Tony Seba, một chuyên gia năng lượng của Đại học Stanford, đồng sáng lập RethinkX đã đưa ra dự báo rất táo bạo: “đến năm 2030, sẽ có ô tô điện đạt phạm vi vận hành 320km trị giá hơn 120 triệu đồng, tương đương một chiếc Vespa GTS 150 và đến năm 2046, chiếc ô tô điện này giá chỉ còn hơn 7.3 triệu đồng. Mức giá này chỉ như một chiếc smartphone tầm trung hiện nay. Đồng thời giá pin chỉ còn bằng khoảng 20% so với hiện nay.
Chuyên gia này đã sử dụng "hiệu ứng kinh tế quy mô" của Wright để đưa ra dự báo. Hiệu ứng kinh tế quy mô phản ánh chi phí của một đơn vị sản phẩm hay dịch vụ sản xuất giảm đi khi số lượng sản xuất tăng lên. Trong trường hợp của xe điện, Seba cho rằng khi sản lượng tăng gấp đôi, chi phí sản xuất cũng giảm với tốc độ tương tự.
Điều này cũng có phần thực tế, nếu nhìn xa hơn, khi chi phí năng lượng giảm, ngành nông nghiệp và lương thực cũng sẽ được hưởng lợi, xã hội sẽ trở nên giàu có hơn, thậm chí đạt trạng thái "siêu dồi dào" như con người mong muốn.
Các dự đoán của Tony Seba đều có phần chính xác, ngoài ra ông còn nổi tiếng với những dự đoán táo bạo đến mức khiến nhiều người cho rằng đây là sự viễn vong cho đến khi ngỡ ngàng bởi thực tế có tỷ lệ đúng khá cao.
Trước đó vào năm 2010, Tony Seba từng dự đoán rất táo bạo về xe điện. Khi đó chỉ có Tesla là mẫu xe điện duy nhất và không được tin cậy bởi chỉ có một dòng xe duy nhất. Nhưng cục diện thay đổi khi Model S, Model X và Model 3 được ra mắt.
Thời điểm đó, Tony Seba dự báo rằng xe điện sẽ là công nghệ đột phá làng dịch chuyển, kiệm năng lượng gấp 5 - 10 lần so với xe xăng dầu. Chi phí bảo trì bảo dưỡng, sạc pin rẻ hơn từ 5-10 lần. Tuy nhiên thời điểm đó xe có giá cao vì pin đắt tuy nhiên hiện nay xu hướng ô tô đang chuyển dần sang xe điện dần bắt đầu vào năm 2020.
Điều này có phần chính xác khi xe điện đang là hiện tượng trong 2-3 năm gần đây, các hãng đua nhau về công nghệ pin, tốc độ sạc, tầm vận hành,… và cho đến năm 2030 sẽ không còn xe xăng dầu mới. Tuy nhiên điều này vẫn đang kiểm chứng nhưng nhiều quốc gia đã cấm bán xe xăng dầu mới từ năm 2030 – 2035.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.