Văn hóa xe, - 14/08/2021 07:00 AM
Phân khúc xe gia đình luôn xảy ra tranh cãi giữa hai tùy chọn máy dầu và máy xăng hiếm khi nào có hồi kết bởi mỗi thứ đều có những ưu nhược điểm riêng.

Trong phân khúc xe phổ thông thì Kia Sorento và Hyundai SantaFe là hai mẫu CUV đa dụng có nhiều phiên bản cấu hình với lựa chọn sử dụng xăng hay dầu, không ít người phân vân đã tạo ra nhiều ý kiến tranh cãi khác nhau. Người cho rằng máy xăng nhạy hơn trong phố, giá bán rẻ hơn, người thì lập luận xe dầu tiết kiệm hơn, máy khỏe hơn.

Thực tế giá bán của 2 phiên bản cao cấp giữa xăng và dầu luôn có một khoảng chênh lệch khá cao khoảng từ 50 đến 100 triệu tùy xe và chính từ lý do này mà đã có nhiều tranh luận khác nhau.

tranh-cai-xe-may-xang-voi-may-dau-xe-nao-tiet-kiem-tien-hon

Ví dụ như mẫu SantaFe đang có giá bán máy dầu cao hơn máy xăng 100 triệu đồng, nhiều người cho rằng với mức chênh lệch ấy có thể đổ xăng đi tới 4-50 ngàn km, rồi thì máy xăng đi phố lợi hơn, không bị tình trạng ga chờ, không hôi mùi nhiên liệu khi đậu xe ở nhà. Thậm chí có ý kiến cho rằng lấy 100 triệu đó gửi ngân hàng thì tiền lãi mỗi tháng cũng dư sức cho chi phí đổ xăng. Chi phí bảo dưỡng cũng nhẹ nhàng hơn.

Nhưng số đông khác lại cho rằng đã là xe xác lớn thì máy dầu sẽ lợi hơn rất nhiều, bởi lực kéo và công suất lớn hơn, đi dường dài nhàn nhã, ngay cả giá đổ dầu cũng rẻ hơn nhiều nhất là vào những thời điểm xăng tăng giá ngoài 21 ngàn đồng 1 lít. Chưa kể khi bán lại cũng được giá hơn bản máy xăng bởi giá bán lúc đầu có định mức cao hơn.

tranh-cai-xe-may-xang-voi-may-dau-xe-nao-tiet-kiem-tien-hon

Thực tế thì lượng tiêu hao giữa máy xăng vào dầu trên 100km gần như tương đương nhau hoặc xê dịch 1-2 lít. Nhưng giá bán nhiên liệu giữa 2 loại này luôn có mức chênh lệch khá lớn khiến nhiều người có cảm giác xe dầu sẽ ít hao hơn, bởi cùng 1 giá tiền thì dầu luôn có lượng tiếp tế nhiên liệu cao hơn.

Ngoài ra không thể kể đến ưu điểm của máy xăng như phản hồi chân ga gần như tức thì do lực mô-men đạt được rất sớm, chưa kể với tiêu chuẩn khí thải càng cao thì gần như khó nghe được mùi nhiên liệu khi đậu tại chỗ. Tuy nhiên do có lực kéo khá sớm nên khi chạy vận tốc cao nên vòng quay sẽ lớn dẫn đến tiêu hao nhiên liệu cao hơn, và sẽ đuối hơn khi vượt xe.

tranh-cai-xe-may-xang-voi-may-dau-xe-nao-tiet-kiem-tien-hon

Ngược lại với máy xăng thì động cơ dầu dù đã cải thiện nhiều những vẫn khó lòng đạt được số mô-men xoắn lớn khi đi phố, có cảm giác xe bị ỳ, bù lại khi đi dường dài thì đã có trớn nên vòng quay tua máy thường rất thấp, chỉ khi nào cần vượt thì dễ dàng đạt lực kéo tức thì bởi lúc này tua máy đã ở mức chạm ngưỡng tối đa. Nên đa phần các xe máy dầu thường có nhiều cấp số hơn máy xăng để hạn chế nhược điểm này.

Có một điều khá lạ, dù cấu tạo của máy dầu khá đơn giản, giá nhiên liệu lại rẻ nhưng lại có chi phí bảo dưỡng cao hơn, khó khởi động hơn khi đi vào các vùng thời tiết lạnh so với máy dầu.

Thế nên việc lựa chọn xe xăng và xe dầu luôn là một câu hỏi đối với nhiều người lần đầu mua xe. Thực tế nếu sinh sống ở vùng có nhiều địa hình xấu, thường xuyên đi đường dài, trung bình trên 3.000km mỗi tháng, cần chở nhiều người thì máy dầu là một lựa chọn hợp lý. Ngược lại nếu sử dụng ở các đô thị, hạ tầng đường xá tốt, thỉnh thoảng đi xa, ít tải nặng, đặc biệt là đậu xe trong nhà thì máy xăng là phương án tối ưu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.