đi lại. Theo điều tra, ngay trong nhóm có thu nhập cao nhất, vẫn còn trên 40% số người sử dụng xe máy để đi lại hàng ngày.

Tại Việt Nam, xe máy được ưa chuộng bởi nó có chi phí thấp, linh hoạt và giảm thời gian di chuyển. Hiện có 74% số người sử dụng xe máy đi lại hàng ngày, trong khi chỉ có 11% sử dụng ô tô và 8% sử dụng xe buýt. Khi thu nhập tăng lên thì người dân vẫn sẽ tiếp tục mua và sử dụng xe máy.

Hơn nữa, người tiêu dùng Việt Nam đang hướng tới những chiếc xe máy mang tính cá nhân hóa thông qua những phiên bản đặc biệt, để thể hiện sự khác biệt.  Xu hướng tiêu dùng này bắt đầu rõ nét trong năm 2018.

Năm 2018, các DN cũng bắt đầu chạy đua trang bị động cơ hybrid cho xe máy. Honda Việt Nam đã ra mắt mẫu xe PCX sử dụng động cơ hybrid, Yamaha Việt Nam tung ra thị trường mẫu Nozza Grande hybrid.

Ở mảng tiện ích thời trang, các hãng xe đều rất chú trọng. Ngoài việc bổ sung nhiều màu sắc cho khách hàng lựa chọn, một số dòng xe ra mắt gần đây, có xu hướng sử dụng đèn pha LED, để tạo nên giá trị khác biệt. Piaggio Việt Nam còn trang bị cả cổng sạc USB cho smartphone trên xe máy.

Các công nghệ an toàn, cũng bắt đầu tích hợp nhiều trên xe máy. Nhiều dòng xe ra mắt thời gian gần đây được trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS và cảm biến góc nghiêng. Đến nay ,tất cả các sản phẩm của Piaggio Việt Nam, như Vespa, Liberty, Medley,... đều được tích hợp công nghệ phanh ABS và cảm biến góc nghiêng.

Honda Việt Nam có SH 125 và SH 150 được trang bị phanh ABS, mẫu xe Lead có trang bị cảm biến góc nghiêng. Yamaha Việt Nam có mẫu xe NM-X 150 nhập khẩu được trang bị phanh ABS...

Cạnh tranh vẫn đang tiếp diễn và nhiều công nghệ mới sắp tới sẽ tiếp tục được trang bị trên những chiếc tay ga cao cấp. Đó có thể là phần mền kết nối giữa người và xe thông qua smatphone, tự động bật đèn pha, thậm chí cả cảnh báo va chạm,... để thỏa mãn nhu cầu và cá tính ngày càng cao của khách hàng.

 Tính đến hết tháng 9/2018, doanh số bán của 5 thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là 2.452.102 xe, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, bình quân mỗi quý, 5 DN bán ra hơn 800.000 xe.

Thông thường, doanh số bán quý 4 bao giờ cũng tăng cao do có nhiều người chi tiền sắm xe mới chơi Tết. Theo tính toán, doanh số bán xe máy năm 2018 của tất cả các DN, kể cả xe nhập khẩu nguyên chiếc, đạt hơn 3,4 triệu chiếc.

Theo Vietnamnet

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.