Subaru Forester 2014 2.0XT Turbo được trình làng trên thế giới tại triển lãm Los Angles vào tháng 12 năm 2012 cùng với rất nhiều thay đổi ấn tượng. Hơn nữa, giới hâm mộ tại Việt Nam sẽ có cơ hội sở hữu chiếc xe vào tháng 6 năm 2013.
Thiết kế đẹp mắt, nội thất tiện dụng
Subaru Forester có thể được xem là một chiếc SUV đúng chuẩn về thiết kế. Đặc biệt, khi bước sang phiên bản 2014, Forester cho thấy sự đổi mới mang tính đột phá khiến các đối thủ như Ford Escape, Honda CR-V và Mazda CX-5 phải dè chừng.
Thay đổi rõ rệt nhất của chiếc Subaru Forester thế hệ thứ 4 này là cản trước và cản sau được thiết kế lại với phong cách đặc trưng của Subaru. Đèn chiếu hậu cũng được thay đổi cho phù hợp với đuôi xe. Bên cạnh đó, trụ cột A của Forester 2014 có thêm một cửa sổ nhỏ để tăng tầm nhìn cho người lái. Thay vì lắp ở cột trụ như phiên bản trước, kính chiếu hậu hai bên của Forester được lắp vào thân cửa xe. Phần lớn thiết kế của chiếc xe đều có nét tương đồng với phiên bản trước. Tuy nhiên, Forester 2014 có thân hình lớn hơn với chiều cao 173,2 cm, rộng 179,5 cm, dài 459,4 cm và khoảng cách giữa hai trục bánh xe là 264 cm.
Với thiết kế nội thất mới, Forester sẽ có một khoang hành lý rộng rãi và tiện nghi hơn. Ngoài ra, Forester còn đem đến một tầm nhìn rộng hơn cho tất cả các vị trí ngồi và không gian thoải mái cho người lái. Người lái sẽ cảm nhận sự tiện nghi hơn trên đường đi với khoang hành lý mở rộng và nút bấm điều khiển cửa sau tự động đầu tiên cho xe Subaru.
Động cơ mới, sức mạnh mới
Subaru Forester 2.0XT 2014 Turbo sở hữu động cơ tăng áp 2.0 lít 4 xy lanh đối xứng ngang cho sức mạnh 250 mã lực tương tự BRZ. Bên cạnh đó, phiên bản mới sẽ có hai phiên bản Premium và Touring. Tương tự những người anh em của mình, chiếc xe cũng sở hữu hệ truyền động biến thiên liên tục và hộp số tự động 4 cấp.
Forester 2014 2.0XT tăng tốc khá nhanh, không có lựa chọn hộp số tay, nhưng lại sở hữu hệ truyền động ba chế độ vận hành. Ở chế độ thông minh (Intelligent), chiếc xe chỉ sử dụng độ nhạy của ga ở mức thông thường và hệ thống lái vừa đủ cho việc đi lại hằng ngày. Ở mức thể thao (Sport), độ nhay ga tăng lên đáng kể, đồng thời cũng tăng tỷ số truyền động và phản hồi của cần số, vô lăng và bàn đạp, giúp điều khiển chính xác hơn. Chế độ cuối cùng Sport Sharp đẩy mạnh hiệu suất vận hành hơn nữa và chuyển hộp số CVT sang hộp số tự động 8 cấp. Người lái cũng có thể chuyển sang hộp số này ở chế độ khác theo ý thích.
Tuy nhiên, chế độ Sport Sharp thực sự không tạo cảm giác lái tốt nhất vì kiểu chuyển số giả này, mặc dù hộp số CVT hoạt động và chuyển đổi thành loại tự động 8 cấp rất tốt. Đồng thời, quá trình chuyển đổi rất nhanh từ cấp 8 xuống cấp 3. Nếu được trang bị hộp số tay, chiếc xe sẽ tạo được cảm giác phấn khích hơn và sẽ tuyệt hơn nữa nếu là hộp số tay 6 cấp đi kèm với động cơ tăng áp.
Vận hành nhẹ nhàng trên mọi địa hình
Subaru Forester 2014 2.0XT Turbo chạy tốt và có sức kéo mạnh trên cả đường đất và đường lát đá, hơn nữa tay lái cũng chắc chắn và ổn định thân xe tốt ở các khúc cua. Chiếc xe cũng vận hành tốt ở những khúc cua gắt thậm chí khi chạy tốc độ cao nhờ vào hệ thống treo thể thao và các thanh cân bằng của khung gầm. Đối với mặt đường cứng, gầm xe cách mặt đất 22 cm cùng với trục cơ sở dài giúp Forester 2014 2.0XT chạy khá lướt. Do đó, chiếc xe có thể đạt được vận tốc 112,6 km/h.
Trong phiên bản mới này, Subaru còn cung cấp một chi tiết của xe địa hình, được gọi là X-Mode. Hệ thống này làm hoạt động cùng lúc với hệ thống lái điện tử toàn bánh xe, cho độ nhạy ga nhẹ hơn, tỷ số truyền động thấp hơn, nhưng kích hoạt chương trình ổn định thân xe để tăng lực kéo tối đa, đồng thời hệ thống kiểm soát đổ dốc cũng hoạt động. Khi bật hệ thống này trên những đoạn đường dốc và đường đá, hiệu suất vận hành của chiếc xe rất ấn tượng như trong chương trình quảng cáo. Tuy nhiên, chế độ này có vẻ hơi thừa trong thực tế.
Nói chung, những điểm cộng lớn của chiếc xe bao gồm khả năng đi lại trong mọi loại thời tiết tốt và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao, khoảng 7.3 lít/100km đường cao tốc và 9.8 lít/100km đường nội thành, nhờ vào công nghệ tiết kiệm bán chạy nhất của Subaru.
Với mức giá lăn bánh gần 2 tỷ tại thị trường Việt nam, nhưng ở thời điểm hiện tại một số đại lý đang rao bán mẫu BRZ với mức giảm hơn 200 triệu đồng.
Subaru Crosstrek, có tên cũ là XV từng được bán ở Việt Nam, nay có thể trở lại với tên mới cùng giá bán dự kiến thấp hơn hẳn.
Nhà phân phối Subaru tại Việt Nam vừa giới thiệu phiên bản năm 2023 dành cho người dùng tại thị trường Việt Nam với một số nâng cấp mới và giá bán cũng có sự điều chỉnh.
Sau khi ra mắt tại VMS 2022, phiên bản mới của Subaru Forester đã có mặt tại đại lý với nhiều nâng cấp mới cùng mức giá bán gần 1.1 tỷ đồng.
Với giá bán rẻ hơn khoảng 400 triệu đồng, Subaru WRX 2023 tại Malaysia vẫn có đủ những trang bị như phiên bản dành cho thị trường Việt.