Ô tô, - 27/03/2023 08:22 AM
Tại Việt Nam, SUV thường dùng cho công việc và gia đình. Vị trí ông chủ phía hàng ghế sau.  Nhưng các vị trí này lại không được cho là an toàn, theo báo cáo mới.

 

Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) vừa có báo cáo cho hay nhiều mẫu  xe SUV hạng trung không mang lại khả năng bảo vệ một cách tốt nhất cho các hành khách ngồi ở hàng ghế phía sau khi xảy ra tai nạn.

Kết luận trên được đưa ra khi IIHS cập nhật các bài thử nghiệm về va chạm góc vừa phía trước của ôtô với vật cản cố định. Viện cũng bổ sung thêm một hình nộm ngồi phía sau người lái.

Trong số 13 chiếc SUV hạng trung được thử nghiệm, Honda Pilot, Hyundai Palisade, Jeep Grand Cherokee, Jeep Wrangler 4 cửa, Mazda CX-9 và Nissan Murano xếp hạng kém.

Ở những xe xếp hạng an toàn thấp, hình nộm hành khách ngồi hàng ghế sau cho thấy các chấn thương chủ yếu ở vùng đầu, cổ và ngực.

Các mẫu xe khác, bao gồm Chevrolet Traverse, Toyota Highlander và Volkswagen Atlas, xếp hạng trung bình.

Trong các SUV được thử nghiệm, chỉ có 4 mẫu xe, bao gồm Ford Explorer, Ford Mustang Mach-E, Subaru Ascent và Tesla Model Y - đạt được xếp hạng tốt trong việc bảo vệ hành khách phía sau.

IIHS cho rằng ở những xe từ đời 2007 trở đi, nguy cơ chấn thương gây tử vong đối với người ngồi ở hàng sau (có thắt dây an toàn) cao hơn 46% so với người ngồi ghế trước.

Điều này không phải do hàng ghế sau trở nên kém an toàn hơn, mà vì các công nghệ an toàn được tập trung phát triển hướng nhiều tới người ngồi hàng ghế trước.

Tại Việt Nam, SUV thường dùng cho công việc và gia đình. Vị trí ông chủ phía hàng ghế sau trong khi đi công việc và trẻ em cũng thường được ngồi ghế sau. 

Theo các nghiên cứu, tư thế an toàn nhất trên xe là ngồi thẳng lưng, đặt chân trên sàn như khi ngồi trên ghế và thắt dây an toàn do túi khí hoạt động với giả định rằng hành khách đang ngồi thẳng lưng. 

Nhiều hành khách người Việt ngồi sau có khi quên việc thắt đai an toàn. Đây là bộ phận tuy nhỏ gọn và thiết kế không quá phức tạp, nhưng lại là thiết bị có khả năng bảo vệ cho người ngồi trên ô tô khỏi những chấn thương rất hiệu quả.

Khi thắt dây đai an toàn chúng ta sẽ tránh khỏi một số va đập giữa người và xe, dựa trên cảm biến va chạm, thông tin va chạm sẽ truyền tới bộ điều khiển dây đai, lúc này dây đai sẽ tự động siết chặt giúp người ngồi trên xe không bị văng tới phía trước khi xe dừng lại đột ngột lúc xảy ra xự cố.

Hệ thống túi khí cũng được coi là cứu tinh cho hành khách ngồi sau, đây chính là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với người bên trong xe nhằm giảm những chấn thương hay thương vong cho những người trong xe khi không may xảy ra tai nạn.

Thông thường khi xảy ra va chạm ở mức độ trung bình hay nghiêm trọng tín hiệu sẽ được cảm biến thu nhận và truyền đến hệ thống bơm hơi bên trong túi khí. Lúc này bộ phận kích hoạt trong ống bơm bắt đầu tạo ra phản ứng hóa học để sinh ra một loại khí vô hại (thường là khí ni-tơ), khí này sẽ làm phồng túi khí trong khoảng thời gian rất ngắn, điều này sẽ giúp cho phần thân trên hoặc phần đầu của người ngồi trên xe tránh khỏi các va đập vào thân xe hay cửa kính ô tô.

Đừng quên thắt dây an toàn và với chủ xe, hãy trang bị và thường xuyên kiểm tra bảo trì cho hệ thống túi khí để bảo vệ cho an toàn của chính mình và những người trên xe khi tham gia giao thông.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Ford Everest