Trong đó có mẫu xăng của chiếc xe Attila bị cháy trên đường Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội ngày 28-12 và mẫu xăng tại cây xăng gần nhà thai phụ Nguyễn Thị Quỳnh (thôn Sơn Nam, TP Bắc Ninh) bị nổ và cháy xe vào sáng 1-12 làm chị Quỳnh và con gái là Nguyễn Khánh Vân tử vong.
Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cho biết kết quả thử nghiệm 5 mẫu xăng này cho thấy không mẫu nào có aceton, metanol hoặc hàm lượng oxy vượt quá quy định của Nhà nước. Tất cả các mẫu đều đảm bảo yêu cầu về Tiêu chuẩn Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian tới, tổng cục vẫn chỉ đạo các đơn vị tiến hành lấy mẫu xăng ở các địa điểm nghi vấn để làm thử nghiệm, xác định xem có dấu hiệu nào liên quan đến các vụ cháy nổ xe trong thời gian gần đây hay không.
Ông Vinh cũng đề nghị người dân, các cơ quan tổ chức nếu phát hiện các vụ cháy xe, có thể lấy mẫu xăng của xe bị cháy hoặc cây xăng nghi vấn chuyển đến tổng cục để tiến hành thử nghiệm, đánh giá có nguyên nhân cháy xe do xăng.
Trong khi đó, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Bộ KH-CN) trong ngày hôm qua cũng có thông báo hỏa tốc về việc một cây xăng không đạt chất lượng tại Hà Nội. Theo đó, Cục và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở KH-CN Hà Nội) tiến hành kiểm tra đột xuất tại cửa hàng xăng dầu Mai Dịch – Công ty CP Sản xuất dịch vụ xuất nhập khẩu Từ Liêm (Tultraco) trên đường Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy và lấy mẫu thử nghiệm.
Kết quả, sản phẩm xăng RON92 ở cây xăng này có hàm lượng oxy thực tế 8,8% khối lượng, cao vượt mức quy định hơn 3 lần; hàm lượng metanol chiếm 15,3% thể tích (nguyên nhân làm cho hàm lượng oxy cao), hàm lượng nước 366 ppm. Các hàm lượng này chưa được đăng ký và chấp thuận của Bộ KH-CN. Theo ông Trần Văn Vinh, đây là mẫu xăng thứ 2 có hàm lượng metanol cao như vậy trên địa bàn Hà Nội. Trước đó, cơ quan quản lý thị trường đã chuyển một mẫu xăng để thử nghiệm và cho kết quả hàm lượng metanol chiếm 20% thể tích.
* Khoảng 10 giờ sáng 30-12, chiếc xe đầu kéo Mercedes Benz BKS 29R-00105 chở bồn khí đang chạy trên đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến địa phận thuộc phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh đột nhiên bốc cháy ở bánh sau phía bên lái.
Anh Đỗ Duy Phương, người điều khiển xe trên cho biết, sau khi nhìn qua gương chiếu hậu thấy lửa bốc lên phía sau, anh đã dừng xe và dùng bình chữa cháy dập lửa, đồng thời điện báo Cảnh sát PCCC Bắc Ninh. Ngay sau đó, lực lượng PCCC Công an TP Bắc Ninh đã điều động xe chữa cháy đến hiện trường và gần một tiếng sau vụ cháy được dập tắt hoàn toàn. Mặc dù vụ cháy không thiêu rụi toàn bộ xe, nhưng cũng thiêu hủy hệ thống điện, 8 vỏ xe. Giàn nóng lạnh của bồn chở khí cũng bị hư hỏng nặng. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 1 tỷ đồng. Rất may khi đám cháy xảy ra chiếc xe đang trên đường đi lấy hàng ở Lạng Sơn nên trong bồn không có khí, nếu không hậu quả thật khôn lường.
Được biết, xe trên do Công ty TNHH Khí công nghiệp Sao Mai tại Thái Hà, Hà Nội quản lý và lần đổ nhiên liệu trước khi bị cháy là tại cây xăng dưới gầm cầu Thanh Trì, Hà Nội.
* Lúc 3 giờ sáng 30-12, chiếc ô tô 92LD-000.04 đang đỗ trên vỉa hè trước số nhà 239 Trần Quý Cáp (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) bỗng dưng bốc cháy dữ dội. Tài xế Lê Văn Ánh cho biết, đây là xe của Công ty CP Thức ăn thủy sản Việt Hoa (trụ sở tại lô 6B, Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam). Anh Ánh lái xe đi công tác, ban đêm anh ngủ lại nhà trọ và để xe trên vỉa hè trước nhà trọ. Đến khuya, anh Ánh nghe mùi khét và chạy ra thì thấy xe đang bốc cháy dữ dội. Mặc dù lực lượng chữa cháy có mặt dập lửa nhưng chiếc xe đã bị thiêu rụi. Vào thời điểm chiếc ô tô bốc hỏa thì tại trước số nhà 269 đường Trần Quý Cáp cách đó vài trăm mét cũng xảy ra hỏa hoạn.
Động cơ Quốc tế EcoBoost 1.0L được lắp ráp trên xe Fiesta mới đã được Bộ Khoa Học và Công Nghệ công nhận là sản phẩm công nghệ mới lần đầu ứng dụng tại Việt Nam.