Văn hóa xe, - 02/10/2021 11:00 AM
Tại quốc gia Nam Mỹ Venezuela, khi đổ xăng, người dân tại đây không cần phải trả tiền. Đôi lúc họ chỉ đưa một cho nhân viên bán xăng thực phẩm hay thuốc lá thay cho lời cảm ơn.

Đúng vậy, tại đất nước Venezuela, khi mua xăng người dân không cần trả tiền. Sau khi được nhân viên châm đầy bình xăng, họ sẽ đưa cho những người này những thứ như bánh trái, thuốc lá, gạo… để thay cho lời cảm ơn. Vậy tại sao việc mua bán xăng tại đất nước này lại diễn ra như vậy? Sau đây là câu trả lời.

Bất ổn chính trị

Quốc gia Nam Mỹ với gần 30 triệu dân đang bị bóp nghẹt bởi cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng. Người dân Venezuela sống với cảm giác bất an rằng bất cứ điều gì, từ những cuộc biểu tình trên phố đến những lần mất điện diện rộng, có thể khiến cuộc sống của họ trở nên hỗn loạn bất cứ lúc nào.

Hơn 4 triệu người Venezuela gần đây đã rời bỏ đất nước với mong muốn thoát khỏi tình trạng lương thấp, các dịch vụ an sinh xã hội cơ bản không được đáp ứng và thiếu an ninh. Chi phí đi lại bằng phương tiện tăng, đường xá lại xuống cấp nghiêm trọng.

Lạm phát cao, tiền không còn giá trị

Venezuela là nơi có giá xăng dầu thấp nhất thế giới, khi người dân nước này chỉ cần trả chưa đến 0,01 USD là đã có thể đổ đầy một bình xăng. Tuy nhiên, kinh tế Venezuela đang lao dốc với mức lạm phát. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng lạm phát ở Venezuela có thể chạm mức 200.000%.

Đồng tiền mệnh giá thấp nhất ở Venezuela hiện nay là 50 bolivar cũng chỉ có giá trị bằng 1/4 cent Mỹ. Mệnh giá tiền lớn nhất ở Venezuela hiện nay là 50.000 bolivar, tương đương 2,5 USD.

Venezuela-noi-mua-xang-khong-can-tra-tien

Giải pháp hàng đổi hàng

Hình thức “hàng đổi hàng” ở các cây xăng đã diễn ra trong bối cảnh tình trạng siêu lạm phát của Venezuela khiến đồng nội tệ bolivar rớt giá và gần như trở nên vô dụng, do vậy nhiều người không muốn nhận tiền mặt nữa. Các nhân viên bán xăng sẽ sẵn sàng nhận thức ăn và đồ uống từ các tài xế mua xăng, dù đó chỉ là một túi bột mì hay một chai nước ép xoài. Những người này cũng chỉ nhận được mức lương thấp nhất, một vài USD mỗi tháng, do đó những đồ ăn kia sẽ họ nuôi bản thân và gia đình.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.