Thị Trường, - 16/08/2019 04:21 PM
Global 500 là một bản danh sách quy tụ 500 công ty có doanh thu lớn nhất trong năm được thực hiện bởi tạp chí Fortune. Trong bảng xếp hạng này tất nhiên là không thiếu các tên tuổi trong lĩnh vực xe hơi.

Tất nhiên, Global 500 của năm nay cũng không phải là ngoại lệ. Thậm chí là còn có hai nhà sản xuất ô tô lọt vào top 10 là Volkswagen và Toyota. Các ông lớn khác thì rải rác ở những vị trí phía sau. Dựa vào Fortune Global 500, chúng ta có thể xác định được ‘tôn ti trật tự’ trong thế giới xe hơi dựa trên tiêu chí doanh thu. Và dưới đây là top 10 gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô.

10. Dongfeng Motor

Không chỉ nằm trong danh sách này, tập đoàn ô tô Trung Quốc còn góp mặt trong top 100 của Global 500. Theo thống kê, Dongfeng đạt doanh thu gần 91 tỷ USD trong năm 2018, tăng 2,5% so vói năm 2017. Dù là một thế lực trong nước nhưng tập đoàn này chưa tạo được nhiều ảnh hưởng ở xứ người. Được biết, già nửa doanh số của Dongfeng đến từ những chiếc xe liên doanh.

9. Nissan

Với hơn 104 tỷ USD doanh thu, Nissan đã gia tăng sự hiện diện của người Nhật trong top 10. Dù chỉ tăng trưởng rất chậm trong vài năm gần đây nhưng tập đoàn này vẫn đáng được khen ngợi nhờ vẫn có lợi nhuận dù đã phải chi rất nhiều tiền cho công nghệ xe điện và tự lái.

8. BMW

Dù Mini cho thấy sự sụt giảm doanh số trong năm 2018 nhưng nhìn chung, tập đoàn BMW vẫn lập kỳ tích tăng trưởng năm thứ 8 liên tiếp. Với doanh thu đạt 115 tỷ USD (8,4 tỷ USD lợi nhuận) trong năm vừa qua, BMW đã được xếp hạng 53 trong Global 500 và đứng thứ 8 trong số các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

7. SAIC Motor

SAIC Motor là một cái tên khác của Trung Quốc góp mặt trong danh sách này. Hiện tại, tập đoàn này đang kiếm tiền từ những chiếc xe mang thương hiệu MG hoặc các liên doanh với GM hay VW. Trong đó, MG đã cho thấy một năm bùng nổ với mức tăng lên tới 132% tại thị trường Trung Quốc. Theo thống kê, SAIC có doanh thu lên tới hơn 136 tỷ USD, trong đó lợi nhuận đạt 5,44 tỷ USD.

6. Honda

Với sự thúc đẩy từ thị trường Trung Quốc, bù lại cho thâm hụt tại Mỹ, Honda đã cho thấy sự tăng trưởng cả về doanh thu và doanh số trong năm qua. Thế nhưng, lợi nhuận của tập đoàn này lại giảm mạnh, tới 42,4%. Nguyên nhân được cho là ở tỷ lệ quy đổi bất lợi và thuế phí.

5. General Motors

Tại Mỹ, GM vẫn chiếm 16,9% thị phần – cao hơn cả Nissan và Honda cộng lại nhưng doanh thu của tập đoàn này vẫn suy giảm (6,5%), chỉ còn 147 tỷ USD. Nguyên nhân được cho nằm ở sự sụt giảm nhu cầu đối với xe mới cũng như giá nguyên vật liệu tăng cao do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Cùng với doanh thu, lợi nhuận của GM cũng giảm 8,3%, xuống còn 8 tỷ USD.

4. Ford

Cũng bị giảm lợi nhuận như GM do ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại nhưng doanh thu trong năm 2018 của Ford vẫn tăng nhẹ 2,3%, lên mức 160 tỷ USD. Qua đó, tập đoàn này đã xếp trên đại kình địch của mình trong Global 500. Dù vậy, cả Ford hay GM đều đang cho thấy những động thái giống nhau là cắt giảm các dòng xe con và tập trung nhiều hơn vào phân khúc SUV và bán tải cũng như các công nghệ tự lái và EV.

3. Daimler

Đứng thứ 18 trong Global 500 với doanh thu đạt 197,5 tỷ USD, tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz đã lập kỷ lục về doanh số trong năm ngoái. Nhưng ngược lại, lợi nhuận của Daimler lại giảm tới gần 28% - gấp đôi mức giảm của BMW. Nhận thấy vấn đề này, Daimler biết rằng họ buộc phải thực hiện các chiến lược cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất.

2. Toyota

Với doanh thu lên tới gần 273 tỷ USD (tăng 2,8%), Toyota hiên ngang nằm trong top 10 của Global 500 và đứng thứ hai trong danh sách này. Dù tặng nhẹ về doanh thu nhưng lợi nhuận của tập đoàn này lại giảm tới gần 25%. Có nhiều nguyên nhân được đưa ra, trong đó có đợt triệu hồi những chiếc Prius do lỗi hệ thống điện và các sáng kiến nhằm gia tăng doanh số tại Mỹ. Nhưng nói về lợi nhuận, Toyota vẫn là số 1 trong số những cái tên được nêu ở đây.

1. Volkswagen

Dù vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi rắc rối từ bê bối khí thải Dieselgate nhưng tập đoàn VW vẫn xuất sắc dẫn đầu trong lĩnh vực của mình về khía cạnh doanh thu. Cụ thể, VW đã thu về hơn 278 tỷ USD trong năm 2018, tăng 7%. Trong khi đó, lợi nhuận cũng tăng 9,3% lên 14,3 tỷ USD. Trong Global 500, VW đứng ở vị trí thứ 9, ngay trên Toyota.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.