Thú chơi moto còn nhiều trắc trở
Nghe câu hỏi có vẻ hay vì nó có rất nhiều vấn đề trong đó. Lân la sang bắt chuyện để xem họ suy nghĩ gì?. Ông bác đế thêm một câu: “Chưa kể, phần đa dân chúng chẳng mấy ai có hảo cảm với dân chơi phân khối lớn, thậm chí còn ghét ra mặt”.
Sự dị nghị là điều khó tránh khỏi khi mà có khá nhiều “anh chị” chơi mô tô nẹt pô khi dừng đèn đỏ, lạng lách đánh võng kiểu thị uy. Rồi coi thường luật giao thông, lắm anh vì mê âm thanh quá, đêm vắng mang xe ra làm náo loạn cả khu phố. Chó mèo còn không ngủ yên huống chi những người làm việc đầu tắt mặt tối cả ngày. Không ác cảm mới lạ.
Rồi có người vì đáp ứng nhu cầu của các dân chơi nên lập ra các điểm độ xe “chui”. Vừa vi phạm quy định của pháp luật, vừa quấy rầy người khác. Ai đời cứ dè những giờ nghỉ trưa hay đêm vắng mà đi dộ pô. Hàng xóm lâu năm, góp ý cũng khó, chén cơm bát gạo người ta nào dám đụng vào. Nhiều người ngậm đắng chuyển nhà trong sự ức chế tột độ.
Chưa kể, lắm ông khi ngồi trên những chiếc phân khối lớn nhìn cứ ngồ ngộ thế nào. Xe đẹp, hầm hố thế đấy mà người Việt mình ngồi lên nhìn ko thấy người đâu chỉ thấy xe. Mỗi lần quay xe, dừng xe, chống chân, hay xử lý các tình huống bất ngờ khi đi đường là cả một vấn đề. Tất nhiên đây chỉ là một cảm quan cá nhân trong nhận thức của con người.
Rồi vấn đề đường xá, giao thông ở nước ta còn nhiều vấn đề. Những cung đường dài vô tận, rộng rãi như nước ngoài là điều gì đó khá hiếm hoi. Kẹt xe, hạn chế về tốc độ là điều ngăn trở thú chơi xe này ở xứ ta. Thật khó chịu nếu bạn lái một chiếc xe mạnh mẽ nhưng lại đi kè kè với chiếc Wave trông khá yếu mềm.
Họ so sánh cũng không sai, có ai từng chạy hết tốc độ của chiếc Wave chưa. Nói gì đến những chiếc phân khối lớn xa xôi. Rồi giá cả nó đâu phải đùa, thuế má, giấy tờ, bảo dưỡng khiến nó đội lên trên trời. Muốn chơi mà không có tiền thì cũng bó tay.
Đừng hiểu lầm về phân khối
Nghe nhiều ý kiến không mấy đồng tình của mọi người, một anh hội mô tô khá bụi bặm phì phà điếu thuốc cười bảo: “Tốc độ là một phần nhỏ, máy mạnh và tiếng pô rền vang mới là điều đáng quý của chiếc xe”.
Tất nhiên, xe mạnh ai chẳng ưa, làm sao những chiếc xe máy nhỏ đạt được. Có người bảo nếu muốn tốc độ thì chỉ cần 200-500cc là dư, cỡ 1000cc làm gì. Đúng là dư, nhưng chỉ dư khi bạn chạy trong phố hay còn tùy thuộc vào từng phong cách xe.
Còn khi bạn chạy trong môi trường lý tưởng, điều kiện giao thông thoải mái thì max speed là thấy khác biệt ngay. Lúc này xe có dung tích xy lanh 1000cc hoạt động hết công suất, mạnh mẽ với tiếng pô rền vang hấp dẫn khó cưỡng lại.
Lý giải đều này cũng rất đơn giản, xy lanh là không gian để cho piston di chuyển. Dung tích càng lớn thì lượng hỗn hợp hơi xăng-không khí bị đốt cháy trong một đơn vị thời gian sẽ lớn, hay sức chưa nhiên liệu để đốt càng nhiều. Dẫn đến năng lượng và công sinh ra lớn, giúp xe mạnh mẽ hơn.
Tuy nhiên đừng đánh đồng tất cả những chiếc xe có phân khối lớn thì tốc độ cao hơn. Đây chỉ là thông số cho biết dung tích xy lanh. Cho thấy động cơ hoạt động trâu bò chứ không quyết định hoàn toàn là xe nhanh và khỏe.
Và một điều nữa là xe có phân khối càng lớn thì hao tốn nhiên liệu càng nhiều. Chi phí cho khoản này càng khủng khiếp, vì vậy không phải ai cũng có thể chơi thể loại này. Sướng thì sướng mà uống xăng hơn cả bia thì chỉ có kẻ có tiền mới chơi nổi.
Người ta phân chia ra từng phân khúc để đáp ứng được nhu cầu của từng người, điều kiện đường xá. Ở nước ta, vì đường kém, giao thông đông mà dân chơi phân khối lớn không chạy mạnh mẽ được như nước ngoài. Nhưng nếu ai đó nghĩ 1000cc chẳng bao giờ dùng thì hoàn toàn sai.
Gặp những cung đường vắng vẻ cho phép, lúc đó bạn chỉ có ngước nhìn ước ao một lần cầm lái. Tất nhiên, phải đảm bảo không gây nguy hiểm cho người khác. Hay chịu chơi hơn với hành trình phượt xa với những cung đường vắng. Văn hóa riêng mỗi người nhưng không tổn hại đến số đông.
Một giám đốc của Harley từng nói về một cách quảng bá của hãng: "Thỉnh thoảng, chúng tôi lại cho vài gã bặm trợn làm náo loạn một vùng nào đó". Đủ thấy sức mạnh, âm thanh và tốc độ của những chiếc phân khối lớn nó khủng khiếp thế nào.
Trước khi kết thúc buổi trò chuyện, ấn tượng mãi câu nói của một ông chơi phân khối lớn: “Hạn chế tốc độ trong thành phố rất ức chế nhưng vì sự tôn trọng, chúng tôi chấp nhận. Nhưng cảm giác máy nổ hết công suất, gầm thét thì Wave chỉ có nước đứng từ xa mà nhìn”.
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Sáu mẫu xe mới thuộc bộ sưu tập 120th Anniversary thuộc phiên bản giới hạn vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong số đó có một số mẫu xe đã có chủ với giá bán hơn 1 tỷ đồng.
Không ít ý kiến cho rằng, với phần mềm mô phỏng, nhiều tình huống đưa ra vô lý, thậm chí không đúng với phản xạ thực tế của người lái xe trên đường. Điều này dẫn tới tình trạng người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế.
Tại thị trường Việt Nam, Kawasaki Versys-X 300 đang có giá gần 163,1 triệu đồng, trong khi Royal Enfield Himalayan Scram 411 có giá 139,9 triệu đồng (giá đã bao gồm VAT). Cả hai đều được khá nhiều người quan tâm bởi sự đa dụng và kiểu dáng bắt mắt.