Giảm giá ồ ạt vẫn ế hàng
Theo khảo sát của chúng tôi, những ngày gần đây, bức tranh thị trường xe máy Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội rất ảm đạm. Mặc dù một số đại lý đã tung ra những chiêu độc với nhiều ưu đãi lớn với khách hàng như: giám giá bán, đơn giản hóa các thủ tục mua xe trả góp, tặng quà cho khách hàng mua xe mới, các chương trình bốc thăm trúng thưởng …, nhưng dường như chúng vẫn chưa đủ sức hấp dẫn để níu chân khách hàng.
Dù nhiều dòng xe đã giảm giá, nhưng người tiêu dùng vẫn rất thờ ơ (Ảnh: K.V)
Tại nhiều cửa hàng bán xe máy trên địa bàn Hà Nội, các chủ cửa hàng cho hay, trong những ngày gần đây, lượng khách đến mua xe giảm đáng kể. Hầu hết các khách hàng chỉ tới tham khảo giá, ngắm các mẫu xe rồi ra về không lời hứa hẹn mặc dù cùng thời điểm này vào năm ngoái, các đại lý bán xe đã bắt đầu “hái ra tiền”.
Nhân viên bán hàng tại một đại lý bán xe tay ga, chủ yếu xe nhập khẩu của Honda ở phố Huế (Hà Nội) cho biết: “So với năm ngoái, nhu cầu mua xe của người dân năm nay giảm rõ rệt.
Chẳng hạn, những chiếc Air Blade đời 2011 hay những chiếc PCX của Honda bán rất chậm do giá cả tăng theo giá USD, chất lượng kém, xe nhanh tàn, mẫu mã lại xấu. Doanh số bán xe nhập khẩu nhìn chung là giảm so với cùng kì năm ngoái.
Đơn cử, một ngày tốt như hôm nay (2/12) mà chúng tôi vẫn chưa bán được chiếc nào mặc dù chúng tôi không hề “găm” hàng chờ Tết. Giờ là thời điểm bán tốt mà còn như thế, thì cuối năm, vào lúc sát tết – khoảng 20 trở đi - e rằng không bán được chiếc nào”.
Nhân viên bán hàng tại 1 đại lý xe ở phố Huế cho hay, Air Blade đời 2011 bị chê xấu và lởm (Ảnh: K.V)
Mai Hoa, nữ khách hàng đang có ý định mua xe tại cửa hàng này tiết lộ: “Tôi định mua một chiếc xe tay ga để đi làm cho tiện, nhưng giá cả chưa được phù hợp lắm. Chủ cửa hàng này cho hay, do là xe nhập khẩu nên mức giá biến động theo giá USD. Thêm vào đó, sau trận lụt ở Thái Lan, do họ không sản xuất kịp trở lại nên rất khan hiếm hàng. Từ đó, giá những chiếc xe tôi muốn mua như Air Blade Thái lại bị đẩy lên cao hơn. Tôi đang phân vân giữa việc nên mua xe bây giờ hay chờ họ giảm giá hơn nữa…”.
Ông Vinh, nhân viên bán hàng của một đại lý bán xe tay ga khác trên cùng tuyến phố này nói: “Những loại xe như Luvias, Novo, Cuxi, Mio Classico của Yamaha bán rất chậm, không được như mọi năm. Một điều lạ là những chiếc Air Blade đời cũ như đời 2009, 2010 lại được khách hàng chuộng hơn Air Blade đời mới dù chúng tăng giá từ 3 – 5 triệu (tùy theo màu). Xe của Piaggio bán cũng rất chậm mặc dù giá bán có giảm nhẹ như Liberty giảm tầm 1 triệu (còn 89 triệu). Thu nhập thấp là nguyên nhân chính khiến người dân tiết kiệm, không đổi đời xe hoặc mua xe mới”.
Điểm lại, qua khảo sát, có thể thấy, có 3 nguyên nhân chính dẫn tới việc sụt giảm doanh số bán xe máy trong thời gian gần đây tại thị trường Việt Nam đó là: Do nhu cầu mua xe máy của người dân thủ đô đã bão hòa, do ảnh hưởng của đồng USD khiến giá xe nhập nhảy múa loạn xạ, do trận lụt lịch sử ở Thái Lan khiến xe nhập trở nên khan hiếm.
