Khám Phá, - 21/05/2020 03:25 PM
Hiếm có một chiếc xe thử nghiệm nào lại có sức ảnh hưởng to lớn như Z22 của BMW.

Z22 là một mẫu xe concept từng được BMW trình làng vào năm 1999. Chiếc xe này hội tụ đầy đủ mọi công nghệ để có thể coi là tiên tiến nhất lúc bấy giờ. Được phát triển với nhiệm vụ thử nghiệm, Z22 là thành quả hợp tác giữa thương hiệu BMW và Forschung und Technik GmbH, một bộ phận khác trực thuộc tập đoàn BMW AG. Trên Z22, chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều công nghệ đi trước thời đại và đã trở nên phổ biến trên những chiếc xe của BMW ngày nay.

Theo tìm hiểu, bản concept này mang trên mình không dưới 70 sáng kiến đột phá và 61 sáng chế trải khắp mọi lĩnh vực, từ kiến trúc ngoại thất, kết cấu trọng lượng nhẹ, chức năng buồng lái cho đến hệ thống thông tin giải trí. Bên cạnh đó là những thành tựu mới nhất về cơ khí, động cơ, công nghệ chiếu sáng và an toàn.

Hai trong số những công nghệ nổi bật nhất trên Z22 chính là steer-by-wire và brake-by-wire (tạm dịch là lái bằng dây và phanh bằng dây). Về cơ bản, hai hệ thống này khá tương đồng với công nghệ fly-by-wire trên máy bay. Thay vì vận hành dựa trên kết cấu cơ khí cồng kềnh và nặng nề, chiếc xe giờ đây có thể được điều khiển thông qua các hệ thống điện tử và cơ điện tử với độ chính xác và an toàn cao hơn.

Để nổ máy, người lái cũng sẽ không cần tới chìa khóa như thông thường bởi chiếc xe được tích hợp hệ thống khởi động quét vân tay. Z22 cũng đi kèm hệ thống camera nhìn sau thay vì gương chiếu hậu truyền thống. Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến công nghệ hiển thị thông tin trên kính chắn gió HUD giúp tài xế có thể nắm bắt các thông tin quan trọng mà không gây mất tập trung.

Cấu trúc tổng thể của táp-lô trên Z22 mang đậm hơi thở của xe hơi hiện đại. Khu vực này được số hóa một cách triệt để và khiến cho các nút bấm, cụm điều khiển vật lý được tối giản. Đây chính là một xu hướng thiết kế nội thất đang gây bão ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, màn hình cỡ lớn trên táp-lô được tương tác thông qua hệ thống điều khiển đặt trên bệ tỳ tay lại chính là nguyên mẫu của màn hình Control Display và núm xoay iDrive trên những chiếc BMW hiện tại.

Chưa dừng lại ở đó, Z22 còn được BMW trang bị hệ thống đèn pha thích ứng với khả năng tự điều chỉnh theo từng điều kiện cụ thể. Giờ đây, các hệ thống tương tự có thể được tìm thấy trên hầu hết các sản phẩm của hãng này, có thể là ở dạng tiêu chuẩn hoặc tùy chọn.

Chiều dài tổng thể của Z22 đúng bằng với chiếc 3 Series E46 nhưng trục cơ sở thì lại tương đương với 7 Series E38. Thiết kế này giúp cho không gian ở bên trong xe được tối ưu hơn. Trong khi đó, kiểu dáng bên ngoài của bản concept này lại tỏ ra khá đặc biệt với ‘form’ hao hao SUV crossover.

Được lấy cảm hứng từ xe đua F1, Z22 sở hữu kết cấu khung gầm nguyên khối bằng sợi carbon giúp tối ưu trọng lượng. Không những vậy, các tấm panel ở vỏ xe cũng có nguồn gốc từ vật liệu này. Ngoài ra, BMW cũng sử dụng rộng rãi các vật liệu composite siêu nhẹ khác, không chỉ hạ thấp tối đa trọng lượng xe mà còn nâng cao độ cứng về kết cấu cũng như độ an toàn.

Trái tim của Z22 là khối động cơ xăng 4 xi-lanh cho công suất 134 mã lực. Nguồn năng lượng này được truyền tới bánh xe thông qua hộp số vô cấp CVT. Theo tìm hiểu, mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe rơi vào khoảng 6 lít/100km.

Xét về mọi khía cạnh, Z22 có thể được coi là bước đột phá của những đột phá. Trong vô vàn những chiếc xe của BMW, Z22 xứng đáng được xếp vào vị trí trang trọng nhất bởi tầm ảnh hưởng của model này là quá lớn dù không đi vào sản xuất. Sau hơn 2 thập kỷ, chúng ta vẫn dễ dàng tìm thấy dấu tích của Z22 trên những dòng xe hiện tại của BMW. Ngay cả những model tương lai như iNEXT vẫn phảng phất nét gì đó của bản concept nêu trên.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.