Chiều cao của mũi xe tạo ra vẻ ngoài bắt mắt đối với người yêu thích xe bán tải.
Nguyên nhân chủ yếu của các vị tai nạn ngoài ý muốn này là do chiều cao của các mẫu xe nói trên trong khi trẻ em thấp và thường rơi vào điểm mù của các loại xe này. Các cuộc điều tra đối với các vụ tai nạn này cho thấy hầu hết các tài xế đều thừa nhận không nhìn thấy nạn nhân.
Còn theo một nhóm vận động độc lập được thành lập để kêu gọi sự cẩn thận hơn từ chủ các phương tiện cỡ lớn đối với người đi bộ và đặc biệt là trẻ em thì có đến 80% những trường hợp tử vong đối với trẻ em từ 12-23 tháng tuổi liên quan đến các loại xe cỡ lớn như bán tải, van và SUV. Nhóm này thống kê đã có gần 1.000 trường hợp tử vong từ năm 1990 đến 2019.
RAM là loại bán tải cỡ lớn và bị hạn chế tầm nhìn ở sát phía trước xe. Ảnh: CR.
Với văn hóa yêu thích các loại xe cỡ lớn tại Mỹ do vậy các nhà sản xuất ô tô tại thị trường này khá quan tâm và phát triển đối với các loại xe full-size.
Các con số chỉ ra rằng chiều cao của nắp ca pô xe bán tải đã tăng trung bình 11% kể từ năm 2000 và trọng lượng tăng 24% từ năm 2000 đến nay. Điều này do nhu cầu của người sử dụng đã khiến các nhà sản xuất ô tô đua nhau phát triển xe lớn với quảng cáo chinh phục mọi nẻo đường và mạnh mẽ tuyệt đối.
Kích cỡ các phân khúc xe bán tải của Ford.
Ví dụ như nắp ca pô của chiếc Ford F-250 là gần 1,4m, tức là tương đương với nóc xe của một số dòng xe Sedan. Hay Jeep Gladiator cao gần 1,2m…
Chiều cao nóc của Toyota Vios chỉ là 1.475mm, tương đương với chiều cao nắp ca pô của Ford F-250.
Chiều cao của các loại xe cỡ lớn ngoài tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn đối với trẻ em thì còn có cả người già và người khuyết tật do chiều cao bị hạn chế vì các khiếm khuyết cơ thể.
Nguyên nhân các vụ tai nạn chết người có muôn hình vạn trạng, có thể lỗi từ người bị nạn hoặc từ cả hai phía tuy nhiên một thực tế là số vụ tai nạn trầm trọng hơn đối với người đi bộ, xe đạp và ô tô nhỏ hơn có liên quan mật thiết đối với kích thước lớn của xe bán tải.
Các ý kiến cho rằng các hãng xe nên hạ thấp độ cao của nắp ca pô và giảm trọng lượng xe tuy nhiên xuất phát từ chính nhu cầu của khách hàng luôn muốn những chiếc xe trông thật mạnh mẽ và hầm hố và một trong những thiết kế mang lại điều này đó là đầu xe cao. Các nhà nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng phần đầu xe gây ấn tượng mạnh là một trong các yếu tố quan trọng để thành công trong việc bán hàng và thật khó để nhà sản xuất ô tô đi ngược lại lợi ích của mình.
Ngày này, các hãng sản xuất xe đang cố gắng hạn chế lại các vụ tai nạn đối với người đi bộ và trẻ em khi trang bị các cảm biến lùi và camera quan sát ở các điểm mù nhưng số lượng xe được trang bị các tính năng này trên bản tiêu chuẩn vẫn chưa nhiều và thường là các tính năng mất tiền để lắp thêm hoặc trên các phiên bản cao cấp hơn.
Cụ thể, RAM 1500 phiên bản Rebel vừa chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xếρ dưới các phiên bản Laramie Night Edition, Longhorn ѵà TRX.
Sau những Ford F-150 Raptor hay RAM 1500 TRX, đến lượt GMC ra mắt hiên bản hiệu năng cao Sierra 1500 AT4X AEV Edition dành cho dòng xe bán tải Sierra 1500 AT4X.
Từ những con số vụ tai nạn thực tế và nghiên cứu, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho biết các mẫu SUV và bán tải cỡ lớn có tỷ lệ gây tai nạn vượt trội khi rẽ trái bởi thiết kế trên các mẫu xe này.
Thương hiệu xe Jeep tại Việt Nam mở bán mẫu bán tải với mức giá lên đến 7.9 tỷ đồng, cao nhất Việt Nam trong phân khúc pick up.
Mẫu bán tải hạng nặng RAM đang chuẩn bị đối mặt với một đợt triệu hồi lớn đối với các xe được sản xuất mới đây vì phát hiện một số nguy cơ gây cháy.