Thị Trường, - 15/03/2012 08:07 PM
Chỉ sau vài tuần mở cửa, ngày nào trước 4 đại lý Chery cũng có cả chục người xếp hàng để mua những chiếc ôtô Trung Quốc đầu tiên được bán tại quốc gia Mỹ La-tinh.

Không giống xe Nhật hay Mỹ, xe Trung Quốc được chính phủ Venezuela ưu tiên nhập khẩu, cũng có nghĩa chúng rẻ hơn. Đó là thứ thu hút một lượng khách hàng ổn định. Juan Hernandez, 33 tuổi, nói với AFP trong lúc đứng đợi trước một đại lý: "Tôi đến mua xe bởi những chỗ khác không có và đây là một sự lựa chọn".

Xe được lắp ráp tại Venezuela. Hãng sản xuất là liên doanh giữa Chery và một hãng có mô hình hợp tác nhà nước - tư nhân của Venezuela. Ba đại lý Chery khác nằm ở những nơi khác nhau tại Venezuela. Dự kiến trong tương lai con số này sẽ được tăng lên thành 18.

Trước khi xe Chery được bán, Venezuela thiếu xe để bán do sự kiểm soát gắt gao về nhập khẩu và trao đổi hàng hóa đối với những thương hiệu xe ngoại khác. Các hãng xe Nhật và Mỹ như Toyota và Chevrolet đều có nhà máy tại quốc gia này, nhưng họ không có được những ưu đãi như các hãng xe Trung Quốc.

Xe Chery trong nhà máy lắp ráp ở Venezuela. Ảnh: Automotriz.

Với những khách hàng như Juan Hernandez, việc khan hiếm xe khiến anh phải trì hoãn việc mua xe, cũng như đánh mất hạn mức tín dụng cho việc này. Giờ đây, Hernandez muốn mua một chiếc Chery Orinoco (có tên Chery A3 tại Trung Quốc) có giá khoảng 30.000 USD mà anh cho là "rẻ hơn" những mẫu tương tự trên thị trường xe hơi ở Venezuela.

Ở Venezuela, các ngân hàng nhà nước cung cấp hạn mức tín dụng lên tới 80% giá trị của chiếc xe. Yury Soto, một công chức nhà nước 37 tuổi, dự định mua một chiếc Arauca (Chery A1), với kích thước nhỏ hơn với giá 20.000 USD. Soto sẽ đợi khoảng 6 tuần đến khi người ta giao xe cho anh. Thời gian đợi tối thiểu là 6 tháng ở những hãng xe khác.

Carlos Vargas, chủ một đại lý Chery cho biết: "Những tuần đầu tiên chúng tôi tiếp khoảng 250 đến 300 người mỗi ngày. Điều đó là quá sức và vài nhân viên đã bỏ việc ngay trong ngày đầu tiên. Giờ đây, chúng tôi phục vụ khách hàng theo số chứng minh và có khoảng 150 người mỗi ngày".

Các đại lý có khả năng đáp ứng mọi đơn hàng bởi các nhà máy đã làm việc hàng tháng trước khi đại lý mở cửa. Dự kiến mỗi tháng khoảng 400 xe được bán ra khi đạt nhịp độ bình thường vào cuối năm nay.

Năm 2011, khoảng 5.000 xe được lắp ráp tại các liên doanh Trung Quốc-Venezuela. Năm nay, con số là khoảng 18.800 xe. Ngoài 2 mẫu A1 và A3, các mẫu Chery còn lại được nhập từ Trung Quốc nhưng phần lớn được bán cho các viên chức nhà nước và thường được trang bị tốt hơn xe mua ở đại lý.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.