Khác với hộp số tự động, hộp số CVT sử dụng một dây đai truyền động bằng thép trượt giữa 2 pu-ly hình nón tách rời để thay đổi tỉ số truyền, truyền lực kéo xuống các bánh xe để vận hành. Nhờ đó xe vận hành êm ái không bị giật cục khi thay đổi tỷ số truyền. Chính vì thế sợi dây đai liên tục hoạt động với cường độ cao, khắc nghiệp và đây là chi tiết nằm ngoài nên chịu khá nhiều từ môi trường bên ngoài.
Nhưng ít ai biết được dây đai hộp số thương hiệu Bosch được các hãng như Honda, Nissan, Toyota lại được sản xuất tại Việt Nam do công ty Bosch VietNam sản xuất và lắp ráp bằng tay. Trước đây ngành công nghiệp Việt Nam thường bị chê là yếu kém, không đủ khả năng làm ra một con vít. Nhưng đây là minh chứng rõ nhất cho sự phát triển công nghệ nước nhà.
Tuy nhiên, tuổi thọ độ bền của dây đai hộp số CVT phụ thuộc rất nhiều vào cách dùng của người sử dụng. Bởi hiện nay, khá nhiều xe sử dụng hộp số CVT nhưng không chú ý bảo dưỡng dẫn đến hỏng dây đai CVT buộc phải thay mới toàn bộ hộp số với mức giá lên đến 120 triệu đồng.
Trường hợp này gặp khá nhiều ở các chủ xe chạy xe dịch vụ, hợp đồng dịch vụ bằng xe Honda City số tự động thường bỏ qua việc thay nhớt hộp số ở các mốc 40k, 80k, 120k,… theo khuyến cáo của hãng, hoặc ra ngoài gara thay loại nhớt không đúng với yêu cầu của nhà sản xuất dẫn đến việc hư hại trên.