Theo đó, kênh Youtube KANCC TV vừa đăng tải một đoạn video có nội dung gồm một chiếc xe điện Madusan lướt nhẹ trên đường phố Triều Tiên. Điều này lập tức khiến cộng đồng mạng trên thế giới chú ý và xôn xao. Đáng chú ý, kênh Youtube có quan hệ mật thiết với chính phủ Triều Tiên.
Ngoài ra, một số thông tin cho biết chiếc xe này được sản xuất ngay tại Triều Tiên và còn có tầm vận hành lên tới 720 km cho một lần sạc. Cao hơn rất nhiều so với những mẫu xe điện nổi tiếng đình đám như Tesla Model X từ 439-478km, Hyundai Ioniq 6 là 367-524km và Kia EV6 là 461-494km.
Madusan Economic Federation được xem là tổ chức kinh tế của Triều Tiên được thành lập vào năm 2018. Nhưng thông tin từ KANCC TV thì lại gọi là "liên đoàn kinh tế" và hoạt động như một tập đoàn đa ngành, từ sản xuất điện thoại cho tới ngân hàng.
Việc Triều Tiên công bố xe điện khiến nhiều kênh truyền thông đưa vấn đề này ra phân tích, mổ xẻ và nhanh chóng nhận ra mẫu xe này gần như tương đồng với mẫu xe BYD Han EV của Trung Quốc, không chỉ về thiết kế mà nhiều thông số tương tự.
Cụ thể hơn, BYD Han EV có hiệu suất 238 mã lực, 350 Nm đi kèm bộ pin LFP Blade dung lượng 85.44 kW đặt ở sàn xe. Và nhà sản xuất BYD cho biết mẫu xe này có tầm hoạt động lên tới 715 km trong một lần sạc và động cơ được đặt ở cầu trước.
Madusan vẫn chưa cung cấp nhiều thông tin về mẫu xe điện Triều Tiên, nhưng với sự trùng hợp khá nhiều trên thì nhiều người đã cho rằng đây thực chất là một chiếc BYD Han EV được đổi tên. Bởi hiện tại năng lực của sản xuất xe điện của Triều Tiên gần như là không thể.
Bởi, Triều Tiên vẫn đang chịu lệnh cấm vận, thế nên việc tiếp cận nguồn nguyên liệu và linh kiện sản xuất xe điện không hề dễ dàng. Thêm nữa tình trạng thiếu điện gần như là quen thuộc tại đất nước này, cho nên việc đầu tiên xe điện cũng chưa thực sự hợp lý.
Mặc dù, Triều Tiên vẫn duy trì ngành công nghiệp ô tô với đại diện là Pyeonghwa Motors. Nhưng truyền thông phương Tây cho rằng thị trường ô tô tại đây rất nhỏ do GDP do thu nhập bình quân đầu người thấp, tiếp cận thị trường quốc tế rất nhỏ. Thêm nữa các hình ảnh về thủ đô của Triều Tiên lại không có quá nhiều xe ô tô, chủ yếu là xe Trung Quốc, Mercedes-Benz và Volvo đời cũ.
Đồng thời, chính quyền Triều Tiên đến nay vẫn chưa thanh toán khoản nợ mua xe Volvo với chính phủ Thụy Điển. Do đó, nếu việc Triều Tiên tự sản xuất được xe điện cũng chỉ phục vụ cho giới thượng lưu trong xã hội hay một số tệp khách đặt biệt.
Dưới thời chủ tịch Kim Jong-un, ngành ôtô Triều Tiên đã phát triển mạnh mẽ với giá siêu rẻ chỉ 21 triệu cho đến 70 triệu đồng. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa dễ dàng sở hữu ôtô.
Ba Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên trực tiếp tham quan xưởng sản xuất thân vỏ ôtô và xe máy điện của VinFast.
Siêu trực thăng Marine One vừa được vận chuyển tới sân bay Nội Bài vào chiều hôm qua. Đây được xem là bước chuẩn bị gấp rút cho cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa 2 nước Mỹ và Triều Tiên trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó, 2 lá chắn bất khả xâm phạm The Beast 2.0 của ông Trump dự kiến sẽ được đưa đến Việt Nam sau đó không lâu.
Chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard đặc trách chở ông Kim Jong Un trong hội nghị liên Triều hồi tháng 4 vừa qua tiếp tục được sử dụng tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này.
Thương hiệu xe ô tô riêng của Bắc Triều Tiên mang tên "Naenara" sẽ chính thức ra mắt vào cuối tuần này mặc cho nước này đang vướng phải nhiều lệnh cấm vận, nhất là việc hạn chế nhập xăng dầu theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.