Một năm sắp qua đi và thị trường ô tô Việt Nam cũng có những điểm nhấn đặc biệt cần nhìn lại. Một số sự kiện đáng chú ý trong một năm qua.

1 – Phân khúc xe SUV/CUV đa dạng thêm sản phẩm

Nắm bắt nhu cầu dồi dào của thị trường, các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV), Crossover tiếp tục được đưa về phân phối chính thức tạo nên sự sôi động đặc biệt trong dòng xe này tại thị trường nội địa.

Đầu tiên phải kể đến sự ra mắt của 2 mẫu xe của Mazda là CX - 3 và CX – 30. Hai mẫu xe này ra mắt thị trường trong nước vào cuối tháng 4/2021 – thời điểm mà thị trường bắt đầu sôi động hơn những tháng sau tết âm lịch.

Cả hai sản phẩm đều nhập khẩu từ Thái Lan và lấp đầy sản phẩm crossover ở phân khúc thấp, nơi mà Mazda vẫn để trống nhiều năm qua với giá lần lượt là 629 và 839 triệu đồng.

Sự xuất hiện đặc biệt tiếp theo vào tháng 7 đó là mẫu xe thể thao địa hình Toyota Land Cruiser 300. Đây là mẫu xe được làm mới lại của Toyota sau 13 năm, Land Cruiser 300 được đưa về Việt Nam phân phối chính thức khá nhanh, sau khi ra mắt thị trường thế giới chỉ 1 tháng. Giá khởi điểm được Toyota Việt Nam niêm yết ở mức 4,06 tỷ đồng. So với đời cũ, giá bán của Land Cruiser tăng 30-33 triệu đồng.

Và đến đầu tháng 11, Toyota tiếp tục đưa mẫu xe crossover cỡ nhỏ Raize từ Indonesia về trong nước. Đây là động thái nhằm cân bằng lại sản phẩm của ông lớn Toyota tại Việt Nam khi để Hyundai và KIA “lộng hành” nhiều năm. Cùng với sự thành công của Toyota Corolla Cross cũng là tiền đề để Toyota Việt Nam tự tin và sự thành công của chiếc crossover cỡ nhỏ này. Giá bán của Raize là từ 527 triệu đồng.

2 – Sụt giảm doanh số do bùng phát đợt dịch Covid 19 lần thứ 4

Đợt bùng phát dịch bệnh Covid 19 lần thứ 4 tại Việt Nam vào cuối tháng 4 đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của kinh tế, xã hội với nhiều tháng liền áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt. Thị trường ô tô cũng không nằm ngoài khi doanh số liên tục đi xuống kể từ đỉnh điểm vào tháng 4 và thấp nhất vào tháng 8.

Đến nay, sau khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và mở cửa trở lại, thị trường ô tô nói riêng cũng đã bắt đầu hồi phục dù chưa thật sự mạnh mẽ.

Doanh số bán xe ô tô của Việt Nam năm 2021 giảm dần qua từng tháng khi bùng phát dịch bệnh và bắt đầu hồi phục khi lệnh phong tỏa chấm dứt

3 – Giảm 50% phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Vào cuối tháng 11, Chính phủ ban hành Nghị định số 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% và được áp dụng từ 1/12/2021 đến 31/5/2022.

Theo các cơ quan chức năng thì điều này sẽ giúp kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam.

Với quy định về lệ phí trước bạ mới thì giúp người mua ô tô giảm được hàng chục triệu đồng lệ phí tùy vào từng loại xe. Đây cũng được xem là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước sau đợt dịch bệnh vừa qua.

Các hãng xe sản xuất, lắp ráp trong nước được hỗ trợ thúc đẩy doanh số

4 – Vinfast bàn giao xe điện đến tay người tiêu dùng

Mặc dù còn nhiều hoài nghi về hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện nhưng hãng xe nội địa Vinfast đã thực hiện đúng lộ trình của mình khi đã bắt đầu bàn giao xe điện VF e34 cho khách hàng đặt cọc trước đó. Đây được xem là một dấu mốc quan trọng trên thị trường ô tô Việt Nam đối với loại phương tiện giúp giảm khí thải ra môi trường.

Theo đó, ngày 25/12, tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng, hãng xe này đã bàn giao 15 chiếc VF e34 cho những khách hàng đầu tiên. Đây được xem như mở đầu cho một chương mới của Vinfast khi bước chân vào lĩnh vực xe điện bằng sản phẩm thương mại chính thức.

Một chính sách cho thuê pin mới được cũng được Vinfast công bố trong đợt này đó là giá thuê pin là 657.500 đồng/tháng cho quãng đường hoạt động. không quá 500 km. Nếu xe chạy trên 500 km/tháng, khách phải trả thêm 1.315 đồng/km. Hàng năm, mức giá sẽ được điều chỉnh lại căn cứ vào giá điện, xăng tại Việt Nam.

Đây được xem là chính sách có lợi cho các đối tượng khách hàng sử dụng xe trong đô thị với nhu cầu di chuyển không nhiều, chủ yếu phục vụ các hoạt động sinh hoạt cơ bản với mức tính bình quân di chuyển 16km/ngày.

Ngoài ra khách hàng sẽ tự trả chi phí sạc xe. Cụ thể, nếu sạc tại các trạm sạc công cộng của Vinfast sẽ phảu trả 2.834 đồng/kWh (chưa VAT), còn nếu tự sạc tại nhà sẽ trả theo hóa đơn tiền điện sinh hoạt hàng tháng như bình thường.

 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.