Xu hướng năm nay, xe số được quan tâm hơn ...(Ảnh K.V)
Xe số lên ngôi, doanh số vẫn rớt thảm
Trong khi đó, một nhân viên thuộc đại lý của Yamaha nói: “Thời bây giờ, người ta thường hay mua xe tay ga vì nó tiện lợi, thoải mái khi sử dụng và hợp mốt. Nếu như mọi năm, gần Tết là dịp chúng tôi bán được nhiều xe tay ga nhất thì năm nay, có thể do thưởng tết thấp, lương giảm, rồi người ta gặp phải nhiều vấn đề kinh tế khác, nên các bạn trẻ đang có xu hướng chọn mua xe số. Có thể thấy rõ một điều, giá xe năm nay so với năm ngoái thấp hơn nhiều, nhưng vẫn rất ế ẩm”.
Nhân viên này cũng dẫn chứng, hầu hết các dòng xe của Yamaha hiện đang rất ế ẩm so với cùng kì năm ngoái, đặc biệt là xe tay ga. Doanh số bán xe riêng tại đại lý của họ đang chững lại hoặc tăng trưởng rất chậm mặc dù hầu hết các loại xe đều không tăng giá. Ngay cả dòng xe hiện đang được xem là một trong những xe đời mới bán chạy nhất của Yamaha - xe tay ga Nozza mặc dù vừa tăng giá trở lại (mức giá đề xuất là 33,9 triệu đồng - tăng 2 triệu đồng so với mức gần đây nhất), nếu so với thời kì đỉnh cao trước đó (37 triệu đồng) thì mức giá này bị xem là rớt thảm, nhưng người tiêu dùng vẫn rất …thờ ơ.
...nhưng nhiều người vẫn rất đắn đo khi rút hầu bao ra tậu xe mới (Ảnh: K.V)
Theo nhân viên này, từ giờ tới cuối năm, Yamaha sẽ không tăng giá các mặt hàng của mình dù hiện tại, họ có thể bị thua lỗ do đã đưa ra mức giá bán khá mềm đối với một số dòng sản phẩm. Thậm chí, hãng còn đang dự định sẽ tung ra các đợt khuyến mại lớn nhằm hút khách vào dịp cuối năm. Tuy vậy, nhân viên này khẳng định, nhu cầu mua xe máy của người dân thủ đô đang bão hòa, nên thị trường xe máy Việt Nam năm 2011 theo dự đoán của cá nhân anh sẽ rớt thảm.
Khi được hỏi về ý định mua xe của mình, Tuấn (22 tuổi, sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) chia sẻ: “Tôi định mua một chiếc xe số để đi học cho tiện, nhưng giá vẫn “chát” quá trong khi ai cũng biết là càng về sau chất lượng xe ngày càng giảm, làm sao mà so với những xe đời đầu được. Có lẽ tôi chờ ra tết, khi người ta giảm giá hơn một chút hoặc chờ có đợt khuyến mại lớn rồi mới mua. Cũng có thể, tôi sẽ chờ cho tới khi họ ra mẫu xe mới hoàn toàn, chất lượng tốt hơn rồi mới tậu”.
Để đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết năm nay, các đại lý hiện vẫn đang rục rịch nhập khẩu thêm những xe tay ga như: Air Blade, Vision, PCX của Honda; Novo, Cuxi, Exciter của Yamaha…về Việt Nam. Tuy nhiên, điều họ lo ngại là “vốn không thể quay vòng kịp” do nhu cầu mua xe của người dân đang có xu hướng giảm.
Một chủ đại lý bán xe máy nhập khẩu thành thực chia sẻ: “Thời gian gần đây, khi cơ quan chức năng ráo riết vào cuộc để kiểm tra những đại lý bán hàng vượt giá đề xuất của hãng và không đúng với giá ghi trên hóa đơn VAT, họ khó có thể gây ra cơn sốt giá trên thị trường xe máy như trước”.
Nhiều chủ đại lý xe ở Hà Nội bày tỏ hi vọng trong những ngày tới đây, thị trường xe máy Việt sẽ khởi sắc, nhưng so với những gì đã đạt được trong năm ngoái, có thể nhiều hãng xe sẽ thất vọng với doanh số bán xe năm nay.
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Với mức giá quy đổi dao động 308 - 566 triệu đồng, 3 phiên bản Tech Line, GT Line và X Line của Kia Seltos 2023 đã có một số thay đổi nhất định.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hôm 30/6, Reuters đưa tin cho biết, đối tác lớn của Apple – Foxconn đã quyết định đầu tư 250 triệu USD xây 2 nhà máy ở Quảng Ninh.