Spacer là một miếng kim loại đệm vào giữa tăm-bua và la-zăng, mục đích làm tăng độ rộng vết bánh xe, làm tăng sự ổn định theo phương ngang, tăng khả năng chống lật khi vào cua với tốc độ cao và làm cho chiếc xe trong ngầu hơn, hầm hố hơn, mạnh mẽ hơn… Nó cũng được dùng để chống cạ vào các chi tiết hệ thống treo khi ta thay đổi kích thước lốp lớn hơn.
Ở nước ngoài, Spacer là cộng sự đắc lực không thể thiếu mỗi khi độ xe. Nhưng ở Việt Nam, những món đồ chơi như thế này có thể còn xa lạ.
Spacer được làm từ hợp kim nhôm có cường độ chịu lực cao, với ưu điểm rất cứng và nhẹ. Độ dày của Spacer (10 mm, 12 mm, 15 mm…) phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng khi độn và khả năng chịu lực cho phép của từng loại xe, có thể từ vài ly cho đến vài centimet.
Spacer còn có tác dụng giúp độ lại mâm mà những mâm đó có kết cấu khác với lại mâm zin. Ví dụ: mâm zin có 6 bu-lông, nhưng người sở hữu xe muốn độ lại chỉ còn 5 bu-lông. Muốn giải quyết vấn đề này, thì chọn Spacer là đúng đắn, vừa tiết kiệm được chi phí mà vẫn giữ được sự zin cho xe.
Những thay đổi sau khi lắp Spacer:
- Lực tác dụng lên đầu trục là không thay đổi
- Các cơ cấu truyền động không thay đổi
- Cơ cấu phanh không thay đổi
- Góc lái không thay đổi
- Độ chụm/xòe của bánh xe theo phương ngang không thay đổi
- Bán kính vòng quay không thay đổi
- Đường kính vết bánh xe khi quay 1 vòng là thay đổi
Với cánh mày râu, việc độ lại cho xế yêu là điều ai cũng mong muốn. Vì vậy, muốn chiếc xe trông ngầu hơn, khỏe hơn, nhưng lại muốn tiết kiệm chi phí, thì sử dụng Spacer là lựa chọn hợp lý.
Audi đang lên kế hoạch xây dựng hatchback hiệu suất cao của dòng A3 nhằm cạnh tranh với chiếc BMW 1-Series GT.