Xe điện, Công nghệ, Văn hóa xe, - 31/10/2023 08:27 AM
Ngày nay, hệ thống camera, cảm biến được trang bị trên xe có thể đảm nhận các công việc như âm thầm thu thập thông tin, thói quen sử dụng của người dùng hàng ngày, hàng giờ.

Trước đây, khi có sự cố, tai nạn xe hơi, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra hộp đen của ô tô để có căn cứ về vị trí, hành trình di chuyển, tình trạng xe phụ vụ công tác điều tra. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phải thu thập thêm nhiều nguồn thông tin, chứng cứ khác tại hiện trường, lời khai của các bên trong vụ việc, người làm chứng...

Nhưng với một chiếc xe thông minh, toàn bộ hành trình của xe đều có thể được ghi lại tự động, hoặc khi được cho phép. Dữ liệu được cung cấp cho cơ quan điều tra thậm chí đầy đủ hơn nhiều so với phương pháp xác minh đối với xe hơi truyền thống.

Các hãng xe, đại lý phải dùng nhiều cách để thu thập thông tin về thói quen sử dụng ô tô như tư thế ngồi, tư thế cầm vô lăng, thói quen thắt dây an toàn, thói quen của người ngồi hàng ghế sau... 

Ông Albert Fox Cahn, chuyên gia tại Trung tâm Carr về Chính sách Nhân quyền (Đại học Harvard) chia sẻ: “Các thiết bị điện tử mà người lái xe lắp đặt ngày càng đắt đỏ, trong khi chúng đang thu thập ngày càng nhiều dữ liệu về những người ngồi trên xe. Có một sự xâm phạm đặc biệt ở đây khi các công ty đang biến sự riêng tư trên ô tô của một người thành không gian giám sát của họ”.

Một nghiên cứu mới đây của Mozilla trên 25 hãng xe nổi tiếng thế giới cho thấy, chỉ có Renault và Dacia là hai hãng xe cung cấp cho chủ xe tùy chọn xóa dữ liệu của họ khi có nhu cầu. Đa số hãng xe còn lại có thể bán thông tin cá nhân của người dùng cho các công ty môi giới, tiếp thị dữ liệu mà người dùng không hề hay biết.

Tại triển lãm mới diễn ra tại TP. HCM vào tháng 8/2023, VinFast đã giới thiệu 3 công nghệ mới sắp áp dụng trên các dòng ô tô điện VinFast, gồm hệ thống giám sát người lái (Driver Monitoring System), quan sát toàn cảnh 360 độ nâng cao (Advanced Surround View Monitoring) và đỗ xe tự động.

Nếu 2 tính năng Camera 360 độ nâng cao và đỗ xe tự động đã khá quen thuộc với nhiều người dùng, cũng như có mặt trên nhiều dòng xe cao cấp, tính năng đáng chú ý nhất là hệ thống giám sát người lái và hành khách qua camera, tích hợp nhận diện khuôn mặt, gần như chưa có trên bất kỳ mẫu xe nào trên thị trường hiện nay.

Nếu 2 tính năng Camera 360 độ nâng cao và đỗ xe tự động đã khá quen thuộc với nhiều người dùng, cũng như có mặt trên nhiều dòng xe cao cấp, tính năng đáng chú ý nhất là hệ thống giám sát người lái và hành khách qua camera, tích hợp nhận diện khuôn mặt, gần như chưa có trên bất kỳ mẫu xe nào trên thị trường hiện nay.

Bên cạnh đó, hệ thống còn tích hợp tính năng điều chỉnh gương tự động lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Để sử dụng tính năng này, người dùng sẽ kích hoạt nút "AMA", sau đó mắt nhìn thẳng, hệ thống sẽ tự điều chỉnh góc gương chiếu hậu phù hợp. Nút "đăng ký gương mặt" để lưu lại thông tin. Xe sẽ sử dụng thông tin này để tự động điều chỉnh gương cho những lần lái xe tiếp theo.

Như vậy, hệ thống có thể lưu được nhiều thông tin người dùng khác nhau, khi đó nếu có nhiều người sử dụng xe sẽ không còn phải loay hoay chỉnh gương, chỉnh ghế, vô-lăng như các dòng xe thông thường. Điều này sẽ tăng thêm tính tiện lợi với đặc thù 1 ô tô cho cả gia đình tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Bộ Công an, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Công an các đơn vị, địa phương sẽ tăng cường triển khai đấu tranh với hoạt động chuyển giao trái phép, mua bán dữ liệu cá nhân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.