Thị Trường, - 04/06/2020 12:17 AM
Trong trường hợp Cảnh sát giao thông (CSGT) vi phạm luật giao thông đường bộ, mức xử phạt được xét như công dân bình thường.

Theo khoản 1 Điều 44 Luật Công an nhân dân 2018 quy định: Sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân, công nhân công an vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Giả sử, CSGT có hành vi quay đầu xe tại nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe”, vi phạm quy định tại điểm k khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Như vậy, hành vi vi phạm của lực lượng CSGT, lực lượng vũ trang nhân dân cũng thuộc đối tượng áp dụng xử phạt hành chính theo Nghị định của Luật giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, Luật sư Đặng Thành Chung, đoàn Luật sư Hà Nội cũng cho biết, khi phát hiện vi phạm, người dân có quyền ghi hình hình ảnh vi phạm và gửi đến lực lượng chức năng như Cục cảnh sát giao thông, công an giao thông khu vực để xác minh và xử phạt. Thẩm quyền xử phạt là Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông.

Mặt khác, trong trường hợp phát hiện CSGT vi phạm, người dân có thể tố cáo bằng cách viết đơn hoặc trình bày trực tiếp tại cơ quan cảnh sát giao thông, trình bày qua đường dây nóng của Cục Cảnh sát giao thông cùng với cung cấp các hình ảnh, chứng cứ chứng minh để lực lượng chức năng biết và xử lý vi phạm.

Chiến sỹ CSGT bật đèn ưu tiên khi làm nhiệm vụ

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý nếu hình ảnh đính kèm là trường hợp xe CSGT đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008, xe CSGT khi đi làm nhiệm vụ khẩn cấp có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Nếu thuộc trường hợp này thì xe CSGT không vi phạm quy định giao thông đường bộ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.