Phí trước bạ xe bán tải tăng gấp 3 lần từ ngày 10/4/2019
Theo Nghị định số 20/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 về lệ phí trước bạ, kể từ ngày 10/4/2019, xe ô tô bán tải và xe van sẽ phải nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% so với mức lệ phí ban đầu của ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống.
Với mức phí trước bạ 10% đối với xe dưới 9 chỗ ngồi trở xuống đang áp dụng hiện nay, phí trước bạ đối với xe bán tải mới sẽ là 6%, tăng gấp 3 lần so với mức 2% như đang áp dụng lâu nay.
Riêng Hà Nội, phí trước bạ đối với xe bán tải và xe van sẽ áp dụng cao hơn các địa phương khác, ở mức 7,2% do phí trước bạ xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi đang áp dụng ở mức 12%.
Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy bổ sung
Quyết định 618 của Bộ Tài chính quy định bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy có hiệu lực từ 10/4 đã đưa ra các mức giá tính phí thấp hơn nhiều so với bảng giá cũ ở nhiều dòng xe. Nhiều mẫu ô tô nhờ đó có mức giá bất ngờ giảm đi đáng kể.
Theo đó, Bộ Tài chính quy định giá tính lệ phí trước bạ đối với 3.965 loại xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nhập khẩu; 675 loại xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống sản xuất, lắp ráp trong nước; 42 loại xe ô tô pick up, ô tô tải Van sản xuất, lắp ráp trong nước; 45 loại xe ô tô chở người từ 10 chỗ trở lên; 120 loại xe ô tô vận tải hàng hóa; 98 loại xe ô tô sản xuất trước năm 2000.
5 loại xe ô tô khác (xe xi téc; xe ô tô tải đông lạnh; xe ô tô tải có cần cẩu; xe đầu kéo; các loại xe bốn bánh có gắn động cơ, xe tải chuyên dùng và các lại xe chuyên dùng khác).
Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với 1.527 loại xe máy nhập khẩu; 596 loại xe máy sản xuất, lắp ráp trong nước; 9 loại xe máy sản xuất trước năm 2000. Chi tiết tại đây
Chỉ được nhập khẩu ôtô dưới 16 chỗ chở người qua 5 cửa khẩu
Thông tư 06/2019/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 8/5 quy định ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Thông tư 06 không áp dụng đối với các trường hợp: - Nhập khẩu, tạm nhập tái xuất của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ, Thủ tướng. - Phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh theo kế hoạch do Thủ tướng phê duyệt; mục đích cá biệt theo quyết định của Thủ tướng. - Quá cảnh với các nước có chung đường biên giới và kinh doanh chuyển khẩu.
Ô tô dưới 20 năm được áp tiêu chuẩn khí thải mới
Từ ngày 15/5/2019 Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô cũ đang tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu tại Quyết định 16/2019.
Theo đó, ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 1/1/2021. Ô tô sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2020.
Đối với ô tô cũ nhập khẩu, tiêu chuẩn khi thải được áp mức 4 từ tháng 5/2019. Các loại xe động cơ xăng, dầu diesel sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1.
Theo quy định hiện hành, chỉ có các loại ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5; các phương tiện còn lại đang áp dụng mức 1 là mức thấp nhất. Quyết định 16/2019 đối với ô tô dưới 20 năm được áp tiêu chuẩn khí thải mới có hiệu lực từ ngày 15/5/2019.
Định mức sử dụng xe ô tô công mới
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 6/6/2019. Theo đó, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung của cục, vụ và tổ chức tương đương thuộc, trực thuộc Bộ, cơ quan Trung ương được xác định căn cứ theo số biên chế.
Với nhóm đơn vị dưới 50 người/đơn vị, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung (xe) sẽ bằng số lượng đơn vị có số biên chế dưới 50 người (đơn vị) chia cho 2. Nếu kết quả dư (bằng 0,5) thì được làm tròn số thêm 1 xe.
Đối với nhóm đơn vị có số biên chế từ 50 người trở lên/đơn vị, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung xác định cho nhóm đơn vị này là bằng số lượng đơn vị có số biên chế từ 50 người trở lên/đơn vị.Ví dụ: Bộ A có 11 đơn vị có số biên chế dưới 50 người/đơn vị thì định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tối đa xác định cho nhóm đơn vị này là 11 : 2 = 5,5, làm tròn lên là 6 xe.
Ví dụ: Bộ B có 7 đơn vị có số biên chế từ 50 người trở lên/đơn vị thì định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tối đa cho nhóm đơn vị này là 7 xe.
Đối với nhóm đơn vị mà trụ sở làm việc không nằm chung địa bàn tỉnh, thành phố với trụ sở của Bộ, cơ quan Trung ương, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung được xác định cho nhóm đơn vị này tối đa 1 xe/đơn vị.
Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan Trung ương xem xét, quyết định định mức sử dụng tối đa 2 xe/đơn vị trong các trường hợp đơn vị có trụ sở đóng trên địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đơn vị có phạm vi quản lý trên
Từ 1/7/2023 sẽ có nhiều chính sách mới dành cho xe ô tô bắt đầu có hiệu lực như giảm phí trước bạ, thí điểm biển số,….
Hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước, quản lí biển số theo định danh, đấu giá biển số online... là những chính sách có hiệu lực kể từ ngày 1/7 tới. Bên cạnh mục tiêu điều tiết thị trường, đây là những chính sách đáng chú ý và ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng ô tô.
Những chính sách mới liên quan đến ngành ô tô có hiệu lực từ năm 2023 như thí điểm đấu giá biển số xe, học lái xe trên cabin mô phỏng,...
Trong tháng 10/2022 sẽ có một số chính sách đáng chú ý và bắt đầu có hiệu lực liên quan đến ngành ô tô.
Kể từ đầu tháng 3/2022 một loạt chính sách mới bắt đầu hiệu lực, trong đó các mẫu xe điện sẽ bắt đầu được miễn lệ phí trước bạ trong vòng 3 năm.