Theo quy định hiện nay, khung kịch trần của thuế bảo vệ môi trường với xăng là 4.000 đồng do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đưa ra trong mức thu quy định tại Luật. Với khung này, hiện mỗi lít xăng đang gánh 3.000 đồng thuế bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, nội dung dự thảo quy định xăng sẽ chịu khung thuế bảo vệ môi trường từ 3.000-8.000 đồng/lít, cao hơn rất nhiều so với mức giá hiện nay. Không chỉ mặt hàng xăng, các mặt hàng dầu diesel, dầu madut, dầu cũng sẽ có mức thay đổi là 4.000 đồng mỗi lít.
Khung thuế bảo vệ môi trường với một số hàng hoá
Đơn vị tính: VND
Hàng hóa |
Mức hiện hành |
Mức đề xuất |
Xăng (trừ ethanol) |
1.000-4.000 |
3.000-8.000 |
Nhiên liệu bay |
3.000-6.000 |
3.000-6.000 |
Dầu diesel |
500-2.000 |
1.500-4.000 |
Dầu madút |
300-2.000 |
900-4.000 |
Xăng E5 |
- |
2.700-7.200 |
Xăng E10 |
- |
2.500-6.800 |
Túi nilon |
30.000-50.000 |
40.000-80.000 |
Bất ngờ hơn, xăng E5, xăng E10, túi ni lông cũng nằm trong diện chịu thuế bảo vệ môi trường, với khung thuế từ 2.700 đồng-7.200 đồng/lít với E5 và từ 2.500-6.800 đồng/lít với E10, túi ni lông chịu khung thuế từ 40.000 - 80.000 đồng/kg.
Thủ tướng Pham Minh Chính đã yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ nghị định về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7.
Trong văn bản vừa gửi tới Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương thực hiện việc xây dựng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo đúng quy định pháp luật, trình Bộ GTVT trước ngày 7/6.
Tại văn bản gửi Thủ tướng ngày 28/4, Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm chưa giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Trước đó, Bộ cũng đã một lần không đồng ý việc giảm này.
Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hiện tại chưa phù hợp.
Theo Bộ Tài chính, giá mua xe đã tăng so với năm 2010 do đó, cơ quan này đề xuất giá mua xe công phục vụ bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ tối đa 5 tỷ đồng/xe.