Khám Phá, - 30/01/2020 02:22 AM
Xe cổ là một thú chơi khá kén người, đi kèm với những yêu cầu bắt buộc về mặt kiến thức, sự kiên nhẫn và nền tảng kinh tế vững vàng.

Như chúng ta đã thấy, rất nhiều chiếc xe cổ được coi là một gia tài bởi chúng có thể mang về hàng triệu đô la thông qua sàn đấu giá. Vậy điều gì khiến cho chúng trở nên giá trị như vậy? Thực chất, xe cổ được phân thành rất nhiều loại và không phải chiếc xe nào cũng được định giá cao. Đa phần, những chiếc xe cổ có giá trị cao thường là những model biểu tượng, gắn liền với những cột mốc, thành tích nào đó, số lượng sản xuất và đặc biệt là phải đảm bảo được tính nguyên bản (originality).

Trong những tiêu chí vừa nêu, tính nguyên bản là một trong những yếu tố quan trong nhất nhưng cũng khó đảm bảo và khó xác định nhất. Paul Darvill - chuyên gia đến từ sàn đấu giá xe cổ RM Sotheby’s nổi tiếng cho biết tính nguyên bản được phân thành nhiều cấp độ và phụ thuộc vào tư liệu ghi chép liên quan đến chiếc xe.

Nếu chiếc xe không có giấy tờ chứng thực hoặc các giấy tờ này không đáng tin cậy thì việc phân biệt giữa ‘cũ’ và ‘nguyên bản’ là cực kỳ khó khăn. Nhiều khi, kiểm tra, thẩm định là chưa đủ mà còn cần phải đối chiếu với tài liệu chứng thực và cả sự nhạy bén của bản thân.

Đối với các nhà sản xuất, một chiếc xe được xác nhận là nguyên bản thực sự nếu có sự trùng khớp về cấu hình khi đối chiếu với lúc xuất xưởng. Nhưng với một sàn đấu giá chuyên về xe cổ như RM Sotheby’s, họ đã tự xây dựng một nền tảng phân loại không chính thống dựa trên các nguyên tắc tương tự.

Với tầm quan trọng đặc biệt của mình, tính nguyên bản đã trở thành kim chỉ nam cho giới sưu tập xe cổ trong hơn 1 thập kỷ đã qua. Nói chung, một chiếc xe lâu năm càng có ít thay đổi thì giá trị của nó sẽ càng tăng lên theo thời gian. Thế nhưng, ông Darvill cho biết mãi đến gần đây, sự nguyên bản của một chiếc xe mới thực sự được quan tâm. Theo vị này, 30 năm trước đây, vẫn có người sẵn sàng vứt bỏ thân vỏ của một chiếc Bentley thời tiền thế chiến để tạo nên một bản sao của xe đua Le Mans.

Nhưng trên thực tế, để kiếm được một chiếc xe vẫn nguyên dạng như vừa mới rời nhà máy là cực kỳ khó. Trừ phi là không được sử dụng và bảo quan trong điều kiện lý tưởng, bằng không là chúng sẽ có những hỏng hóc nhất định và cần được thay thế một số bộ phận hoặc nặng hơn là đại tu, đập đi xây lại. Vì thế, những sự thay thế, hoán cải là một điều tất yếu mà bất cứ ai làm việc trong lĩnh vực này cũng phải chú ý đến và có khả năng đánh giá. Thay các thiết bị lạc hậu bằng những món đồ của thế giới hiện đại luôn là một việc gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là khi phục dựng một chiếc xe cổ.

Trên thực tế, nhiều người có sở thích nâng cấp những chiếc xe cao niên bằng các công nghệ hiện đại để chúng tiếp tục hoạt động hoặc sở hữu hiệu năng vượt trội so với ban đầu. Và bất cứ thay đổi nào đối với chiếc xe cũng cần được ghi chép lại đầy đủ để những người thẩm định có đủ căn cứ để đánh giá, xác định hiện trạng của chúng. Nhưng quả thực thì đó là một điều không hề dễ dàng bởi cách nhìn nhận về xe cổ giữa các thời kỳ và thế hệ là khác xa nhau.

Có một lời khuyên mà các chuyên gia cho những người sở hữu xe cổ là hãy thành thật về chiếc xe của mình. Cụ thể hơn là hãy cung cấp đầy đủ thông tin về những tác động mà người chủ đó đã thực hiện trên chiếc xe và đừng ‘bịa đặt’ ra cái gọi là sự nguyên bản. Vì họ luôn phải thẩm định một cách chính xác nhất về tình trạng của chiếc xe trước khi ký hợp đồng với khách hàng. Nếu họ ngửi thấy mùi khả nghi, đứa con cưng của bạn có thể không được bảo hiểm và mang đến nhiều rủi ro.

Nói tóm lại, xe cổ nói riêng và đồ cổ nói chung là một thú chơi không dành cho nhiều người. Để bước chân vào lĩnh vực này, người chơi không chỉ cần có kiến thức, kinh nghiệm hay thời gian bởi quan trọng không kém là túi tiền của họ cũng phải rất có trọng lượng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.