Vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần, xe tự hành (AV) sẽ trở thành hình ảnh phổ biến trên đường. Không cần trình điều khiển hoặc đầu vào của con người, AV, còn được gọi là xe tự lái, sẽ yêu cầu các cảm biến và máy tính hoạt động cùng nhau để đọc đường và môi trường xung quanh.

Lidar là gì?

Hầu hết các thiết bị hỗ trợ người lái tiên tiến ngày nay đều sử dụng kết hợp radar và sonar để đưa ra cảnh báo về các mối đe dọa không nhìn thấy được và giúp dừng phương tiện trước khi xảy ra va chạm. Lidar là một công nghệ có thể thực hiện các chức năng tương tự như radar và sonar, nhưng nó là một hệ thống thế hệ tiếp theo.

Các hệ thống sử dụng tia laser để lập bản đồ mô hình ba chiều của môi trường. Việc sử dụng ánh sáng của Lidar cho phép nó lập bản đồ môi trường nhanh chóng và chính xác hơn các hệ thống sử dụng vi sóng (radar) và âm thanh (sonar).

Lidar thực hiện điều này một cách nhanh chóng, với một số phát ra hàng triệu xung mỗi giây. Khi các chùm tia quay trở lại hệ thống, nó bắt đầu hình thành một bức tranh về những gì đang diễn ra trên thế giới xung quanh chiếc xe và có thể sử dụng các thuật toán máy tính để ghép các hình dạng cho ô tô, con người và các chướng ngại vật khác.

Tại sao Lidar lại quan trọng đối với xe tự hành?

Radar đã được sử dụng trong thế giới ô tô trong nhiều năm và đã được sử dụng trong một số dạng hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).  Hệ thống giám sát điểm mù sử dụng radar để phát hiện phương tiện trước khi thay đổi làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng sử dụng radar để duy trì khoảng cách nhất quán giữa hai phương tiện trên đường và hệ thống phanh khẩn cấp tự động sử dụng radar để dừng phương tiện trước khi tiếp xúc với chướng ngại vật.

Lidar hứa hẹn sẽ cải thiện các tính năng đó bằng cách lập bản đồ môi trường chính xác hơn và xử lý nhanh hơn từ tính chất nhanh chóng của hệ thống. Do khả năng 360 độ của nó, Lidar sẽ cải thiện độ chính xác và chất lượng của các cảnh báo an toàn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.