Được Yamaha chính thức giới thiệu ra thị trường vào tháng 6/2013, MT-09 được tung ra thị trường với tất cả 4 phiên bảm bao gồm: Tiêu chuẩn, Tracker, Street Rally và Sport Tracker.
Ra đời nhằm kế thừa những thành công mà đàn anh FZ8 và FZ9 đã đạt được trong nhiểu năm qua, MT-09 được Yamaha hướng tới sự phấn khích khi trải nghiệm. Tạo hình của MT-09 được thiết kế và tối ưu hóa cho thị trường châu Âu, tất cả các chi tiết đều cân bằng giữa tính thực dụng và sự tinh tế như chắn bùn trước/sau cao, những đường cắt xẻ tuy táo bạo nhưng không quá hiếu chiến, phần yên rộng rãi, thoải mái và phần tay lái được nâng cao.
Tổng quan về ngoại hình, MT-09 sở hữu thiết kế khá đơn giản, nhưng rất sắc xảo và ấn tượng. Đầu xe nổi bật bởi cụm đèn pha được tạo hình khá đơn giản, thuôn dài và gãy gọn chứ không hầm hố đến khiêu khích như nhiều chiếc naked-bike thịnh hành khác. Tiếp đến là mảng khối bình xăng dung tích 14L được thiết kế góc cạnh và đồ sộ hơn với 2 mảng ốp hốc gió màu đen kéo dài từ phần đèn pha xuống 2 sườn của phần bình xăng. Bên cạnh đó, tạo hình của xe nổi bật cùng bộ khung góc cạnh được sơn màu bạc, trong khi lốc máy đượcg sơn đen mờ, phuộc trước màu vàng tương phản.
Tiếp đến, phần yên xe rộng rãi được thiết kế liền khối, vuốt dài và kết thúc gãy gọn tại đuôi xe, nơi bố trí những chi tiết như cụm đèn hậu dạng LED và giá đỡ biển số, tất cả đều được bố trí gọn gàng và mang lại cảm giác bụi bặm, nam tính. Bên cạnh đó, cụm đồng hồ đặt lệch của MT-09 được thiết kế hoàn toàn bằng dạng điện tử với một màn hình LCD hiển thị đơn giản và trực quan.
MT-09 sở hữu kích thước tổng thể dài 2.075 mm, rộng 815 mm, cao 1.135 mm. Chiều cao yên xe ở mức 815 mm, trục cơ sở dài 1.440 mm. Khoảng sáng gầm xe ở mức 135 mm. Mẫu naked-bike của hãng xe Nhật Bản nặng 191 kg ở phiên bản ABS.
Bánh trước sở hữu phanh đĩa đôi đường kính 298mm, trong khi bánh sau dùng phanh đĩa đơn đường kính 245mm. Phuộc trước USD sử dụng kiểu up-side-down hành trình 137mm, phuộc sau monoshock hành trình 120mm, gắp sau làm từ nhôm đúc. Đi cùng là cặp la-zang 5 chấu chữ Y 17inch cỡ lớn. Bánh trước kích thước 120/70-ZR17, sau là 180/55-ZR17.
Cung cấp sức mạnh cho MT-09 là Yamaha MT-09 là động cơ Crossplane 3 xi-lanh, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 847cc, sản sinh công suất tối đa 115 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 87,5 Nm tại 8.500 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn 6 cấp. Xe được trang bị hệ thống tản nhiệt bằng dung dịch.
Xe được trang 3 chế độ kiểm soát sức mạnh vận hành khác nhau cho người dùng lựa chọn. Bên cạnh đó, MT-09 còn sở hữu những công nghệ tiên tiến khác như Ride-by-wire, YCC-T...
Hiện tại, mẫu xe này được nhập khẩu và phân phối tại Showroom Thưởng Motor 68 Lê Văn Lương với mức giá 15.300 USD.
Mới đây, thương hiệu xe Áo vừa tiết lộ mẫu Roadster hạng trung là KTM 790 Duke 2023 có kiểu dáng và trang bị các tính năng từ mẫu xe đàn anh 1290 Super Duke.
Yamaha YZF-R7 và MT-09 cùng thắng giải thưởng thiết kế Red Dot Award 2022 và iF Design Award 2022. Đây là những giải thưởng thiết kế danh giá nhất trên thế giới.
Nằm trong dải sản phẩm nhận bản cập nhật màu sắc trong năm nay là Yamaha MT-09, với các tùy chọn màu sắc mới cho MT-09 là Tech Black và Cyan Storm, thay thế cho lựa chọn Icon Blue và Storm Fluo của năm ngoái.
Yamaha MT-09 thế hệ mới là mẫu xe Hyper Naked tối ưu nhất trong phân khúc. Mang trên mình khối động cơ CrossPlane 3 xi-lanh mạnh mẽ, khả năng vận hành linh hoạt đến từ trọng lượng tối ưu cùng hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái tân tiến. Xe có giá bán 345 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.
Với khoảng 200 triệu đồng để chọn một mẫu Naked-bike cũ thì 3 cái tên Kawasaki Z900, Yamaha MT-09 và Ducati Monster 821 là những sự lựa chọn tốt nhất trong tầm giá, dưới đây là vài so sánh nhỏ giúp anh em lựa chọn