Được xem là phiên bản naked bike của mẫu sportbike đình đám S1000RR. Thiết kế của S1000R đã được thay đổi một số chi tiết để tạo sự khác biệt giữa bản naked bike và sportbike như đầu xe, ốp hông, cụm tay lái và cụm đèn pha đôi không đối xứng đặc trưng của BMW. Để giảm trọng lượng của xe, BMW đã sử dụng bình xăng bằng nhôm, giúp xe có trọng lượng ướt chỉ 207 kg.
Bên cạnh đó, S1000R được thiết kế theo hướng tiện dụng hơn cho việc di chuyển hàng ngày trên phố, nên động cơ xe cũng được tinh chỉnh so với phiên bản sportbike S1000RR. Cụ thể, trái tim của S1000R 2014 là khối động cơ 1.000cc có công suất tối đa 160 mã lực tại tua máy 11.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 112 Nm tại tua máy 9.250 vòng/phút. Động cơ này sản sinh mô-men xoắn cao hơn nhiều so với người anh em S1000RR khi máy có vòng tua dưới 7.500 vòng/phút.
Ngoài những tinh về thiết kế và động cơ, BMW cũng trang bị cho S1000R nhiều tính năng khác nhằm nâng cao độ an toàn và cảm giác lái phấn khích cho người lái. Các công nghệ này bao gồm hệ thống cân bằng tự động, hệ thống kiểm soát lực kéo, chống bó cứng phanh ABS,…
BMW S1000R tại thị trường Ấn Độ sẽ được bán ra với 3 tùy chọn màu sắc là xanh, trắng, đỏ. Mức giá cơ bản của xe là 39.000 USD, tương đương khoảng 810 triệu đồng.