Xe điện, Công nghệ, - 04/03/2023 09:00 AM
Mới đây, một lãnh đạo của Toyota đã thừa nhận rằng chiếc Tesla Model Y là một tác phẩm nghệ thuật, sau khi các kỹ sư của hãng xe Nhật tháo dỡ chiếc SUV điện này để nghiên cứu.

Gần đây, các kỹ sư của Toyota đã tháo rời một chiếc Tesla Model Y để nghiên cứu - một thông lệ phổ biến trong ngành. Lý do mà Toyota chọn chiếc Model Y có thể đến từ việc mẫu xe này bán chạy hơn cả RAV4, còn Model 3 bán chạy hơn Camry vào năm ngoái.

Sau đó, những gì các kỹ sư tìm thấy là các kỹ thuật sản xuất sáng tạo khiến người trong cuộc phải trầm trồ gọi Model Y là một tác phẩm nghệ thuật.

Kỹ thuật sản xuất đỉnh cao ẩn chứa trong Model Y về cơ bản chia thân chính thành hai phần và bộ pin cũng đóng vai trò là một phần trong cấu trúc xe. Trong khi đó, nền tảng e-TNGA của Toyota yêu cầu nhiều mảnh ghép hơn.

Cách làm của Tesla khiến chiếc xe giảm gần 100 kg, và bớt hàng trăm bộ phận. Chưa hết, bộ pin của Toyota được lắp đặt riêng biệt, do đó bị giới hạn về kích thước và hiệu suất. Sự so sánh đó có thể nói gọn lại thành xe điện Toyota có tầm hoạt động kém hơn và ít tính năng hơn.

Điều này là không tránh khỏi, khi nền tảng e-TNGA vốn được phát triển cho xe xăng và hybrid. Thậm chí, dù đã ra mắt từ năm 2015, đến nay nhiều nhà máy của Toyota vẫn còn đang trong quá trình thích ứng với nền tảng này.

Nhiều nguồn tin cho rằng các lãnh đạo khác trong Toyota quyết định tạm dừng phát triển một số mẫu xe sử dụng nền tảng e-TNGA để tập trung vào nền tảng hoàn toàn mới được thiết kế riêng cho xe điện.

Dường như sự phát triển của nền tảng này được Toyota đúc kết thêm trong quá trình liên doanh với BYD của Trung Quốc, công ty đã giúp phát triển bZ3. Toyota cũng có một trung tâm nghiên cứu và phát triển xe không phát thải chuyên dụng và đã công bố kế hoạch nâng cấp nhà máy ở Kentucky, Mỹ, làm nơi chế tạo xe điện từ năm 2025. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.