Xe điện, - 15/03/2023 02:00 PM
Hai mẫu xe Ioniq 5 và Kia EV 6 đã và đang có kế hoạch phân phối tại Việt Nam hiện đang được khá nhiều tài xế dùng làm taxi ở Hàn Quốc.

Theo các dữ liệu thống kê thì tại thị trường Hàn Quốc trong 7 tháng đầu năm 2022 đã có hơn 20.000 xe ô tô mới được đăng ký làm xe taxi trong đó hơn 35% khoảng hơn 7.300 xe là ô tô điện. Con số này cao hơn rất nhiều lần so với báo cáo vào năm 2019 khi có chỉ có 1.029 xe.

truoc-viet-nam-nhieu-nuoc-chau-a-da-co-taxi-chay-dien

Điều này cho thấy lượng ô tô điện dùng làm xe taxi tại Hàn Quốc đã tăng mạnh trong thời gian ngắn. Các mẫu xe điện dùng làm taxi chủ yếu là Hyundai Ioniq 5 và Kia EV 6. Theo truyền thông địa phương đã có 3.453 chiếc Ioniq 5 đăng ký trong 7 tháng đầu năm 2022 và Kia EV6 là 2.434 xe.

Ngoài hai mẫu xe trên thì cũng có 1.702 chiếc Kia Niro EV được đăng ký làm taxi xếp sau hai mẫu xe điện trên. Ở phân khúc cao cấp còn có một lượng xe Genesis G80 và Genesis GV70 được đăng ký làm xe dịch vụ cao cấp.

truoc-viet-nam-nhieu-nuoc-chau-a-da-co-taxi-chay-dien

Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết phần lớn những chiếc ô tô điện đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải đều thuộc sở hữu cá nhân không thuộc quyền sở hữu của các công ty taxi. Theo một nghiên cứu do Mordor Intelligence công bố cuối năm ngoái, khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ là thị trường lớn nhất cho taxi chạy bằng điện.

Tại Trung Quốc vào năm 2020 ở thành phố Thâm Quyến đã có 21.689 xe taxi hoạt động trong đó gần 99% được ghi nhận là xe điện được hoạt động. Ở Ấn Độ, chính phủ cũng đang thúc đẩy các nhà khai thác đội xe dịch vụ vận tải hành khách như Ola, Uber... mở rộng đội xe điện và chuyển đổi 40% phương tiện của họ sang xe điện.

truoc-viet-nam-nhieu-nuoc-chau-a-da-co-taxi-chay-dien

Tại Mỹ, nhiều công ty taxi đã chuyển sang sử dụng ô tô điện thế nên không quá khó khi bắt gặp một chiếc Tesla dùng làm xe taxi ở New York hay ở phân khúc phổ thông hơn có sự hiện diện của xe điện Nissan Leaf đến từ Nhật Bản.

Theo các thống kê từ nhiều nơi thì lý do khiến tài xế taxi ngày càng dùng nhiều xe điện hơn bởi vì phạm vi hoạt động của loạt phương tiện xanh này đã dài hơn đáp ứng được nhu cầu di chuyển trung bình một ngày của một xe taxi rơi vào khoảng 300 km.

truoc-viet-nam-nhieu-nuoc-chau-a-da-co-taxi-chay-dien

Ngoài ra yếu tố trải nghiệm cũng chiếm phần lớn khi không gian bên trong rộng hơi nhất là hàng ghế sau đồng thời êm ái trong quá trình vận hành. Hơn nữa chi phí bảo dưỡng của xe điện lại tiết kiệm hơn rất nhiều so với động cơ truyền thống, đem lại lợi nhuận nhiều hơn.

Thời gian đầu dung lượng pin sẽ giúp cho những mẫu xe điện có thể đạt tới 400 cây số trong một lần sạc nhưng về lâu dài, tuổi thọ pin có thể bị giảm xuống dẫn tới phạm vị hoạt động có thể bị hạn chế khi chỉ có thể đáp ứng trong phạm vị 250 - 300 km sau mỗi lần sạc đầy.

truoc-viet-nam-nhieu-nuoc-chau-a-da-co-taxi-chay-dien

Ngoài ra giá xăng không ổn định và có xu hướng tăng giá nhiều hơn nhưng cũng góp phần thúc đẩy các hãng taxi dần chuyển sang xe điện với nhiều ưu thế hơn trong việc tối đa lợi nhuận cũng như đem lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách.

Tại Việt Nam, trong thời gian tới sẽ có công ty taxi do chủ tịch Vingroup làm chủ khi cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast. Hiện công ty này đang trong quá trình tuyển dụng tài xế và sẽ đi vào hoạt động đầu tiên tại khu vực phía bắc. Với nhiều lợi thế theo hình thức tự cung tự cấp thì khả năng cao taxi điện của GSM nhiều khả năng trở thành dịch vụ di chuyển phổ biến trong tươi lai không xa.

truoc-viet-nam-nhieu-nuoc-chau-a-da-co-taxi-chay-dien

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.