Theo chân anh Dũng - chủ đại lý ô tô cũ tại TX Kỳ Anh, chúng tôi tới cửa hàng án ngữ ngay tại “mặt tiền” quốc lộ 1. Đáp lại sự khó hiểu của khách khi cửa hàng chỉ có 2 chiếc xe nhãn hiệu Hyundai Avante và Kia Forte nằm chờ ngày về tay chủ mới, người chủ lắc đầu ngán ngẩm: “Thị trường ế ẩm nên tôi chỉ trưng bày khiêm tốn như vậy. Kể từ khi có thông tin thuế suất ô tô nhập khẩu về 0%, năm 2017, bức tranh thị trường ô tô hẩm hiu. Doanh số bán tại cửa hàng sụt giảm trầm trọng, xe tồn lâu, tôi phải cắt giảm lượng xe mua vào nếu không muốn ôm số nợ ngày càng lớn”.
Nhiều xe cũ được treo biển rao bán, song rất hiếm khách đến tham khảo, ra giá.
Theo phân tích của chủ cửa hàng xe cũ, nếu trước đây có 300-400 triệu đồng, thay vì mua mới các dòng Hyundai i10, Kia Morning…, khách hàng có xu hướng tìm tới những dòng xe “lướt” (xe cũ) có giá thành cao hơn như Toyota Vios, Hyundai Accent… Nhưng trong bối cảnh xe mới ồ ạt giảm giá, nhiều người cho rằng, đây chính là thời điểm thích hợp để có thể sở hữu ô tô mới với giá hợp lý, họ không ngần ngại vay trả góp tại các ngân hàng để sở hữu một chiếc xe mới có giá trị lớn hơn (khoảng 500-600 triệu đồng).
“Rõ ràng, nếu có cơ sở để mua một chiếc xe chính chủ, khách hàng sẽ không tìm đến các cửa hàng xe cũ. Giờ may ra chỉ có giới taxi hay làm ăn kinh doanh mới có hứng thú với hàng lướt. So sánh như vậy để thấy rằng, chúng tôi đã mất đi một nửa thị trường đầy tiềm năng” - anh Dũng cho hay.
Một số xe mới giảm giá mạnh, khiến các dòng xe cũ cùng loại đã phải xuống giá nhanh. Ví dụ, xe Toyota Vios đời 2013 chạy được 6 vạn km có giá bán 430 triệu đồng vào tháng 4, song chỉ sau 2 tháng, đã “rơi” xuống còn 390-400 triệu đồng; xe Mazda CX5 đời 2016, mới chạy được 11 vạn km, giá hơn 880 triệu đồng từ tháng 2, nay đã phải giảm xuống dưới 800 triệu đồng. Những dòng xe cũ được dân kinh doanh ưa chuộng là Kia Morning, Toyota Fortuner, Ford Everest… cùng chung tình cảnh bởi giá xe mới của đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc đang giảm giá sâu.
Không chỉ vậy, nhiều gia đình có ý định đổi xe mới vào năm 2018 cũng nhanh chóng bán tống bán tháo chiếc xe hiện tại để không bị lỗ lớn.
Nhiều chủ kinh doanh buôn bán ô tô cũ ở TP Hà Tĩnh cũng thừa nhận, ngay cả những dòng xe vốn nổi tiếng giữ giá và từng có thời điểm “dùng chán bán vẫn lãi” như Toyota Camry, Toyota Altis..., nay cũng mất giá. Trung bình mỗi chiếc xe cũ đã giảm khoảng 20% so với năm 2016 nhưng vẫn không mấy khách hàng mặn mà.
Trong khi các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc như Kia đời 2014, 2013, giá khoảng 370 triệu đồng thì những dòng Kia Morning, Hyundai i10 mới nhập về cũng có mức giá khoảng 400 triệu đồng. Ngoài ra, không ít người vẫn “dài cổ” chờ năm 2018 mới mua xe để được hưởng mức giá ưu đãi nên thị trường xe cũ dường như bị quên lãng. Theo dự báo, nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, thị trường xe cũ bình dân sẽ khó còn “đất sống”!
Theo Bào Hà Tĩnh
Bộ Công Thương vừa kiến nghị điều chỉnh nâng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Nếu kiến nghị này thành hiện thực, thời gian tới giá ô tô nhập khẩu lại tăng.
Mặc dù số lượng xe nhập khẩu trong tháng 8 giảm nhưng tính tổng kim ngạch từ đầu năm đến nay lại tăng 229% so với cùng kỳ năm 2018.
Ngoài việc bổ sung các chủng loại ô tô được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện 0%, Bộ Tài chính còn khuyến khích DN sản xuất, lắp ráp các loại xe thân thiện với môi trường.
Ngày 13/5, Cao ủy Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom dự báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ trì hoãn hạn chót ngày 18/5 đối với lệnh áp thuế của Mỹ đối với ô tô nhập khẩu từ EU.
Tổng cục Hải quan cho hay, số thu từ ô tô và dầu thô nhập khẩu mặt hàng này đạt 13.665 tỷ đồng, tăng 12.396 tỷ đồng (tăng 977,68%) so với cùng kỳ năm trước.